Thứ Hai, 30 tháng 5, 2016

MỘT SỐ CÔNG THỨC ĐO LƯỜNG TRONG MARKETING



Thông thường về làm promotion hay thương hiệu có 3 công thức được áp dụng rộng rãi ở Mỹ mà bạn có thể tham khảo qua:

1. Khảo sát về sức mạnh mua hàng (survey of buying power index)

2. Sự phát triển thương hiệu ( brand development index BDI) được tính bằng % thương hiệu tại thị trường đó chia cho % dân số tại thị trường đó.

Ví dụ: Coca- cola có thị phần theo nhãn hiệu tại thị trường TP Hồ Chí Minh là 50%, trong đó tp hồ chí minh có số dân là 8 triệu chiếm10% doanh số thì công thức như sau

BDI = 50%/10% *100= 200

Đây là một chỉ số tốt về mức độ nhận biết thị trường. Tuy nhiên phải còn xét thêm 1 yếu tố là có bao nhiêu sản phẩm tương tự ở thị trường này nên sẽ phải có thêm công thức tính CDI

3. Đo lường danh mục sản phẩm (Category development index), cách tính giống BDI.

Ví dụ ở thị trường Sài Gòn có 400 sản phẩm (SKU) nước ngọt hoặc nước uống có ga, trong đó Coca – Cola có 60 sku đơn vị kinh doanh (tính theo cả đóng gói chai nhựa, sành, lon, và kích thước). Thì % danh mục sản phẩm là 60/400=15%.Dân số ở SG chiếm 10%.

CDI= 15%/10%*100 =150

Và đây là chiến lược truyền thông dựa trên 2 thông số trên



Share this:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét