NHÂN VIÊN MUỐN TRỌNG TRÁCH
Một cuộc nghiên cứu bởi McKinsey Quarterly vào tháng 6 năm 2009, đã nghiên cứu 3 công cụ động lực không dưới dạng tiền mặt
1. Lãnh đạo trực tiếp khen ngợi công khai
2. Gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với lãnh đạo
3. Cơ hội được đứng đầu một dự án hoặc nhóm nhân viên.
Kết quả của nghiên cứu cho thấy tác động của 3 công cụ khuyến khích này còn đem lại lợi ích cho công việc cao hơn hẳn so với 3 công cụ khuyến khích tiền mặt phổ biến – tiền thưởng nóng, tăng lương và cổ phần.
Các nhà quản lý thì ngỡ ngàng nhưng những lãnh đạo thực thụ lại hiểu điều này rất rõ và họ đã áp dụng những công cụ này từ bao lâu nay. Hãy nghĩ đến bài diễn văn của Martin Luther King “I have a dream” (từ thập niên 60) hay một ví dụ mà bản thân tôi luôn say mê là câu mở đầu của Hồ Chí Minh (từ thập niên 40) “Tôi nói đồng bào có nghe rõ không?” – một câu thân tình ấy, một hành vi nhỏ ấy khiến bao con tim lay động, bao con người sẵn sàng hy sinh. Vậy điểm chung của những người lãnh đạo xuất sắc là họ là những nhà hùng biện tài giỏi (thậm chí Hitler cũng nằm trong nhóm này), những người nắm bắt con tim và tình cảm của người khác một cách nhạy bén và biết dùng chính những thứ đó để gợi lên nhiệt huyết trong những con người hết sức bình thường.
NHÂN VIÊN MUỐN LÒNG TIN
Lòng tin là một trong yếu tố quan trọng nhất của Leadership – đặc biệt trong môi trường công việc. Theo nghiên cứu của Cloke & Goldsmith (2005) thì bạn cần:
- Tỏ ra tôn trọng
- Hành vi của bạn phải rõ ràng, xuyên suốt và có uy tín khi đối xử với người khác
- Phải hiểu được lòng tin và sự tôn trọng phải được xây dựng cùng thời gian và đòi hỏi kiên nhẫn
- Học cách nhận lỗi
- Không che giấu những khó khăn của tổ chức
- Giải quyết vấn đề một cách sáng tạo và linh hoạt
Hãy nhớ rằng một khi lòng tin giữa đôi bên rạn nứt thì rất khó vãn hồi.
SẾP “XỊN” VÀ SẾP “LỞM”
Theo kinh nghiệm của tôi, người sếp tệ là người sếp:
- Không có kỹ năng truyền đạt
- Không có khả năng truyền cảm hứng
- Không có ước mơ lớn
- Không có năng lực chuyên môn
- Trốn tránh trách nhiệm, đổ tội cho hoàn cảnh, cho nhân viên
- Không thành thật
- Luôn đặt quyền lợi cá nhân lên đầu
- Không kỷ luật với bản thân
- Đạo đức giả
- Không có tầm nhìn
- Không có văn hóa
Ngược lại, tôi lại rất sẵn lòng làm việc cho những người khó tính, thậm chí ác khẩu, hay chỉ trích, tham lam và tàn nhẫn – miễn là họ không có những tính cách gạch đầu dòng ở trên.
Một người sếp tốt, trong tôi là người:
- Có tầm nhìn chiến lược xa
- Tôn trọng bản thân và úy tín của bản thân
- Đặt lợi ích của tập thể lên trên bất cứ cá nhân nào
- Truyền đạt thông điệp rõ ràng
- Có ký vọng hợp lý
- Có đầu óc logic
- Sẵn sàng chữa cháy
- Biết nhận sai
- Nâng đỡ, hướng dẫn cho nhân viên
- Phản ứng nhanh với tình huống
- Sẵn sàng đứng mũi chịu sào
- Hành vi và lời nói xuyên suốt với nhau
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét