Nếu bạn nghĩ “chuyên nghiệp” là giỏi, rất có thể bạn sai, vì “nghiêp dư” chưa chắc là dở. Những vận động viên đạt kỷ lục Olympic có thể rất giỏi nhưng họ vẫn là “nghiệp dư”.
Bạn nghĩ “professional” là 1 “đẳng cấp” nghề nghiệp nhất định? Cũng có thể bạn lầm đấy. Anh chụp ảnh cầm chiếc máy rẻ tiên ở Thảo Cầm Viên có thể xưng mình là “professional” còn bạn tốn $5,000 mua 1 thiết bị chụp ảnh nhưng ko kiếm đc xu nào thì xưng “pờ rồ” chỉ là huyễn hoặc bản thân.
Phương Tây định nghĩa “professional” rất đơn giản: “chuyên nghiệp” là khi bạn kiếm tiền bằng công việc mình làm. Song ý nghĩa của nó nhiều hơn thế.
Bạn là “chuyên nghiệp” khi bạn chấp nhận cả mặt sáng lẫn mặt tối của nghề nghiệp, nếu bạn đến với nghề vì hào quang của nó, bạn rất khó thành “pờ rồ”. Làm nhiếp ảnh gia ko phải lúc nào cũng chụp người mẫu chân dài, nếu bạn ko đủ bản lĩnh chụp cặp cô dâu-chú rể “chênh nhau” 20 tuổi hay “lố cân” vài chục kí mà vẫn ra ảnh đẹp, thì sớm muộn cũng dẹp tiệm. Làm nhà hàng mà nghĩ rằng khách hàng ai cũng nhã nhặn dễ tính, bo thật nhiều thì nhà hàng của bạn khó mà nổi danh. Làm luật sư mà nghĩ lúc nào cũng đấu tranh cho lẽ phải, thì có thể bạn là người tốt đấy, nhưng chưa chắc “pờ rồ”. Làm cảnh sát mà chỉ thích bắt tội phạm giết người, ko chịu tìm giúp người ta cái xe đạp bị cắp, thì đeo quân hàm cao vẫn mang tính “nghiệp dư”.
Bạn là “chuyên nghiệp” khi bạn chấp nhận tuân thủ những quy tắc nghề nghiệp (code of conduct) như con chiêm ngoan đạo tin vào Kinh Thánh. Làm chuyên gia phân tích tài chính được trả lương rất cao, nhưng đổi lại bạn ko đc dùng tiền cá nhân đầu tư vào cổ phiếu mình đưa ra nhận định để đảm bảo tính độc lập. Làm thu mua là ko đc nhận quà của đối tác để đảm bảo ko có mâu thuẫn lợi ích. Làm bác sỹ phải cứu chữa trước khi hỏi bệnh nhân có tiền trả hay ko. Làm thuyền trưởng thì phải là người cuối cùng rời tàu khi nó sắp chìm.
Bạn là “chuyên nghiệp” khi khách hàng “mua” bạn chứ ko phải cái áo bạn đang mặc hay cái logo trên name card bạn. Có lẽ điều này làm nhiều người khó hiểu nhất. Bạn làm cho 1 Công ty danh tiếng, bạn phục vụ khách hàng A 1 lần. Lần sau anh A quay lại và sếp bạn hỏi anh cần ai hỗ trợ, ông ta bảo “ai cũng được”, như vây bạn chưa “pờ rồ” đâu. Khi tôi bước vào hiệu cắt tóc, 12 năm nay tôi vẫn yêu cầu anh N cắt cho tôi, anh N mới xứng đáng với 2 chữ “chuyên nghiệp”
Còn bạn, bạn có nghĩ rằng mình “chuyên nghiệp” trong công việc mình đang làm hay không?
Đỗ Chí Hiếu
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Giới thiệu về tôi
Archive
-
▼
2016
(233)
-
▼
tháng 2
(55)
- Nút phản hồi trên Facebook - cuộc chơi mới cho các...
- Chuyên gia tư vấn thương hiệu: Marketer giỏi đâu n...
- Báo cáo hiệu quả hoạt động trên Mạng xã hội và 5 đ...
- 5 mục tiêu của hoạt động truyền thông quảng bá
- 30 câu hỏi bạn phải sẵn sàng trả lời khi đi xin việc
- Nên chú trọng doanh số hay năng lực của nhân viên ...
- Làm gì khi nhân viên có dấu hiệu bất mãn về công ty?
- Nhảy việc từ công ty lớn sang công ty nhỏ, năm mới...
- Đặc tính của người Việt qua nhận xét của Viện Nghi...
- Tư duy khác biệt giữa người thành công và kẻ thất bại
- Áp dụng quy luật 80-20 trong chiến lược Content Ma...
- Lời chúc tết hay của BT. Thăng
- Người bán hàng xuất sắc (Rainmaker) thực hiện việc...
- Đánh giá hiệu quả thương hiệu kỹ thuật số
- 5 bước xây dựng thương hiệu cá nhân vững chắc
- 9 Kỹ năng để thuyết phục thành công như Steve Jobs
- NHỮNG XU HƯỚNG THIẾT KẾ WEBSITE NỔI BẬT NHẤT NĂM 2016
- CÁCH VIẾT MỘT BÀI ĐÁNH GIÁ, REVIEW SẢN PHẨM CHẤT L...
- 10 XU HƯỚNG DIGITAL MARKETING MÀ CÁC MARKETER NÊN ...
- 101 WEBSITE HỮU ÍCH NHẤT BẠN KHÔNG THỂ CHỐI TỪ
- 25 TIPS TỐI ƯU HÓA CHUYỂN ĐỔI LANDING PAGE TIẾP TH...
- Làm sao để trở thành triệu phú thời gian?
- Enhanced Commerce reports – Đơn giản là không thể ...
- Tối ưu chiến dịch trên Display Ads: Khó hay không?
- 5 phương pháp cơ bản trong nghiên cứu thị trường
- 8 sai lầm mà nhiều công ty mắc phải dẫn tới tình t...
- Inbound Marketing là gì?
- Chiến lược Forum Seeding hiệu quả
- 6 sai lầm giết chết chiến lược Content marketing c...
- Content marketing chỉ là bình mới rượu cũ
- Bài học kinh doanh "Bán cua, cân luôn Dây hay bán ...
- Khám phá những “lối mòn tư duy” dẫn dắt hành vi mu...
- 11 quảng cáo bằng QR code thất bại
- Những điều cần lưu ý khi marketing bằng các dịch v...
- 10 lời khuyên khi sử dụng một công cụ marketing
- 15 kỹ năng Làm Marketing chuyên nghiệp
- 13 thống kê ấn tượng về UX
- THUẬT NGỮ EMAIL MARKETING CẦN BIẾT
- Huy động vốn từ kinh doanh
- Điểm yếu của UniGolf
- 5 câu hỏi cần có khi bạn làm content marketing
- Xếp khách hàng vào 9 nhóm sau, dân Sales sẽ chốt d...
- Mọi Thứ Bạn Cần Biết Về A/B Testing
- Quảng cáo Facebook Lead: Tích hợp với Desktop, Car...
- 13 Xu Hướng Digital Trong Năm 2016 Tại Việt Nam
- Nhu cầu thị trường Tết online Bính Thân 2016
- 5 Câu thông minh mà khách hàng muốn nghe từ bạn
- 2 chữ "Chuyên Nghiệp"
- Chiến lược giá luôn luôn là chiến lược tốn kém nhất
- 2 Căn Bệnh khiến doanh nghiệp Việt Nam kém hấp dẫn...
- Hội Chứng Missing Tile
- 7 lưu ý để tiếp thị đúng đối tượng
- Học cách để gặp "MAY MẮN"
- Dễ kiếm việc làm Sale nhưng khó có người thành côn...
- Điều khiển người làm thuê bằng "cây gậy và củ cà rốt"
-
▼
tháng 2
(55)
Labels
- aeon
- ban-hang
- behavior
- bloger
- brand
- content
- creative
- customer
- dau-tu
- design
- digital
- economy
- english
- excellent-advertise
- experience
- google-adwords
- guideline
- idea
- influencer
- ke-chuyen-thanh-cong
- kien-thuc-khac
- kinh-doanh
- kols
- ky-nang
- landing-page
- manage
- marketer
- marketing
- mmo-youtube
- mo-hinh-quan-tri
- opening
- phuong-tho
- plan-marketing
- pr
- quan-ly-nhan-vien
- quy-luat
- research
- sai-lam
- sales
- start-up
- statistics
- tam-ly
- thau-hieu
- tiep-thi-ban-than
- tinh-huong
- tip
- tp.marketing
- traditional
- trend
- tuyen-dung
- ui-ux
- unigolf
- video
- web-hay
- what-english
- xin-viec
- xu-phat-khen-thuong
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét