Marketing Communication (Ngành truyền thông).
* chữ Communication được dịch là ra truyền thông, nhưng nó cần được hiểu là "giao tiếp", là "quá trình giao tiếp". MarCom là ngành quản trị giao tiếp giữa doanh nghiệp với người dùng.
* chữ Communication được dịch là ra truyền thông, nhưng nó cần được hiểu là "giao tiếp", là "quá trình giao tiếp". MarCom là ngành quản trị giao tiếp giữa doanh nghiệp với người dùng.
Ngành này phức tạp, bởi mọi thứ đơn giản trên đời này đều được các bạn làm MarCom làm cho phức tạp lên. Nhưng chung quy có thể hiểu rằng để giao tiếp với khách hàng, doanh nghiệp có mấy cách sau:
Trực tiếp:
- Sale
- Advertising
- Sale
- Advertising
Gián tiếp:
- PR
- PR
Marketing Media (cũng được dịch là ngành truyền thông)
* chữ Media được dịch là truyền thông, nhưng nó cần được hiểu là "phương tiện giao tiếp", "công cụ giao tiếp", "kênh giao tiếp". Ngành MarMe là ngành quản trị các kênh tiếp cận trong giao tiếp giữa doanh nghiệp với người dùng. Tức là, người dùng ở đâu, doanh nghiệp chạy theo đó.
* chữ Media được dịch là truyền thông, nhưng nó cần được hiểu là "phương tiện giao tiếp", "công cụ giao tiếp", "kênh giao tiếp". Ngành MarMe là ngành quản trị các kênh tiếp cận trong giao tiếp giữa doanh nghiệp với người dùng. Tức là, người dùng ở đâu, doanh nghiệp chạy theo đó.
Các cách thức, công cụ, kênh giao tiếp này là TV, báo, đài, bảng hiệu ngoài trời,... Sau này internet lên ngôi thì có thêm các kênh tiếp cận mới như mail, web, display ads, sms, social,... mà người ta gom lại gọi một cách thần thánh với cái tên Digital Marketing.
Bản chất của MarCom không thay đổi, quá trình giao tiếp diễn ra vẫn chỉ có hai phương thức là trực tiếp hoặc gián tiếp, trên bất kỳ kênh tiếp cận nào cũng vậy, cho dù hiện đại hay truyền thống.
Digital Media là bắt buộc, bởi nó phát triển dựa trên sự thay đổi về hành vi giao tiếp của con người, của tất cả chúng ta. Vì vậy, khi học PR hay Advertising thì cần học luôn về Digital. PR trong kỷ nguyên digital, Advertising trong kỷ nguyên digital. Các bạn mới vào MarCom thì cứ bình tĩnh đi từ từ, tìm hiểu tuần cái rộng đến cái sâu, từ cái nhỏ đến lớn, làm từ thấp lên cao. Phải hiểu về Sale, về Marketing, rồi mới đến PR, Advertising. Còn digital thì chắc chắn rồi.
Các trung tâm dạy cũng nên dạy như vậy. Bớt tools, bớt cheating, bớt hacking, cuộc đời sẽ tươi đẹp hơn nhiều
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét