Sáu nhân tố trong tư duy và suy nghĩ vượt trội khác thường là nội dung trong bài trước. Tại phần này, chúng ta sẽ cùng Phó TGĐ FPT Đỗ Cao Bảo phân tích sâu vào từng yếu tố tạo nên những giá trị sống nhân văn của Alibaba.
Nhờ những GIÁ TRỊ SỐNG cao đẹp, vượt trội
Chỉ ra đời có 16 năm ở một đất nước kinh tế đang phát triển, Jack Ma và Alibaba đã lập nên kỳ tích:
Về giá trị công ty (market value):
Alibaba đã vượt xa các gã khổng lồ về IT Ấn Độ: TCS, Wipro, Infosys, vượt kỳ tích Samsung (Hàn Quốc), vượt 2 gã khổng lồ IT Mỹ là Oracle và IBM, tương đương Microsoft (của Bill Gates), chỉ kém có Apple và Google.
Về năng suất lao động:
Tính cả doanh số lẫn lợi nhuận trên đầu người, Alibaba gấp hơn 10 lần TCS, Wipro, Infosys, gấp 3.1 lần IBM, gấp 2.3 lần Samsung, gấp 1.4 lần Oracle, tương đương Microsoft, chỉ kém có Apple và Google.
Về thành công:
Không chỉ Jack Ma là tỷ phú giầu nhất Châu Á, 17 đồng sáng lập với ông cũng trở thành 17 tỷ phú, hàng trăm nghìn công ty vừa và nhỏ thành công nhờ bán và mua hàng trên Alibaba và hàng chục nghìn nông dân Trung Quốc trở thành triệu phú nhờ vận chuyển hàng cho Alibaba.
Nguyên nhân quan trọng nhất tạo lên kỳ tích là Jack Ma và Alibaba đã kinh doanh dựa trên những giá trị sống cao đẹp, vượt lên trên các giá trị sống thông thường:
1. Jack Ma đặt mục tiêu "Xây dựng Alibaba thành công ty hạnh phúc nhất", làm sao cho mỗi nhân viên cảm thấy hạnh phúc khi làm việc ở Alibaba.
“Alibaba không chỉ là một nơi làm việc, Alibaba còn là một giấc mơ, một nơi khởi đầu cho những thành công mới”.
Đây là giá trị cao đẹp nhất, vượt trội lên tất cả các công ty khác trên toàn cầu. Trong khi đa số đặt mục tiêu doanh số, lợi nhuận, tăng trưởng, một số ít thì đặt thêm văn hoá, team work, đồng đội... thì Jack Ma đặt "hạnh phúc", một giá trị đỉnh cao nhất của loài người.
Chính vì vậy mà khi khó khăn nhất, không lãnh đạo nào của Alibaba rời bỏ Jack Ma, họ đã trở thành chỗ dựa vững chắc nhất cho Jack Ma trong suốt quá trình lập nghiệp. Hiếm có công ty nào mà đến thời điểm IPO cả 18 thành viên sáng lập vẫn còn ở công ty như Alibaba.
2. Mục tiêu của Jack Ma khi lập Alibaba không phải để kiếm tiền mà để giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ bán được hàng; Sau này Jack Ma còn đặt mục tiêu giúp hàng triệu nông dân TQ trở thành triệu phú nhờ lập công ty vận chuyển hàng hoá cho vùng nông thôn, miền núi.
3. Jack Ma coi khách hàng là số 1, nhân viên là số 2, sau đó mới đến lợi nhuận của Alibaba. Ông luôn nhắc mọi người phải làm sao cho khách hàng của mình có lợi, kiếm được tiền từ Alibaba. Jack Ma tin tưởng sâu sắc rằng chỉ khi các khách hàng kiếm được tiền thì Alibaba mới có lợi nhuận.
4. Jack Ma và Alibaba luôn tuân thủ nguyên tắc "Không làm điều gì tổn hại đến đất nước và khách hàng". Jack Ma không chủ trương đầu tư vào Game Online vì ông cho rằng Game Online không có lợi cho xã hội, dù lĩnh vực này có lợi nhuận.
5. Jack Ma quan niệm: Chúng ta sinh ra để sống chứ không phải để làm việc, vì vậy trước hết phải làm người, phải học đối nhân xử thế, yêu nghiệp, kính nghề.
Bài tiếp (2)
Alibaba & Jack Ma, KỲ TÍCH 16 năm,
Nhờ quan niệm đúng đắn vượt trội về TIỀN BẠC
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Giới thiệu về tôi
Archive
-
▼
2016
(233)
-
▼
tháng 3
(38)
- Tìm hiểu hành vi từng người dùng riêng biệt với Go...
- CÁCH ĐƠN GIẢN ĐỂ PHÂN TÍCH DÒNG TIỀN
- Tiềm năng và giải pháp phát triển du lịch golf Việ...
- Marketing Communication (Ngành truyền thông).
- Nếu không bán nhanh thì chỉ vài năm nữa, Thế Giới ...
- Tỉ lệ tín dụng tung ra - tỉ lệ tăng GDP = Lạm phát
- 7 cách nhận biết đối tác Nhật không đáng tin
- Ai là khách hàng khó chiều nhất?
- Tìm hiểu slogan của các Ngân Hàng
- Hướng nội có theo được nghề sales?
- Marketing trải nghiệm – Experience Marketing
- Căn hộ : Mua DỄ, bán KHÓ
- Những Bài Học Đắt Giá Khi Thỏa Thuận Lương
- DỮ LIỆU KHÁCH HÀNG TỐT NHẤT: NGAY TRONG TẦM TAY
- 14 công cụ dành cho Digital Marketing
- 3 bí quyết thành công của nữ giám đốc Google Việt Nam
- Phát hiện bệnh ung thư bằng công nghệ mới
- 4 bước trong cách viết kịch bản quảng cáo hay
- 10 bước để viết một bản kế hoạch internet marketin...
- Vì sao Vietnam Airlines chưa bao giờ được coi là t...
- Bí quyết đơn giản giúp Aeon Mall Long Biên khai tr...
- 10 kỹ năng mềm để hoàn thiện bản thân
- 6 sai lầm lớn nhất nên tránh khi xây dựng thương hiệu
- CÁCH QUẢN LÝ THỜI GIAN HIỆU QUẢ: GIỚI TRẺ VIỆT VÀ ...
- 7 ĐẶC ĐIỂM CỦA MỘT MARKETING LEADER GIỎI
- 7 THÓI QUEN TÍCH CỰC GIÚP BẠN TĂNG NĂNG SUẤT CÔNG ...
- Nghe “lão tướng” FPT Đỗ Cao Bảo phân tích thành cô...
- Cựu CEO Nguyễn Thành Nam: Các founder FPT từng cãi...
- CON ĐƯỜNG TRỊ VÌ SAMSUNG 30 NĂM CỦA NGƯỜI GIÀU NHẤ...
- Kinh nghiệm gửi tiết kiệm có lợi nhất trong cuộc đ...
- 10 QUY TẮC BẤT BIẾN TRONG THIẾT KẾ TYPOGRAPHY
- Đâu là dấu hiệu của một nhân viên “tạm bợ”?
- NẾU tiền bỏ vô BHXH dùng để đầu tư cổ phiếu
- Làm thế nào giải phóng năng lượng cho nhân viên?
- Làm gì để tăng năng suất làm việc của nhân viên?
- Bài học về thay đổi, sai lầm và kết cuộc
- SOSTAC là gì và áp dụng để xây dựng lên bảng Kế ho...
- Những website hữu ích dành cho dân Marketer
-
▼
tháng 3
(38)
Labels
- aeon
- ban-hang
- behavior
- bloger
- brand
- content
- creative
- customer
- dau-tu
- design
- digital
- economy
- english
- excellent-advertise
- experience
- google-adwords
- guideline
- idea
- influencer
- ke-chuyen-thanh-cong
- kien-thuc-khac
- kinh-doanh
- kols
- ky-nang
- landing-page
- manage
- marketer
- marketing
- mmo-youtube
- mo-hinh-quan-tri
- opening
- phuong-tho
- plan-marketing
- pr
- quan-ly-nhan-vien
- quy-luat
- research
- sai-lam
- sales
- start-up
- statistics
- tam-ly
- thau-hieu
- tiep-thi-ban-than
- tinh-huong
- tip
- tp.marketing
- traditional
- trend
- tuyen-dung
- ui-ux
- unigolf
- video
- web-hay
- what-english
- xin-viec
- xu-phat-khen-thuong
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét