Chủ Nhật, 31 tháng 1, 2016

10 Lưu ý đưa content marketing của bạn từ tốt đến vĩ đại

Bạn thấy đó, số lượng nội dung được tạo ra và chia sẻ trên mạng Internet những ngày này là rất lớn. Và từ đó làm thế nào để Content bạn tạo ra sẽ thu hút người đọc?
Tôi đọc được ở đâu đó thì mỗi phút, hơn 200 triệu email được gửi đi, hơn 72 giờ video được tải lên YouTube, và hơn 220.000 bức ảnh được chia sẻ trên Instagram. Không đề cập đến 2,5 triệu nội dung được chia sẻ trên Facebook.
Trong năm 2014, Với 69% cho loại hình B2C và 70% các loại hình kinh doanh B2B đã chú tâm vào content marketing hơn là họ đã làm trong năm 2013 - và bạn biết đó nó không có dấu hiệu giảm dần trong suốt năm 2015. Các doanh nghiệp dù ở loại hình nào cũng đã chú ý nhiều hơn vào Content marketing. Và nó đang là xu thế
Một trong những sai lầm mà nhiều marketer làm content marketing làm là: Nếu họ chỉ có thể tạo nhiều nội dung hơn, họ có thể làm tăng hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị nội dung của họ.
Nhưng ở chiều ngược lại khi tần số của việc tạo ra nội dung của bạn có thể cải thiện hiệu quả của chiến dịch, vậy bạn có thể làm điều đó trong bao lâu? Nếu bạn là một nhóm nhỏ hoặc một cá nhân duy nhất, bạn chỉ có thể tạo ra được bao nhiêu nhiêu content marketing chất lượng trong một tuần?
Vì vậy, nếu số lượng không phải là câu trả lời, làm thế nào chúng ta có thể hy vọng sẽ thu hút nhiều người xem và đọc nội dung của chúng ta?
Câu trả lời nằm trong việc cung cấp chất lượng là tuyệt đối nhất.
Vậy làm thế nào chúng ta có thể làm điều đó?
Tôi đã thực thi những điều này cho một số bài viết mới đây của mình. Bởi tôi cũng mới được tiếp cận những nội dung này. Nó thực sự tốt bởi sẽ giúp bạn đưa nội dung của mình từ tốt tới VĨ ĐẠI. Và quan trọng hơn hết khi đã vận hành được nó bạn sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian cho việc làm nội dung của mình.
Nào bắt đầu đi vào vấn đề thôi:

1. Việc đầu tiên bạn cần chú ý là chính tả, ngữ pháp và chấm câu

Là một người làm content marketing, bạn nên đã biết tầm quan trọng của việc viết ra sản phẩm và đảm bảo rằng ngữ pháp trong từng câu chữ phải hoàn hảo. Ở đây tôi không muốn nói đến nội dung tuyệt vời nhưng đúng chính tả, ngữ pháp và chấm câu là một bước quan trọng đầu tiên.
Hầu hết các ý tưởng không phải là mới, vì vậy bất cứ bài viêt nào mà bạn đang viết, thì có lẽ nó không phải là 100% ý tưởng độc của mình. Điều đó có ý nghĩa gì? Bạn có thể biến tấu nó thành nét độc đáo của riêng bạn hoặc thêm thông tin bạn đã tìm thấy trên các trang web khác, có thể bạn nên đặt câu hỏi về lý do tại sao bạn đang sản xuất các content marketing đầu tiên.
Không dừng lại ở đó. Chính tả và ngữ pháp quan trọng hơn bạn nghĩ. Một nghiên cứu của toàn cầu Lingo thấy rằng 74% người tiêu dùng nhận thấy lỗi ngữ pháp đơn giản, và 59% nói rằng chính tả và ngữ pháp sai sót rõ ràng sẽ làm cho họ xem xét lại quyết định có mua hàng từ một trang web hay không?
Chốt lại cho lưu ý thứ nhấtBạn không thể từ tốt tới vĩ đại nếu content marketing của bạn không đạt được độ chính xác. Và đây là điều cơ bản của Content marketing.

2. Tối ưu công cụ tìm kiếm: Từ khóa và thẻ meta

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm vẫn là quan trọng, các marketer làm content marketing không có lý do gì để không làm một nội dung chuẩn SEO trên nội dung mà bạn và tôi tạo ra đúng không?
Nếu ngại trong vấn đề này thì tối thiểu bạn phải làm được những điều sau cho 1 bài viết của mình: tối ưu tiêu đề, mô tả ngắn cho bài viết, và URL làm sao để có một từ khóa có liên quan tới bài viết của bạn. Ngoài ra, hãy nhớ thêm ALT văn bản cho hình ảnh của bạn và tạo ra các liên kết nội bộ cả đến và đi từ nội dung mới của bạn.
Chốt cho lưu ý thứ 2: Chuẩn SEO, tối ưu từ khóa cho bài viết.

3. Sản xuất content đúng cho khách hàng mục tiêu

Không phải người dùng nào cũng sẽ truy cập vào website của bạn để mua hàng. Đó là lý do tại sao việc hiểu được nhân khẩu học là điều rất quan trọng. Và từ đó bạn sẽ nhắm mục tiêu và sản xuất content marketing riêng cho họ.
Nếu nội dung của bạn chỉ phục vụ ở những người sẽ không bao giờ mua sản phẩm của bạn hoặc yêu cầu dịch vụ của bạn, thì bạn biết đó doanh số chẳng thể có với cách làm như vậy.
Chốt lưu ý thứ 3: Nội dung đúng mục tiêu mang lại khách hàng mục tiêu doanh số.

4. Tiêu đề cần mạnh mẽ, sự chú ý, cuốn hút

Tôi đọc được 1 thống kê của Copyblogger, 80% số người sẽ đọc tiêu đề của bạn, nhưng chỉ có 20% sẽ đọc toàn bộ bài viết để hoàn thành. Bạn có suy nghĩ gì về con số này?
Bạn thân mến mục đích duy nhất của tiêu đề với tôi là để có được người đọc và để họ đọc phần còn lại của bài viết. Hầu hết các tiêu đề thất bại trong nhiệm vụ này. Bạn nên dành nhiều thời gian hơn để có 1 tiêu đề cuốn hút, Và chỉ có nó mới có thể làm cho một sự khác biệt rất lớn cho content của bạn.
Một tiêu đề tốt có thể thu hút người đọc hơn gấp 500 lần so với tiêu đề bình thường.
(Xem thêm: 1001 cách giật tít tung trời)
Chốt lưu ý thứ 4: Nếu có 4h để viết bài hãy dành 3h để đặt tiêu đề.

5. Nội dung rất hữu dụng

Các báo mạng được viết hoàn toàn là để giải trí, hầu hết được tạo ra để cung cấp cho độc giả thông tin. Vậy sao bài viết của bạn không thử cung cấp "1 câu hỏi" trong tiêu đề và cung cấp cho người đọc những gì họ đang tìm kiếm trong nội dung bài viết? Được đấy chứ nhỉ?
Nếu bạn đặt một câu hỏi trong các tiêu đề, bài viết phải trả lời nó. Tương tự như vậy, nếu bài viết của bạn hứa hẹn dạy cho họ một cái gì đó, các nội dung cần cung cấp trên lời hứa đó bằng cách cho độc giả bước hành động họ có thể làm theo.
Các bài viết của bạn tốt hơn giải quyết một vấn đề hoặc trả lời một câu hỏi, như vậy những người đọc nhiều khả năng sẽ chia sẻ nó với những người khác khi họ cảm nhận bạn mình có thể cùng gặp 1 vấn đề.
Chốt lưu ý thứ 5: Để đi từ tốt tới vĩ đại bạn cần giải quyết được các thông tin người dùng cần trong nội dung bạn tạo ra.

6. Bài viết được đi kèm với hình ảnh chất lượng cao, hình ảnh có liên quan

Một hình ảnh chất lượng cao có thể làm cho bài viết của bạn đáng nhớ hơn và giúp bạn truyền đạt thông điệp của bạn tốt hơn. Có tới 46,1% suy nghĩ của người dùng là đánh giá qua ảnh trong bài viết là tiêu chí chính để đánh giá 1 bài viết chất lượng.
Ngoài ra, Có 40% người dùng cảm thấy có ảnh thì cảm nhận thông tin tốt hơn và trực quan hơn so với việc chỉ có văn bản. Do đó, hình ảnh trong bài viết bao gồm cả một số hình ảnh Infographic-loại có thể là sự khác biệt giúp 40% lượng người dùng tham gia vào bài viết của bạn.
Chốt lưu ý thứ 6: Hình ảnh trực quan giúp người dùng tương tác cao hơn.

7. Bài viết cung cấp một kinh nghiệm tích cực thông qua việc xử lý bố cục, phông chữ, và nhiều hơn nữa

Các nghiên cứu của Nielsen Norman Group đã chỉ ra rằng những người sử dụng trực tuyến sẽ chỉ đọc giữa 20% và 28% của một tài liệu. Những độc giả sau đó quét các phần còn lại của nội dung thông tin hữu ích, chỉ đọc một cách chi tiết khi họ có một cái gì đó đặc biệt quan tâm.
Để làm cho bài viết của bạn đọc thân thiện, nó phải được dễ dàng đưa vào tầm quét của mắt. Độc giả muốn tìm các thông tin quan trọng đối với họ, và họ muốn tìm cho nó nhanh. Nếu bạn giới thiệu họ với một bát viết toàn chữ không có dấu cách thì không thể "quét" các nội dung cần thiết được, họ sẽ nhấn nút quay lại và thử các phần tiếp theo của nội dung đó là may mắn tồi tệ hơn có thể là tắt website của bạn.
Phân nhóm, danh sách gạch đầu dòng và đánh số, hình ảnh, và kéo-báo giá tất cả mọi hành động nào có thể làm cho bài viết thân thiện với độc giả thì bạn nên làm. Làm thế nào đọc thân thiện là bài ​​viết của bạn? (mình sẽ chia sẻ chi tiết vào t2 tuần sau nhé)
Chốt lưu ý thứ 7: Trình bày nội dung sao cho dễ tìm kiếm, dễ đọc và cuốn hút.

8. Nội dung cần thể hiện tiếng nói và chiến lược thương hiệu của bạn

Mỗi tương tác với người đọc hoặc khách hàng dủ qua phương tiện nào (báo chí, telesales, họp mặt, mạng xã hội...) thì nhớ thêm các nội dung vào bản sắc thương hiệu của bạn. Thương hiệu là đơn giản chỉ là một biểu tượng - nó bao gồm làm thế nào bạn và các đồng đội của mình nói, hành động, và thậm chí nhìn theo một hướng khi tương tác với người đọc và khách hàng của mình.
Mỗi bài blog, bài viết, hoặc bài trên mạng xã hội chỉ là một hành động, nhưng nó hy vọng sẽ được nhìn thấy bởi hàng ngàn cá nhân, giúp định hình ấn tượng của họ về thương hiệu của bạn.
Kết quả là, nó là điều cần thiết không chỉ gợi lên một phản ứng tích cực, nhưng mà nó sẽ nằm trên các phản hồi với thương hiệu của bạn là tốt. Gửi thông điệp lẫn lộn bằng cách thường xuyên thay đổi giọng nói hoặc tin nhắn của bạn có thể gây nhầm lẫn cho người đọc tiềm năng.
Chốt lưu ý thứ 8: Thống nhất một cách bài bản và xuyên suốt với các thông điệp về thương hiệu khi bạn làm nội dung.
Cải thiện kỹ năng viết từ tốt tới vĩ đại
Cải thiện kỹ năng viết từ tốt tới vĩ đại

9. Gửi bao gồm một cuộc gọi hiệu quả để hành động

Với mỗi bài viết khi tôi công khai trên web của mình tôi đều mong muốn mọi người chia sẻ nó. Để làm được việc đó Tôi luôn có những câu chốt giúp họ thực hiện hành động và nó là điều tốt để mọi người có thể biết tới những điều tốt tôi chia sẻ.
Nếu bài viết của bạn được người đọc chú ý đến tận câu chữ cuối cùng thì bạn có một cơ hội tuyệt vời để sử dụng sự chú ý cho một bài viết hoặc 1 chủ để khác của mình.
Bạn thấy đó. Trong tất cả các bài viết chia sẻ về Bussiness, marketing, MMO tôi đều có những câu thúc đẩy hành động của người đọc. Dưới đây là 1 vài câu tôi nghĩ bạn có thể tham khảo.
  • Để lại suy nghĩ của bạn.
  • Bạn có thể chia sẻ với bạn bè của mình đế tránh điều abc
  • Đăng ký nhận bản tin qua...
  • Truy cập nội dung để tải về.
  • Click vào 1 liên kết khác.
Lưu ý làm sao để khách hàng chú ý và hành động nếu không bạn đã lãng phí cơ hội để có được tương tác trên website của mình.

10. Nội dung tạo ra đáp ứng vượt kỳ vọng của người đọc

Bạn đọc có thể kỳ vọng nhất định khi họ bắt đầu đọc một bài viết, kỳ vọng này được tạo ra bởi các tiêu đề và thẻ meta hay gọi là Desc của bài viết. Nếu bạn đánh rơi kỳ vọng này với tiêu đề và meta nhàm chán thì bạn đã thất bại, nhưng nếu bạn đáp ứng cho người đọc thì chưa hẳn nó đã là tốt.
Khi tạo ra nội dung tôi luôn tâm niệm làm sao để phá vỡ sự mong đợi và cung cấp cho người đọc thông tin vượt xa những gì họ đã hy vọng. Việc cải thiện mong đợi của người đọc là một cách tuyệt vời để đảm bảo người đọc đó sẽ chia sẻ nội dung của bạn và trở lại website để đọc thêm những nội dung khác.
Nếu không chắc chắn nội dung bạn tạo ra đáp ứng được các kỳ vọng? Hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau đây năm trước khi nhấn nút "Publish":
  • Nội dung của tôi có cái gì đó mới để người đọc nói về nó, hay chỉ xào xáo lại những điều đã đọc ở đâu đó?
  • Nội dung của tôi thực sự tốt hơn so với việc đối thủ cạnh tranh của tôi 'về đề tài này?
  • Độc giả của tôi sẽ bỏ đi với cái gì họ thực sự có thể áp dụng cho các vấn đề của họ?
  • Độc giả của tôi sẽ có bất kỳ câu hỏi còn lại sau khi đọc nội dung này?Nếu câu trả lời của bạn có những hạn chế nào đó cho bất kỳ những câu hỏi trên thì nội dung của bạn vẫn có một số điểm yếu, sửa chữa nó trước khi bạn chia sẻ nó đến với người dùng của mình.
Bạn thấy không? Tạo nội dung tuyệt vời, bạn sẽ phát triển độc giả của bạn nhanh hơn rất nhiều. Chắc chắn, việc đạt được tất cả các yêu cầu bên trên trong mỗi nội dung mà bạn tạo ra cần phải mất kỷ luật và mất rất nhiều khó khăn cho công việc của bạn, nhưng theo thời gian, nỗ lực của bạn sẽ được đền đáp nhiều hơn hết. Chắc hẳn bạn cũng hình dung ra điều đó ở tương lai.
Bài viết này không hẳn đã hoàn thiện. Tôi chỉ có thể giúp bạn liệt kê các vấn đề để có thể làm nội dung từ tốt đến vĩ đại theo suy nghĩ chủ quan của riêng tôi. Vậy tôi rất mong nhận được góp ý của bạn để có thể hoàn thiện nội dung này tốt hơn cho những người đọc sau. Hãy cho tôi biết bằng cách để lại comment phía dưới bằng FB hoặc cmt của website.
Chúc 1 tuần mới ngập tràn điều mới mẻ.
Người làm nội dung văn minh luôn phản hồi lại các nội dung mình học được. Bạn có ngại 1 like, 1 share, 1 comment?
Đọc tiếp »

Thứ Năm, 28 tháng 1, 2016

Chẳng may rơi vào cảnh “trắng tay”, ta sẽ thấu hiểu 5 bài học cuộc đời

Nếu bạn luôn có một cuộc sống an khang thịnh vương, xin chúc mừng bạn! Nhưng nếu bạn đã từng rơi vào cảnh “trắng tay”, bạn càng xứng đáng chúc mừng hơn. Vì chắc chắn, bạn đã thấu hiểu những bài học giá trị nhất của cuộc đời.
man-589827_960_720
Khi không còn gì để mất, chúng ta vẫn còn tương lai.

1. Hiểu được những ai là bạn thực sự

Khi chúng ta giàu sang phú quý, xung quanh ta có rất nhiều bạn bè. Họ luôn dành cho ta những cử chỉ ngọt ngào, những nụ cười tươi như hoa, những lời tung hô khen ngợi. Họ luôn đem lại cho chúng ta cảm giác được tôn trọng và yêu thương. Nhất là mỗi khi ta nhón tay làm phúc.
Chẳng may chúng ta phá sản, không thể tham gia những cuộc vui tốn tiền, không còn gì để bố thí, ban tặng… Chắc chắn, những người chỉ muốn lợi dụng ta sẽ bỏ đi.
Những người còn lại mới thực sự chí nghĩa, chí tình.

2. Hiểu được giá trị của đồng tiền

Đồng tiền dễ đến cũng là đồng tiền dễ đi. Khi việc kiếm tiền quá dễ dàng, hoặc tự dưng được thừa hưởng những đồng tiền không phải do sức lao động chúng ta rất dễ dàng “ném tiền qua cửa sổ”.
Vì vậy, đến khi trắng tay, khi phải lao động kiếm tiền bằng mồ hôi và nước mắt, chúng ta sẽ biết quý trọng đồng tiền, và biết cân nhắc chi xài hợp lý.
Đồng thời, ta cũng biết trân trọng hơn những đồng tiền, hay của cải vật chất được nhận từ người khác.

3. Hiểu được quy luật được – mất

Khi đang ở trên đỉnh cao của sự giàu có hoặc quyền lực, chúng ta ít khi bận tâm suy nghĩ về cuộc đời thăng trầm. Muốn gì được nấy, chúng ta chỉ biết tận hưởng và thoả mãn.
Khi không còn những thứ đó, ta mới hiểu được cuộc sống vô thường, được – mất là quy luật hiển nhiên. Có những thứ không thuộc “quyền quản lý” của ta, như sức khoẻ, như lòng người tráo trở, như thời gian, như tai ương dịch bệnh, như cái chết…
Hiểu được rồi, ta sẽ sống cuộc đời nhẹ nhàng,thanh thản hơn rất nhiều.

4. Hiểu được giá trị gia đình

Khi chúng ta không còn gì để mất, khi không còn ai trên thế giới này yêu thương, thì gia đình vẫn ở bên cạnh.
Những người thân trong gia đình không bao giờ bỏ rơi chúng ta.
Luôn luôn là như thế nhưng chúng ta không nhận ra khi xung quanh đang lao xao nhiều mối quan hệ bạn bè, đối tác, làm ăn, kết nghĩa, thầy trò, đồng nghiệp, chủ tớ….
Chỉ đến khi trắng tay, ta mới hiểu gia đình là duy nhất, là không thể thay thế và luôn dành cho ta điều tốt đẹp nhất có thể.
Thật dễ hiểu, sau một biến cố nào đó, hầu như ai cũng dành nhiều thời gian hơn cho gia đình.

5. Hiểu được giá trị bản thân

Quan trọng nhất và cũng ý nghĩa nhất sau biến cố trắng tay là bài học về giá trị bản thân. Vì chúng ta sẽ bắt đầu lại từ đầu bằng chính sức lực của mình. Chúng ta sẽ biết mình có năng lực gì, bản lĩnh ra sao, kiên cường thế nào, sức chịu đựng tới đâu, niềm đam mê với điều gì…
Chúng ta sẽ hiểu mình có giá trị thực sự với những ai. Và trên hết, chúng ta biết được sống ở đời là một điều quý giá thiêng liêng.
“Người còn thì của vẫn còn”. Đó là chân lý.
Đọc tiếp »

10 số liệu quan trọng trong Internet Marketing (P2)

6 . Lead to Close Ratio

Đầu tiên các bạn phải hiểu thế nào là Lead ? Lead chính là đầu mối kinh doanh , bạn có thể thu thập thông tin này bằng rất nhiều cách, kể cả online lẫn offline marketing : Cookies , Điền form , hội nghị  , triển lãm thương mại …

Mục đích lưu trữ Lead là để tìm cơ hội chuyển đổi thành khách hàng thực sự . Không phải tất cả các Lead đều có thể chuyển đổi thành khách hàng nhưng nếu thông tin về Lead càng rõ ràng, càng chi tiết thì sẽ càng hỗ trợ tốt trong việc bán hàng sau này



Lead to Close Ratio có thể tạm dịch là tỉ lệ chuyển đổi Lead thành khách hàng mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ.
Số liệu này lại phụ thuộc vào việc chốt sales nhiều hơn là các hoạt động marketing , tuy nhiên việc thu thập Lead tốt hay không lại phụ thuộc vào các hoạt động marketing.

Thật dễ dàng để đo lường được tỉ lệ này : Tỉ lệ chuyển đổi Lead = Tổng doanh thu từ bán hàng / tổng số lead.
Số liệu này sẽ xác định sự hiệu quả trong việc bán hàng độc lập với các hoạt động marketing.

7. Customer Retention Rate ( Tỉ lệ duy trì khách hàng )

Tỉ lệ duy trì khách hàng có thể thật khó để đo lường nếu chu kì mua của khách hàng là dài ( Ví dụ : Nhà , Bảo hiểm …) hoặc doanh nghiệp của bạn bán một loại mặt hàng đặc biệt : Chỉ bán 1 lần duy nhất.  Tuy nhiên hầu hết các dịch vụ ( đào tạo , làm đẹp ,v.vv) , các nền tảng thương mại điện tử ( Máy tính , điện thoại , v.vvv) , và hầu hết các doanh nghiệp khác đều có thể đo lường được tỉ lệ này bằng cách tính toán phần trăm khách hàng quay lại mua hàng/sử dụng dịch vụ của bạn.

Nếu tỉ lệ này thấp, đó có thể là 1 dấu hiệu cho thấy sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn kém trong mắt khách hàng hoặc chăm sóc sau khi bán hàng là chưa tốt .

Tỉ lệ duy trì khách hàng cũng là một yếu tố để tính toán giá trị trung bình của một khách hàng.


8.Customer Value ( Giá trị của khách hàng )

Giá trị khách hàng là một số liệu khó để tính toán . Nó không nói cho bạn biết về tình trạng bán hàng hoặc marketing mà nó sẽ giúp bạn xác định tổng lợi nhuận thu về từ việc đầu tư .Nó cũng hữu ích trong việc thiết lập các mục tiêu hàng năm của công ty bạn .

Để xác định được giá trị khách hàng trung bình , bạn phải tính tất cả doanh số mà mỗi khách hàng trung bình sẽ bắt đầu mua dựa trên các mối các quan hệ của bạn.

Lúc mới bắt đầu , việc tính toán này gần như là không thể , nhưng bạn có thể tạo ra một ước tính hợp lý dựa trên số lượng giao dịch mà bạn mong đợi từ mỗi khách hàng / năm

9. Cost Per Lead

Cost Per Lead ( CPL) hay còn được gọi là Cost Per Action ( CPA) , PPA ( Pay Per Action ) , CPS ( Cost Per Sales) là một dạng định giá cho quảng cáo online , nhà quảng cáo trả tiền cho mỗi một hành động đặc biệt mà khách hàng thực hiện nhằm một mục đích có lợi cho nhà quảng cáo ( Ví dụ : Thanh toán , đăng ký ,v.vvv)
 

CPL sẽ phụ thuộc vào loại chiến dịch mà bạn dùng ( Adwords, Facebook, v.vv), do đó đây là một số liệu cụ thể hơn là tổng quan . Để tính toán được CPL , hãy nhìn vào chi phí trung bình hàng tháng của chiến dịch được lựa chọn và so sánh nó với tổng số Leads sinh ra từ kênh cụ thể đó trong cùng 1 thời gian.

Ví dụ : Nếu bạn sử dụng 500$ trong 1  chiến dịch quảng cáo PPC ( Pay per click ) trong thời gian 1 tháng và bạn đạt được tổng cộng 10 chuyển đổi trong cùng thời gian đó , CPL của bạn = 500/10 = 50$

Hãy chắc chắn rằng bạn nắm được số liệu này để kết hợp tính toán với các chi phí “ vô hình “ khác như : việc quản lý thời gian , chi phí khởi động , và các chi phí ngoại vi khác

10 . Project Return On Investment ( ROI)

Lợi nhuận đầu tư là yếu tố quan trọng nhất đối với bất kỳ một chiến dịch marketing cá nhân nào bởi vì nó sẽ cung cấp cho bạn biết khả năng sinh lợi từ việc đầu tư.

Nếu ROI của bạn là một con số dương có nghĩa là chiến lược marketing của bạn đã có hiệu quả , trong khi nếu ROI âm cho thấy bạn đang có nhiều vấn đề nghiêm trọng cần phải điều chỉnh.

Để tính toán ROI cho chiến dịch của bạn , hãy làm một ví dụ để dễ hiểu

Ví dụ bạn đang phải trả 50$ cho một lead ( CPL = 50$) và tỉ lệ chuyển đổi Lead thành khách hàng = 50% , như vậy bạn đang phải trả 100$ cho một khách hàng thành công mới. Nếu giá trị khách hàng trung bình > 100$ , tức là bạn đang có lãi và chiến dịch marketing của bạn có thể được coi là thành công


Kết luận : Thường xuyên kiểm tra các số liệu sẽ cung cấp tình trạng chiến dịch marketing của bạn . Theo thời gian , bạn có thể tinh chỉnh lại các chiến thuật , kiểm tra chặt chẽ xem chiến dịch nào đang hoạt động hiệu quả nhất và vì sao ? Cuối cùng , xin chúc các bạn thành công với chiến dịch marketing của mình
Đọc tiếp »

10 số liệu "sống còn" trong Internet Marketing (P1)

Đo lường trong marketing là một yếu tố khoa học, hơn là cảm tính . Với nhiều chủ doanh nghiệp , marketing là một chi phí không cần thiết , một cái gì đó chỉ đầu tư khi mà ngân sách đủ dư thừa để chi trả . Điều này cũng hoàn toàn dễ hiểu bởi vì lợi nhuận thu về ( ROI) từ marketing , trong nhiều trường hợp là không thể đoán trước.
 Quảng cáo của bạn có thể là 1 chiến dịch thành công vang dội , thu hút hàng ngàn lượng khách hàng mới quan tâm , hoặc cũng có thể nó chỉ làm lãng phí thời gian và tiền bạc.

Vậy bạn cần gì để không phải “ mạo hiểm “ trong các chiến dịch Online Marketing ? Đó chính là các thống kê số liệu . Số liệu chắc chắn sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc để vượt qua rào cản “ nên hay không nên đầu tư “ ? Nếu bạn là người mới vào nghề hay bạn cần xem lại chiến lược marketing của mình , hãy chắc chắn là bạn đã hiểu rõ về 10 số liệu sau đây :

1. Total visit

Total visit hay chính là tổng lượt truy cập vào website của bạn . Điều đương nhiên, trang web chính của bạn là mục tiêu chính để thu hút khách hàng mục tiêu cũng như khách hàng tiềm năng .Số liệu tổng lượt truy cập hàng ngày, hàng tuần , hàng tháng vào website chính của bạn là điều không thể thiếu . Tuy nhiên nếu bạn có các landing page vệ tinh hoặc bất kì một trang đích nào đó ( để chạy PPC ( pay-per-click : trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột ) v.vvv) thì bạn cũng cần phải đo lường tổng số lượt khách hàng truy cập đến các nơi đó.

Đo lường tổng lượt khách truy cập  sẽ cung cấp cho bạn một bức tranh tổng quan ý tưởng để thực hiện các chiến dịch quảng cáo của mình.

2. New session

Đây là 1 số liệu trong Google Analytics , tạm dịch là “ Phiên mới “ , tổng số lượt phiên mới sẽ nói cho bạn biết bạn có bao nhiêu lượt truy cập từ khách hàng mới và bao nhiêu lượt truy cập từ khách hàng cũ. Đó là một thước đo tốt bởi vì nó sẽ thể hiện website của bạn có đủ hấp dẫn để thu hút nguồn khách hàng cũ cũng như độ hiệu quả của website trong việc tiếp cận cộng đồng .


Ví dụ , nếu bạn đang thay đổi cơ cấu hoặc nội dung trang web của bạn và lượng khách hàng cũ so với lượng khách hàng mới giảm , đó có thể là một dấu hiệu cho thấy rằng website của bạn đang mất đi tính hiệu quả trong việc xây dựng nguồn khách hàng trung thành.

3. Channel - Specific Traffic

Hay còn được gọi là lưu lượng từ kênh cụ thể . Số liệu này được tìm thấy ở phần “ Acquisition” ( Sức thu hút ) trong Google Analytics , Điều này đặc biệt hữu ích cho một chiến dịch digital marketing toàn diện bởi vì “ total visit” không thể cung cấp cho bạn dấu hiệu kênh nào nổi trội hơn kênh nào . Bốn kênh chính mà bạn cần phải để ý chính là :
  • “Direct” : Cho bạn biết có bao nhiêu người truy cập website của bạn 1 cách trực tiếp
  • “Referrals” : Khách truy cập thông qua các external links từ website khác
  • “Organic” : Khách truy cập website thông qua các truy vấn tìm kiếm
  • “Social” : Khách truy cập thông qua social media . Đây là một cách tuyệt vời để đánh giá những điểm mạnh của SEO , Social media marketing , content marketing , và các chiến dịch tiếp thị truyền thống.

channel

4. Bounce Rate ( Tỉ lệ thoát trang )

Tỉ lệ thoát trang sẽ cho bạn biết tỉ lệ khách hàng truy cập vào website của bạn và thoát ra luôn mà không thực hiện thêm 1 hành vi nào khác ( Ví dụ : Đăng ký mua hàng, xem bài viết khác, v.vvv ) . Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như giao diện website , content ,v..v .

Hầu hết mọi người đều muốn tỉ lệ bounce rate giảm đến mức thấp nhất có thể bởi vì điều đó đồng nghĩa với việc khách hàng đang thực sự quan tâm đến website của bạn , và khi họ ở trên trang của bạn càng lâu thì tỉ lệ chuyển đổi sang việc thực hiện các hành động có nghĩa ( đăng ký mua hàng , đăng ký thành viên , xem các sản phẩm khác, v.vv) càng cao.


bouncerate

5. Total conversions ( Tổng số chuyển đổi )

Tổng số chuyển đổi là một trong những số liệu quan trọng nhất để đo lường khả năng sinh lời trong các nỗ lực làm marketing tổng thể . Có thể thống kê được tỉ lệ chuyển đổi này bằng nhiều cách ( ví dụ : form đặt hàng  ,  đơn hàng , form để lại lời nhắn , v.vvv )

Bạn có thể đo lường được sự chuyển đổi trên site một cách trực tiếp , tùy thuộc vào cách mà nó được xây dựng , hoặc bạn có thể thiết lập một mục tiêu trong Google Analytics để theo dõi tiến trình của bạn. Số lượng chuyển đổi thấp có thể là do kết quả của việc giao diện thiết kế web xấu , dịch vụ kém , hoặc những thứ khác khiến khách hàng không thích

conversion
Đọc tiếp »

Thứ Tư, 27 tháng 1, 2016

Rèn luyện khả năng phân tích, phán đoán

Bao nhiêu báo cáo quanh bạn có ý nghĩa cho quyết định?

Cùng xem qua những báo cáo hay gặp trong công việc hàng ngày của bạn khi làm Marketing (đặc biệt là Digital Marketing).
Ví dụ 1: Channels report (Google Analytics).
image
Nhìn rất hoành tráng, nhưng bạn hãy thử trả lời các câu hỏi này xem:
1/ Tại sao Direct lại cao như vậy? Còn tăng được nữa không? Những yếu tố nào ảnh hưởng đến Direct?
2/ Nên đầu tư vào channel nào? Đầu tư bao nhiêu? Còn tăng được bao nhiêu?
Tương tự như vậy cho các report khác của Google Analytics, lần đầu bạn xem dữ liệu của một website bạn sẽ luôn nảy sinh ra những ý tưởng cực khủng, nhưng sau vài lần coi là thấy mọi thứ rất bình thường, cuối cùng Google Analytics chỉ để xem traffics tăng giảm thế nào.
Ví dụ 2: Email marketing report
image
Bạn thấy Email marketing như vậy có hiệu quả không? Tại sao open rate là 12.9%, bạn có thể kiểm soát được open rate không? Bạn biết công thức nội dung thế nào thì open rate sẽ là 12.9%?
Ví dụ 3: Seo Report
image
Một báo cáo hàng ngày các bạn SEO gửi cho sếp, thường thì sẽ không Quá đẹp và hoành tráng như thế này, nhưng đều có điểm chung là nhìn vào chả biết phải làm cái gì tiếp, hay kết quả đạt được như vậy để làm gì cho kế hoạch kinh doanh.
Còn nhiều loại báo cáo khác nữa mà bạn sẽ thấy hàng ngày như: Adwords, Social Engagement…
Dưới đây mình sẽ giới thiệu một số phương pháp để bạn (quản lý) có thể yêu cầu những báo cáo có ý nghĩa hơn hoặc bạn (thực thi) có thể tự tạo ra những con số có ý nghĩa cho quyết định của riêng bạn.

Rèn luyện khả năng phân tích, phán đoán

Khả năng phân tích, phán đoán không chỉ áp dụng trong marketing mà còn rất nhiều trong cuộc sống, nó cũng ảnh hưởng đến hành vi, cách ứng xử của bạn với những người xung quanh…
Bước 1: Lấy thị trường làm gốc nếu có thể
Nếu bạn có thể biết được thị trường thế nào thì hãy cố gắng lấy đó làm gốc cho các khoản đầu tư, làm gốc ở đây không có nghĩa là làm bằng hoặc như thị trường mà là dựa vào đó để biết mức độ đầu tư như thế nào.
Ví dụ
Bạn làm SEO, bạn sẽ nghĩ rằng SEO là làm mãi không hết, cứ có bao nhiêu đầu tư bấy nhiêu thì sẽ rất tốn kém, đặc biệt với 1 công ty có rất nhiều sản phẩm. 
Thay vào đó bạn biết mình đang chiếm bao nhiêu % thị trường tìm kiếm và đối thủ chiếm bao nhiêu, lúc này bạn sẽ đầu tư tiết kiệm hơn và hiệu quả vẫn tốt.
Ngoài ra bạn (quản lý) sẽ biết được điểm tới hạn của SEO, biết khi nào cần chuyển qua đầu tư những kênh khác, biết khi nào mình sẽ làm xong SEO.
Bước 2: Tại sao
Luôn đặt ra các câu hỏi tại sao và yêu cầu trả lời những câu hỏi này. Chỉ có như vậy mới tìm ra được gốc rễ vấn đề ở đâu.
image
Rèn luyện khả năng đặt câu hỏi bằng cách chơi game và các hoạt động liên quan đến nghệ thuật.
Ví dụ
Với bức hình bên trái ngoài cùng, hãy thử đặt 5 câu hỏi tại sao?
Với bức hình ở giữa hãy tìm điểm khác nhau.
Với hình bên phải, ngoài cùng hãy xem phim đó và tìm ra những điểm không hợp lý.
Những kỹ năng này không chỉ áp dụng cho Marketing mà còn áp dụng cho cả cuộc sống hàng ngày của bạn.
Bước 3: Sử dụng các phương pháp phân tích, đánh giá
Có rất nhiều phương pháp về phân tích & đánh giá vấn đề, mình cũng có một  phương pháp tào lao tự nghĩ ra nhưng cá nhân mình thấy để thực hiện được các phương pháp đó, bạn nên ghi nhớ những điều căn bản sau (ai cũng biết nhưng hay quên khi làm thực tế).
Lượng & chất
Nghe quen quen phải không, đó chính là lượng và chất -  nỗi ám ảnh mang tên Triết học.
Mỗi sự vật hiện tượng đều được cấu thành từ Lượng & Chất.
Mỗi sự vật, hiện tượng trong thế giới đều có những chất vốn có, làm nên chính chúng. Nhờ đó chúng mới khác với các sự vật, hiện tượng khác.
Chính vì vậy, gần như mọi sự vật hiện tượng đều có thể đo đếm, phân tích, lượng hoá được nếu có đủ nguồn lực.
Vì vậy hãy suy nghĩ về nguồn lực cần để phân tích một vấn đề trước khi chính thức nói: Không làm được.
Định lượng (Lượng) hay Định tính (Chất)?
Định lượng giúp người khác nhìn vào dễ hiểu hơn và dễ ra quyết định hơn rất nhiều, vì vậy hãy cố định lượng trước khi bắt buộc phải định tính.
Với những trường hợp định tính hãy cố gắng gán định lượng cho nó để dễ làm việc với nó hơn.
image
Ví dụ: Quality score của Google trong Adwords, Relevant Score của Facebook trong Facebook Ads
Dữ liệu không hoàn hảo
image
Gần như tất cả dữ liệu chúng ta thấy đều không hoàn hảo: không đủ mẫu, thời gian của dữ liệu, các mối quan hệ ràng buộc…
Vì vậy đừng mong đợi một bản phân tích, báo cáo nào ĐÚNG, hãy tập trung nhiều vào tính HỢP LÝ và chấp nhận sự thiếu sót.
Ví dụ
Ba dịch vụ lớn ở trên để đo lường và phân tích đều dựa trên thu thập mẫu và không bao giờ họ khẳng định họ thu thập được 100% mẫu.
Quy trình cơ bản
1/ Danh sách các yếu tố cấu thành sự vật, hiện tượng.
2/ Tìm kiếm yếu tố “gốc của thị trường”
3/ Phân loại định tính, định lượng, gán định lượng cho định tính nếu được.
4/ Phương pháp, công cụ thu thập mẫu.
5/ Lưu trữ dữ liệu gốc an toàn.
6/ Các loại bảng và biểu đồ thể hiện.
Hiểu ít nhất là cơ bản về sự vật hiện tượng bạn đang phân tích
Tất nhiên rồi, không hiểu thì không thể liệt kê được và cũng chẳng hiểu mình muốn gì.
Với những bạn nào muốn tìm hiểu về Digital Marketing, có thể đọc bài này.
Đọc tiếp »

15 sự thật đắng lòng đằng sau những bức ảnh quảng cáo hoàn mỹ

Quảng cáo là một phần không thể thiếu trong các chiến dịch truyền thông của bất cứ sản phẩm nào. Cùng với sự phát triển của công nghệ, hình ảnh của mọi thứ đều trở nên lung linh và hấp dẫn đến không thể cưỡng nổi. Thế nhưng, không phải ai cũng biết rõ chân tướng gây sốc đằng sau vẻ ngoài hào nhoáng ấy…
 1. Bọt sữa làm từ… xà phòng

Quả thực hiệu ứng thị giác ngon mắt từ lớp bọt sữa li ti là không thể phủ nhận. Cốc sữa lúc này trông sẽ tươi ngon như thể vừa được rót ra từ hộp vậy. Thế nhưng, có lẽ chẳng ai biết sự thật rằng, trong bức ảnh đó chỉ toàn là… bọt xà phòng. Bởi đơn giản, bọt xà phòng sẽ “sống dai” hơn bọt sữa thật, và vì thế nhiếp ảnh gia sẽ có nhiều thời gian hơn để chọn góc chụp và bấm máy thả phanh. 
2. Dầu máy thay cho siro cây thích (lá phong)

Dù có hương vị thật tuyệt vời nhưng siro cây thích (maple syrup) không phải sự lựa chọn lý tưởng cho những bức ảnh đẹp. Lúc này, chúng ta sẽ cần đến một loại “siro” khác: Dầu máy. Với độ đặc sánh và óng ả hiếm có, rõ ràng dầu máy hơn đứt siro cây thích ở độ ăn ảnh. Đặc biệt, việc sử dụng dầu máy thay cho siro dường như là sự lựa chọn hàng đầu và bất khả kháng để cho ra những bức ảnh quảng cáo pancake nịnh mắt nhất có thể. 
3. Mái tóc óng ả suôn mượt này thực chất toàn là… đồ giả

Hầu hết những bộ ảnh quảng cáo dầu gội hay sản phẩm chăm sóc tóc đều có sự góp mặt của những cô người mẫu có khuôn mặt khả ái. Thế nhưng, không phải ai có gương mặt đẹp cũng đều có mái tóc đẹp. Và vì thế, các chuyên viên tạo kiểu buộc phải dùng đến tóc giả để che đi những khiếm khuyết của người mẫu, đồng thời làm tăng vẻ hấp dẫn của bộ ảnh. Với trình độ chụp ảnh cùng các công cụ chỉnh sửa ảnh ngày nay, một mái tóc giả sẽ dễ dàng được hô biến thành một mái tóc “thật” đẹp không tì vết. 
4. Ngũ cốc trộn… keo sữa

Nếu yêu thích món ngũ cốc trộn sữa, hẳn bạn sẽ không ngạc nhiên toàn bộ số ngũ cốc trong bát sẽ ngấm và hút hết sữa chỉ trong chưa đầy 3 phút, tạo thành một mớ “hổ lốn” không hề đẹp mắt. Vậy giọt sữa đầy “khiêu khích” trong bức ảnh này là sao? Rất đơn giản, đây là một loại keo lỏng vốn có màu trắng đục như sữa, được các chuyên viên tạo hình thực phẩm khéo léo cải trang với đủ thứ ngũ cốc ngon lành bên trên. Nhờ vậy, món ngũ cốc tưởng như bất trị sẽ trở nên đầy ngoan ngoãn và xuất hiện trên ảnh thật lộng lẫy. 
5. Kem ốc quế toàn... khoai tây nghiền

Không phải ai cũng biết rằng khoai tây nghiền trông y hệt kem nếu được múc bằng muỗng múc kem chuyên dụng. Thế nhưng, các chuyên viên tạo hình thực phẩm lại nắm rõ bí mật đó. Và thế là món kem ốc quế không chảy ra đời! Thậm chí, khoai tây nghiền còn là nguyên liệu hoàn hảo để nhuộm lên đủ thứ màu thực phẩm, từ đó biến thành kem chocolate, kem bạc hà, kem dâu... đầy hấp dẫn trên ảnh quảng cáo. Với loại "kem" đặc biệt này, máy ảnh hết pin vì chụp quá nhiều mới là mối lo hàng đầu của các nhiếp ảnh gia thay vì nỗi lo kem chảy. 
6. Khoai tây nghiền – Nguyên liệu “vàng” của mọi tấm ảnh chụp bánh

Lại một lần nữa, không ai có thể soán ngôi vương của khoai tây nghiền. Nguyên liệu kỳ diệu này có thể hóa trang thành hàng trăm món ăn khác nhau và cho ra những bức hình đẹp hơn cả đồ thật. Thay vì những nguyên liệu thật có phần rời rạc và dễ nóng chảy, khoai tây nghiền lại có độ bám dính và độ bền cực cao. Nhờ thế, việc chụp ảnh những chiếc bánh có 90% nguyên liệu là khoai tây sẽ trở nên đơn giản bội phần, cho dù bối cảnh có phức tạp đến mấy. 
7. Bánh kẹp… tăm bông và bìa cứng

Bạn thường thắc mắc tại sao những chiếc bánh hamburger bạn vẫn ăn trông khác một trời một vực với ảnh quảng cáo? Lý do là vì, những chiếc bánh hamburger ngon lành này sẽ không thể đứng vững hàng giờ liền dưới sức nóng của studio chụp ảnh nếu không có sự trợ giúp của tăm bông và bìa cứng. Nhờ thế, cho dù được nhồi tới... 7 tầng nhân bánh đi nữa, những chiếc hamburger này sẽ vẫn trụ vững một cách hoàn hảo.

8. Bảo quản côn trùng trong tủ lạnh trước khi chụp ảnh

Bạn vẫn thầm ngưỡng mộ khả năng chụp ảnh siêu phàm của các nhiếp ảnh gia chuyên chụp cận cảnh côn trùng? Thực tế, họ không nhất thiết phải bỏ ra hàng tiếng đồng hồ ngồi đợi ong bướm bay tới để đổi lấy vài giây bấm máy. Họ chỉ cần bắt côn trùng và bảo quản trong... tủ lạnh để khiến chúng bớt "tăng động", và vì thế việc chụp ảnh sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

9. Bánh ngọt kẹp bìa cứng

Bức ảnh này đã nói lên tất cả. Vì vậy đừng tự trách bản thân nếu không đủ khéo tay để làm ra những lớp bánh đều tăm tắp đẹp mê hồn như ảnh quảng cáo nhé.

10. Thịt nướng ngon lành với… xi đánh giày

Hãy thực tế hơn đi, chẳng ai rảnh ngồi nướng thịt cả buổi cho bạn chỉ để chụp ảnh quảng cáo đâu. Lúc này, xi đánh giày sẽ được tận dụng để tạo ra những vết cháy xém ngon lành trên miếng thịt đã được làm chín.

11. Xịt hồ vải lên trên bánh ngọt để tránh ngấm siro

Trên thực tế, quần áo mới mua luôn có một lớp hồ mỏng bên trên bề mặt vải có tác dụng chống ẩm và tránh bám bẩn. Tương tự, hồ vải được xịt đều lên bề mặt những lớp bánh pancake, giúp bánh không hút hết lớp siro ngon lành được rưới bên trên.

12. Chai bia mát lạnh nhờ glycerin

Glycerin sẽ được quét đều lên thân chai bia, giúp tạo bề mặt bóng bẩy, tươi mát và tuyệt đối ăn ảnh. Thay vì những giọt nước đá dễ chảy và rơi rớt xuống dưới, chưa kể đến hơi nước dễ làm mờ ảnh, glycerin đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bằng những giọt "nước nhân tạo" đọng hoàn hảo trên thân chai.

13. Cố định thìa dĩa trên hình bằng đất sét

Trong những bức ảnh cần sự xuất hiện của các dụng cụ như thìa, dĩa..., việc cố định chúng trên bàn ăn thường gây khá nhiều khó khăn. Khi ấy, đất sét sẽ được sử dụng như một chất keo tạm thời giúp dễ dàng cố định bất kỳ vật thể nào những vẫn tạo ra vẻ tự nhiên cần có.

14. Kem ốc quế làm từ… giấy vệ sinh

Không như bạn nghĩ, những viên cốm sặc sỡ này sẽ rất khó bám lên kem thật. Vì vậy, thay vì những viên kem mát lạnh, giấy vệ sinh sẽ được nhúng ướt và... độn vào bên trong những cốc kem. Chính nguyên liệu đặc biệt này sẽ giúp những viên cốm bám trụ vững chắc và tạo ra những tấm ảnh khiến người xem chảy nước miếng.

15. Trái nho bóng bẩy và mọng nước nhờ keo xịt tóc

Trong thực tế, nước sẽ không dễ dàng bám trên vỏ quả nho như vậy. Thay vào đó, chúng sẽ nhanh chóng chảy xuống hoặc bốc hơi chỉ sau 1 vài phút. Để khắc phục điều này, chuyên viên tạo hình sẽ dùng keo xịt tóc xịt đều lên chùm nho. Những giọt keo sẽ nhanh chóng bám lấy quả nho và đông cứng, trong khi vẫn để lại bề mặt căng mọng hệt như nước "xịn".
Đọc tiếp »

Phân loại khách hàng và nhóm khách hàng trong Marketing

Tôi muốn có thêm khách hàng !

Tôi đã đổ tiền vào SEO, Adwords, Facebook, Email Marketing, Admicro, eClick…

Traffic website của Tôi tăng, và doanh số, ơn trời, cũng hơi tăng.

Nhưng Tôi vẫn thấy không ổn. Doanh số tăng, nhưng chi phí quảng cáo quá nhiều, lợi nhuận không đáng kể.

Tôi đã sai ở đâu?

Là do Tôi chưa phân loại được các nhóm khách hàng. Do vậy, Tôi có những chiến lược marketing sai lầm và lãng phí

1. Các nhóm khách hàng

Có 5 giai đoạn của khách hàng

Giai đoạn 1: Bạn có một website cung cấp sản phẩm dịch vụ, bạn quảng cáo tới nhóm khách hàng tiềm năng.

Giai đoạn 2: Những khách hàng này vào website và nhận biết thương hiệu.

Giai đoạn 3: Họ phân vân rồi quyết định mua hàng, đặt chỗ (chuyển đổi)

Giai đoạn 4: Họ dần tạo thành thói quen mua hàng trên website của bạn

Giai đoạn 5: Họ yêu thích thương hiệu của bạn, mua sắm nhiều và trở thành khách hàng trung thành với thương hiệu

5 giai đoạn trên cũng là 5 nhóm khách hàng có tính chất hoàn toàn khác nhau. Do vậy, cần những kế hoạch marketing khác nhau cho mỗi nhóm.

2. Marketing cho các nhóm khách hàng

Số lượng người của các nhóm sẽ giảm dần theo hình tháp ngược. Chúng ta đi vào tìm hiểu kỹ tính chất của các nhóm khách hàng và kế hoạch marketing riêng cho từng nhóm.


Nhóm 1: Khách hàng tiềm năng

Tất nhiên, quảng cáo cho một quán bar ở Hà Nội thì không thể quảng cáo đến tận đồng bào vùng Tây Bắc . Lúc này cần phân loại kỹ càng nhất có thể (lọc theo tuổi, giới tính, sở thích…phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của bạn). Tập khách hàng tiềm năng càng chính xác bao nhiêu, bạn càng tiết kiệm chi phí bấy nhiêu.

Không quá khó để quảng cáo tới tập khách hàng tiềm năng này:

Với Facebook ads, có thể quét theo User ID, User Email các group về sản phẩm, dịch vụ liên quan, hoặc target theo sở thích, giới tính, độ tuổi…

Với Google, có thể quảng cáo trên Google Search, hoặc chạy quảng cáo Google Display trên các trang chứa từ khóa liên quan, hoặc chuyên trang về sản phẩm dịch vụ (với điều kiện các trang này cài Google AdSense)

Với Admicro, banner CPM có thể đặt trên các trang web có nội dung hướng về đối tượng tiềm năng (afamily dành cho dân văn phòng đã có gia đình, genk dành cho dân công nghệ, kênh 14 cho giới trẻ..)

Nhóm 2: Đạt nhận biết

Sau khi kéo được khách hàng tiềm năng nhóm 1 vào website, tức là họ đã có nhận biết nhất định về bạn, cần tăng cường quảng cáo lại trên nhóm này.

Thuật ngữ re-targeting hay re-marketing chính là cho giai đoạn này.

Facebook, Google, Admicro và các công cụ quảng cáo khác đều đã cung cấp công cụ re-targeting. (Sẽ có một bài viết khác viết cụ thể về re-targeting trên các công cụ)

Tracking hành vi của khách hàng trong giai đoạn này là đặc biệt quan trọng. Nếu website của bạn cung cấp nhiều nhóm sản phẩm, bạn cần biết khách hàng nào quan tâm đến sản phẩm nào. Do vậy, nên xây dựng từng tập re-targeting riêng cho từng nhóm sản phẩm.

Quảng cáo re-targeting cũng cần phải follow theo khách hàng trong một thời gian nhất định, độ lặp nhất định. Đến một lúc nào đó, khách hàng sẽ chuyển tới nhóm 3.

Nhóm 3: Chuyển đổi

Mốc nhóm 3 là một mốc quan trọng. Đó là khi bạn bắt đầu thu lợi nhuận về từ hành vi chuyển đổi (mua hàng, đặt dịch vụ…) của khách hàng.

Để kích thích khách hàng từ nhóm 2 chuyển sang nhóm 3, chúng ta thường sử dụng chính sách về giá: quảng cáo tới khách hàng những sản phẩm giá rẻ, ưu đãi hơn so với thị trường để kích thích khách hàng mua hàng.

Tất nhiên những sản phẩm đó phải thuộc nhóm sản phẩm khách hàng quan tâm: Mị muốn mua voucher ăn thì đừng quảng cáo tới Mị đôi tất giá rẻ.

Ở giai đoạn này, có thể chấp nhận bán sản phẩm lỗ, hoặc lãi ít. Chi phí này có thể bù vào từ các lần mua sau của khách hàng.

Nhóm 4: Mua hàng thường xuyên
Đây là khi lợi nhuận tăng trưởng, là con gà đẻ trứng vàng cho doanh nghiệp: khách hàng đã có thói quen vào website, tìm kiếm sản phẩm và mua hàng. Chi phí quảng cáo không cần quá nhiều, lợi nhuận trên mỗi khách hàng thu về lớn.

Nhưng giai đoạn này cũng cần theo dõi kỹ, vì khi khách hàng không thỏa mãn nhu cầu, họ rất dễ trở thành nhóm 6.

Nhóm 5: Khách hàng trung thành

Họ trung thành với sản phẩm dịch vụ, sẵn sàng thử nghiệm sản phẩm dịch vụ mới. Sẵn sàng ủng hộ bạn.

Sẽ có bài viết riêng phân tích về nhóm khách hàng này

Nhóm 6: Khách hàng cũ

Là những khách hàng ở nhóm 4 và nhóm 5, đã hết hứng thú với sản phẩm, dịch vụ của bạn, hoặc đã lâu không giao dịch.

Nếu bạn không còn lưu được bất cứ data nào về họ, họ trở thành nhóm 1.

Nếu họ đã đăng kí thành viên, bạn có email, số điện thoại của họ. Hay có tập audience (khách hàng không ghé thăm trong một khoảng thời gian), họ trở thành nhóm 2.

Lúc này, bạn lại có thể dùng chính sách giá để lôi kéo họ trở lại web.

Đọc tiếp »