Thứ Hai, 11 tháng 7, 2016

Làm sao tự học Digital Marketing cho sinh viên và người đi làm

Có những chuyện bên lề cần biết trước khi bạn bắt đầu – Bài viết mang tính chất tham khảo – không có số liệu chứng minh.

1. Bạn có thích Digital Marketing không?

Trong quá trình làm việc, giảng dạy và hướng dẫn những bạn mới tiếp cận với Digital Marketing mình thấy các bạn đều có một điểm chung là chưa nắm chắc được là mình có thích không, với các bạn thích lại không biết bắt đầu từ đâu (và đa phần các bạn cũng không biết là mình thích cái gì), đây thực sự là một vấn đề rất lớn vì sẽ rất lãng phí thời gian & tiền bạc của các bạn.
Tuy nhiên ở đây lại là vấn đề Con gà & Quả trứng: Không cho thử làm sao biết có thích không? Vì lý do như vậy nên mình cũng rất hoan nghênh các bạn muốn thử sức trong Digital có thể liên hệ mình: Linkedin, Facebook.
Vậy thử như thế nào? Sao cho nhanh nhất? Bao lâu để biết bạn có phù hợp không? Trong bài viết này mình sẽ chia sẻ một số thông tin để giúp các bạn (những bạn chưa có định hướng – nếu bạn đã có người hướng dẫn hãy cứ làm theo người hướng dẫn bạn) trả lời câu hỏi “Thử như thế nào? Sao cho nhanh nhất? Thử bao lâu? ” Mời bạn xem Video dưới đây:

2. Digital Marketing Là Gì?

Theo mình Digital Marketing là tổng hợp các phương thức tiếp cận khách hàng mục tiêu, truyền tải thông điệp mục tiêu sử dụng Web (social, seo, sem…), mobile(sms, app..), email…, xem thêm: Khái niệm Digital Marketing.
Về bản chất Digital Marketing vẫn là Marketing, chỉ khác Marketing truyền thống ở cách vận dụng các công cụ khác nhau, các hình thức quảng bá khác nhau để đạt được mục đích truyền tải thông điệp, do vậy bạn phải luôn lưu ý phát triển các kỹ năng thuộc về bản chất của Marketing như: Các kiểu logic về nghiên cứu thị trường, xây dựng kế hoạch, thông điệp truyền tải…nếu muốn tiến xa hết mức trong Digital Marketing vui lòng đừng bỏ phần gốc.

3. Tại sao chọn Digital Marketing?

Đây là công việc ít phải di chuyển (không tính làm Account), tiếp xúc nhiều với máy tính, đa phần Digital Marketer đều làm việc trong môi trường khá mái thoải (thời gian làm việc dễ chịu, lương cũng được, tha hồ đề xuất ý tưởng mới…), bạn có thể làm việc gần như mọi lúc, mọi nơi….dễ làm freelance.
Bạn được là chính mình, bạn có thể trao đổi với sếp như cách bạn nói chuyện với đồng nghiệp hay bạn bè của bạn, Digital Marketing còn rất mới vì vậy đa phần bạn sẽ làm việc với những người trẻ và năng động.
Ăn mặc thoải mái, bạn có thể mặc đủ thể loại quần áo để che thân (trừ khi bạn là sale hoặc account), di giày thể thao, quần áo gọn gàng là được.
Nghe nhạc bằng headphone trong giờ làm việc cũng được nếu nghe nhạc không làm bạn mất tập trung trong công việc. Chỉ cần bảo đảm report đúng giờ là ổn cả.
Thử tìm kiếm Digital Marketing trên Google Trends các bạn sẽ thấy nhu cầu chung về Digital Marketing đang tăng rất mạnh trong thời gian qua.

4. Bạn là sinh viên mới ra trường?

Vấn đề đầu tiên các bạn hay gặp là “ra trường làm gì?”. Đây là câu hỏi mà một số bạn mới ra trường hay hỏi mình (lúc mới ra trường mình cũng tự hỏi). Tại sao lại hỏi câu này khi đã ngồi 3-5 năm trong trường để học về chuyên ngành bạn đã đăng ký? Vì đa phần các bạn không hình dung được công việc mình sắp làm sẽ như thế nào, vì sau khi học thấy mình không hợp với ngành học, vì thấy ngành mình học khó kiếm việc, vì ngành học không rõ ràng 1 kỹ năng riêng biệt nào….
Nếu bạn không biết bạn thích làm gì dẫn đến bắt buộc phải thử tất cả những thứ bạn có thể thử, và với Digital Marketing sẽ không khó để có được một số trải nghiệm, có thể sẽ không hợp với bạn nhưng cũng là một kinh nghiệm cho sau này.

5. Bạn đang làm Marketing truyền thống?

Dấu hiệu nào bạn nên chuẩn bị cho việc học Digital Marketing? Dấu hiệu rõ ràng nhất là công ty bạn đã, đang hoặc sắp có một website hoặc dữ liệu khách hàng có liên quan đến kỹ thuật số (như email, số điện thoại…).Những người đã đi làm có rất nhiều lợi thế để bước chân vào Digital Marketing như: Nguồn tài chính vững mạnh, có mối quan hệ rộng, được sếp tin tưởng giao việc (hoặc tự làm)…
Các bạn nên biết rằng cũng ở cùng một điểm xuất phát nhưng các bạn sinh viên không có tài chính, cơ sở vật chất, công cụ/tài chính để thử những gì mình làm như các bạn vì vậy các bạn sẽ nhanh giỏi hơn rất nhiều.

6. Kinh Nghiệm, Cơ Hội, Thách Thức

Bản chất của kinh nghiệm chính là sự chứng minh bạn có khả năng xử lý các tình huống trong quá khứ (vì vậy bạn có thể xử lý các tình huống trong tương lai), đó chính là lý do bạn sẽ có cơ hội tìm được việc làm/được mở rộng kiến thức cao hơn khi bạn chọn Digital Marketing.
Tại sao lại nói bạn sẽ có cơ hội việc làm cao hơn khi làm Digital Marketing? Do đặc thù Digital Marketing liên quan nhiều đến máy tính vì vậy chỉ cần có máy tính là gần như bạn có thể trải nghiệm được những phần việc mà bạn yêu thích.
Nhưng các bạn cũng lưu ý là do khả năng trải nghiệm quá dễ nên sẽ dẫn đến có quá nhiều kinh nghiệm trải nghiệm khác nhau, cách bắt đầu khác nhau và điều này có thể dẫn bạn đi lan man không rõ mục đích, để tránh điều này các bạn nên tiếp xúc nhiều hơn với những người trong ngành (hội thảo, event, đi chơi…).

Học Digital Marketing như thế nào?

Có 2 phương pháp cơ bản là phương pháp tự học và học tại các trung tâm. Bên dưới mình sẽ phân tích chi tiết hơn để bạn thấy nên chọn phương pháp nào, nhưng trước hết mình hãy đi lướt qua các công cụ của Digital Marketing.
1. Những công cụ hay dùng trong Digital Marketing
  • Website/landing page/blog…
  • Content (nội dung) – có thể không được tính là một công cụ nhưng là phần hay dùng nhất.
  • SEO (Search engine optimization – tối ưu hóa website cho công cụ tìm kiếm).
  • SEM (Search Engine Marketing – Tiếp thị trên các công cụ tìm kiếm, ví dụ như quảng cáo trên Google Adwords).
  • Email Marketing (Tiếp thị tới người dùng bằng email).
  • Online PR (Quan hệ công chúng trên môi trường internet).
  • Quảng cáo banner online.
  • Social Media Marketing (Tiếp thị và tương tác với người dùng online thông qua các mạng xã hội).
  • Mobile Marketing (Mobile application, SMS, Location based…).
  • Web analytics (hay dùng Google Analytics).
2. Học tại các trung tâm giảng dạy Digital Marketing
Nếu bạn có 3-4 triệu và bạn không có nhiều thời gian để mày mò tự học, lúc này học ở các trung tâm là cách khá nhanh để bạn tiếp cận và hiểu cách Digital Marketing hoặc một công cụ của Digital Marketing vận hành như thế nào, các bạn lưu ý là đi học chỉ đem lại những điều căn bản nhất – đừng mong đợi những gì trên lớp dạy sẽ giúp bạn tự tin làm được, muốn làm được bắt buộc các bạn phải tự tìm hiểu hoặc đọc thêm vì trên lớp thầy sẽ chỉ giảng những điểm mấu chốt.
Những lưu ý:
  • Tiền mua được khóa học nhưng không mua được kiến thức – đừng bỏ tiền ra đi học hết khóa này đến khóa khác. Học khoảng 2 khóa là biết bạn có hợp không rồi.
  • Bạn đi học là trả tiền để được hỏi, hỏi nhiều vào, ra khỏi lớp mà nhờ mấy ông thầy này tư vấn sẽ rất đắt tiền.
  • Nên học những khóa riêng biệt cho một công cụ của Digital Marketing. Đừng tham học nguyên bộ Digital Marketing vì học quá nhiều đến lúc học xong cũng chưa rõ cái gì cả.
  • Luôn làm bài tập về nhà một cách cực kỳ nghiêm túc, tự mày mò ở nhà rồi lên lớp hỏi thầy thêm.
Cho dù bạn đi học tại các trung tâm bạn cũng phải luôn tự học thêm, khi bạn đi học thường sẽ được chia sẻ một số bí quyết rất hữu dụng cho bạn sau này.
3. Tự học Digital Marketing
Tự học không dễ, mình cũng từng như vậy và đã phải mất 5 năm mới nắm được một số kinh nghiệm, kiến thức nhất định , Nhưng nếu bạn có đam mê thì tự học là một cách rất hay để bạn từ từ khám phá những điều thú vị của Digital Marketing mà chỉ có tự học mới đem lại cho bạn cảm giác đó.
Steve Job’s từng phát biểu tại buổi lễ tốt nghiệp của đại học Standford, bài phát biểu này đã truyền cảm hứng cho mình rất nhiều, và mình tin là các bạn cũng nên tìm cho các bạn một công việc mà các bạn yêu thích để khởi đầu hoặc chuyển hướng.
Your work is going to fill a large part of your life, and the only way to be truly satisfied is to do what you believe is great work. And the only way to do great work is to love what you do. If you haven’t found it yet, keep looking. Don’t settle.
4. Làm sao để tự học, bắt đầu từ đâu?
Mỗi người mà mình biết đều có cách tiếp cận và học khác nhau, mình khuyên các bạn hãy chọn cho mình một công cụ của Digital mà bạn thích để theo đuổi.
Nếu vẫn chưa biết bạn thích gì trong Digital Marketing – Hãy bắt đầu với việc tự làm website bằng mã nguồn mở. Sau khi làm (hiểu) được cách website (vận hành) thì coi như các bạn đã đủ đam mê và có vốn để đi tiếp rồi. Tuy nhiên nếu bạn không làm được website hãy cứ học những thứ khác từ từ biết đâu bạn có con ra con đường riêng của bạn.
Bây giờ (thường khoảng 1-6 tháng từ lúc bạn tìm hiểu về website) đã đến lúc bạn chọn cho mình một trong các công cụ của Digital Marketing để chính thức bắt đầu, hãy chọn một công cụ đem lại cho bạn khả năng được thực hành (được làm thực tế) nhiều nhất có thể.
5. Thang điểm về độ khó các công cụ Digital
(Cảm nhận cá nhân, vui lòng đừng yêu cầu mình chứng minh, đây là đánh giá độ khó của một công cụ và không phải là đánh giá mức độ thông minh của người đang làm các công cụ này):
  • Website (3) (10) – dễ để làm một website mã nguồn mở và hiểu cách vận hành, khó khi làm những tính năng đặc biệt.
  • Content (6,5) – Muốn tự học content, cách viết không khó nhưng bạn cần 1 chút năng khiếu.
  • SEO (8,5) – Khó đấy nhưng học xong bạn sẽ xử lý được tất cả các công cụ còn lại rất dễ (trừ content) do khả năng tìm kiếm thông tin của bạn cũng rất siêu phàm sau khi làm seo giỏi, ngoài ra SEO cũng là đối tượng được săn đuổi rất nhiều.
  • SEM (5) – Khá khó khi các bạn bắt đầu nhưng qua được mấy thứ về nghiên cứu từ khóa thì sau này sẽ dễ học.
  • Email Marketing (5) (8) – Khá đơn giản để bắt đầu (5) nhưng muốn thành người giỏi (8) thì rất khó khăn và đòi hỏi phải hiểu nhiều thứ liên quan.
  • Online PR (7): Cũng như content nhưng phải biết cách mở rộng quan hệ, giao lưu nhiều.
  • Quảng cáo Banner (3)(8): rất dễ nếu bạn muốn mua, chạy, hiểu được nó, rất khó nếu bạn muốn tối ưu nó.
  • Social Media Marketing (4)(8): Dễ tiếp cận (4) nhưng cũng khó để thành công nếu bạn không có 1 chút năng khiếu giao tiếp.
  • Mobile Marketing (7) : Cần bạn hiểu nhiều về hành vi người dùng với mobile và những thứ liên quan đến copy, user experience…căng lắm :).
  • Web Analytics (9): Rất khó vì nếu bạn không hiểu các công cụ khác lúc này sẽ chẳng biết thống kê cái gì, report cái gì, thế nào là tốt, thế nào là xấu…rất ít tài liệu tiếng việt, nhiều khi nhìn vào mấy đoạn code mà nản nhưng đây là phần rất rất thú vị.
Bạn nên chọn nếu:
  • Bạn rất thích (hoặc rất muốn thử).
  • Khả năng bạn thực hành rất cao và rất nhiều.
  • Phù hợp với nguồn tài chính hiện có của bạn

Bắt đầu với một số công cụ của Digital

Lý thuyết về Digital có rất nhiều trên mạng nhưng điểm quan trọng là phải thực hành thật nhiều, do đó trong quá trình làm đừng ngại việc làm miễn phí cho ai đó, đừng nghĩ mình bị bóc lột…cố gắng cày.
1. Cách làm website bằng mã nguồn mở
Rất nhiều bạn bè, team member của mình đã và đang thành công trong lĩnh vực Digital đều có cách tiếp cận riêng nhưng đều biết làm website bằng mã nguồn mở hoặc một số kiểu website khác.
Biết làm website không có nghĩa là bạn phải biết lập trình hay thiết kế, bạn có thể bắt đầu bằng việc làm blog (nên dùng WordPress blog) sau đó từ từ bạn học cách website/blog vận hành, mối liên quan code và cơ sở dữ liệu, giao diện …và từ từ bạn sẽ tự làm được một website cho bản thân bằng mã nguồn mở (WordPress là lý tưởng nhất, Joomla cũng dễ học).
Các bạn đừng xem nhẹ website vì gần như tất cả mọi hoạt động Digital Marketing đều chạy quanh website nên nếu bạn không biết làm website bằng mã nguồn mở cũng nên hiểu được cách một website vận hành và các thành phần của nó là gì, chỉ có như vậy bạn mới có thể thành công trong Digital marketing.
Hãy lưu ý là học cách website vận hành, mối liên hệ giữa mã nguồn (code), cơ sở dữ liệu, giao diện, hosting còn các phần nào liên quan đến cách lập trình hãy bỏ sang một bên.
Đây chính là cách mà mình đã từng đi và đã qua được: khi còn đi học mình không có internet phải lên lầu năm của trường bắt sóng wifi của mấy nhà kế bên, không có tài liệu tiếng việt, cũng không biết rằng mình có thể làm website vận hành ngon lành mà không cần biết lập trình, cũng không biết website sẽ giúp gì cho cuộc đời mình sau này. Đó chính là những thứ các bạn hơn hẳn mình, vậy tại sao các bạn không làm được?
Nếu các bạn không thể qua được bước làm website này thì cũng đừng nản vì đơn giản là bạn khác mình và khác nhiều người khác, hãy đọc tiếp bên dưới có thể bạn sẽ thấy con đường riêng của bạn.
Bạn sẽ không phải là người lập trình hay làm toàn bộ trang web khi bạn làm Digital Marketing nhưng bạn cần và luôn làm việc với Lập trình viên, thiết kế và các bộ phận khác liên quan đến web để mô tả cho họ về mục tiêu của marketing. Những kiến thức cơ bản về cách website vận hành, những giới hạn của HTML, CSS hay một ngôn ngữ lập trình nào đó sẽ giúp bạn mô tả và “nhờ vả” một cách hiệu quả hơn.
2. Bắt đầu với SEO (Search Engine Optimization):
Sau khi mình làm xong một website cho ông anh nhưng tìm mãi trên Google mà không thấy website của mình đâu, từ đó mình bắt đầu tìm hiểu về SEO.
Ban đầu mình tìm kiếm (search) vòng quanh xem tại sao website lại hiển thị khi mình search gì đó trên Google và tại sao một website không xuất hiện khi người dùng tìm kiếm, cách cho Google biết một website đang tồn tại trên internet, rồi mình tìm hiểu tiếp SEO bao gồm những phần lớn nào, trong mỗi phần lớn có những phần nhỏ nào, cách các phần này tương tác với nhau, cách tối ưu các phần này cho SEO như thế nào.
Trong quá trình làm mình sẵn sàng thử bất cứ thứ gì mình đọc được không sợ là đúng hay sai, sau đó đọc thêm để từ từ hiểu ra như vậy là đúng hay sai. Lúc đó mọi thứ mình làm và tối ưu đều dùng website mã nguồn mở Joomla và các plugin của nó.
Hãy bắt đầu học SEO bằng cách học làm website bằng WordPress (không khó ), sau đó đọc cuốn sách này: SEO Starter by Google, và có thể tìm cuốn SEOBOOK để đọc hoặc một cuốn nào phù hợp với bạn, đọc sách với SEO là khá quan trọng vì SEO có rất rất nhiều chi tiết nên bạn cần tổng hợp và học theo một định hướng rõ ràng.
Một số từ khóa mình hay search trong thời kỳ này:
  • Website is not showing up on Google search
  • How to let Google know my website
  • What is Google
  • How Google work
  • What’s title, description, keywords
  • How to submit website to Google
  • How to choose the right keywords
  • Những nguồn tham khảo thông tin:
  • Moz.com
  • Backlinko.com
  • SEO Book (ebook)
  • Art of SEO – Đừng đọc cuốn này (không phù hợp để bắt đầu)
3. Bắt đầu với SEM (Search Engine Marketing):
Mình định nghĩa SEM ở đây đơn giản là quảng cáo trên Google (sau này giỏi rồi bạn hãy tìm hiểu thêm để hiểu rộng hơn).
Khi bắt đầu học SEM mình may mắn được training từ một công ty, từ đó giúp mình hiểu được những thứ cơ bản và cách vận hành, ngoài ra lúc này mình đã làm SEO được khá lâu nên việc nghiên cứu từ khóa cũng như viết đoạn quảng cáo không có gì khó khăn nữa, chỉ mơ hồ mãi về làm sao để tối ưu quảng cáo và những thứ nâng cao cần học là gì, ngoài ra còn gặp khó khăn về việc không có nhiều tiền để chạy khi mới bắt đầu học.
Về bản chất SEM theo định nghĩa đơn giản trên của mình thì chỉ là một phần mềm quản lý quảng cáo do Google tạo ra, và phần mềm thì luôn luôn có những nguyên tắc sử dụng, hướng dẫn sử dụng, điều khoản sử dụng được viết rất đầy đủ chi tiết kèm theo video hướng dẫn chính thức từ Google, nên nếu bạn có tiền để chạy SEM thì:
Hãy tìm hiểu làm sao để chọn từ khóa phù hợp với mục tiêu quảng cáo của bạn.
Hãy tìm hiểu về những giới hạn hướng đối tượng của Google Adwords.
Hãy tìm hiểu điểm chất lượng và định nghĩa click, impression
Hãy chạy càng nhiều Campaign càng tốt (tốn tiền của bạn hoặc của người khác).
Hãy bắt đầu bằng đọc cái này: Google Adwords Help sau đó cố gắng vận dụng mối quan hệ và ngỏ ý muốn chạy thử SEM cho một ai đó với số tiền nhỏ (bid thấp) để hiểu rõ hơn lý thuyết…sau khi chạy ads một thời gian bạn nên thi cái này: Google Adwords Cetificate thi thì miễn phí nhưng nếu bạn vượt qua được cả 3 kỳ thi của Google thì lúc đó bạn sẽ không còn lo về cơm ăn, áo mặc, việc làm…nữa (tại thời điểm này).
Phần SEM này quan trọng nhất là bạn chạy nhiều Campaign và chạy nhiều tiền, từ đó sẽ rút ra được nhiều kinh nghiệm.
Những từ khóa mình search khi bắt đầu:
  • Google adwords account structure
  • Google adwords targeting option
  • Google adwords ads format
  • Google adwords limitation
  • Google adwords quality score
  • Google adwords best practice/ tips & trick
Những nguồn tham khảo, hỏi:
  • Google adwords help
  • Google Adwords community (hỏi đáp rất nhanh được trả lời)
  • Youtube
4. Bắt đầu với Social Media Marketing
Trước tiên bạn nên học về cách thực thi trên các kênh Social Media bằng việc sử dụng các kênh này hàng ngày để hiểu được tính năng và giới hạn của nó.
Sau khi hiểu được cách các kênh Social Media vận hành ra sao bạn hãy thử làm người khác chú ý hơn đến bạn, dụ dỗ họ tương tác với bạn nhiều hơn, đó cũng thường là mục tiêu của Social Media Marketing: Tương tác với người dùng nhiều hơn.
Hãy thử tạo cho mình 1 fanpage (hoặc xin làm cho một ai đó) về lĩnh vực bạn yêu thích rồi tìm mọi cách để tăng like và tương tác cho fanpage đó, bạn sẽ rút ra được nhiều điều và đừng ngại kể về thành công/ thất bại khi bạn làm fanpage này (kể cả phương pháp “black-hat” – biết để tránh).Lưu ý rằng ở Việt Nam rất ít doanh nghiệp dùng Twitter.
5. Bắt đầu học Email Marketing
Do có một thời gian làm một Project về tài khoản và người dùng tại Project Lana, trong Project này mình phải xử lý tất cả vấn đề user gặp phải khi đăng ký, đăng nhập, kích hoạt…nên phải xử lý các vấn đề về gửi mail, cách hệ thống mail vận hành, cách các spam filter hoạt động, cơ chế chặn mail, tần suất gửi và những thông tin trả về sau khi gửi mail có ý nghĩa gì…
Ngoài ra khi làm ở VietnamWorks mình cũng phụ trách toàn bộ về hệ thống Email bên đây nên ngoài những thứ về hệ thống mình bắt đầu đào sâu hơn về cá nhân hóa, về các hệ thống (công cụ) gửi mail, các lưu ý khi chuyển đổi hệ thống mail.
Khi làm email các bạn cũng nên tìm hiểu thêm về tâm lý người dùng để “dụ” được người dùng đưa email của họ cho bạn, khi hiểu tâm lý người dùng rồi bạn cũng nên biết 1 chút về web và các giới hạn để việc lấy email người dùng dễ hơn.
Các lưu ý:
  • Không nên mua những dữ liệu email trôi nổi
  • Email Marketing không chỉ là gửi mail mà còn bao gồm những chương trình hợp tác với đối tác.
  • Quá trình thực thi Email marketing đòi hỏi hiểu biết về cách website vận hành, cách hệ thống internet vận hành
  • Công cụ gửi mail không quan trọng bằng cách gửi
  • Một số từ khoá để bắt đầu:
  • Email marketing audit
  • Personalize email marketing
  • DKIM, SPF, IP
  • How Email Provider filter email
  • How ISP filter email
  • How to increase email sign-up
Một số nguồn:
  • Mailchimp blog
  • http://www.marketingsherpa.com/
6. Bắt Đầu Với Web Analytics
Web Analytics trong doanh nghiệp Việt Nam hiện nay có vai trò khá mờ nhạt nhưng mình tính trong vài năm nữa đây cũng sẽ là một phần được rất nhiều người chú trọng phát triển.
Mình đã bắt đầu với Analytics web từ năm 2009 để xem các chỉ số của SEO, dần dần mình tìm hiểu thêm dùng Web Analytics để đánh dấu các đường link trong một chiến dịch quảng cáo nhằm đo hiệu quả của chiến dịch đó chính xác hơn (mất khoảng 1 năm để hiểu phần đánh dấu link này – URL Tagging), sau đó làm việc nhiều hơn với SEO cũng dẫn đến việc mình làm việc nhiều hơn với Ananlytics và dần dần hiểu rõ hơn các phần nâng cao của nó.
Sau đó có một thời gian làm về Web product tại Project Lana đòi hỏi mình cần tìm hiểu nhiều hơn, chi tiết hơn về hành vi người dùng, lúc này mình bắt đầu tìm hiểu thêm về các công cụ analytics real-time và cách dùng event tracking, custom demensions …
Web Ananlytics sẽ tự đến với bạn khi bạn tìm hiểu các công cụ khác của Digital Marketing.
Lưu ý:
Web Analytics ở Việt Nam chủ yếu dùng Google Analytics và bạn chỉ nên học khi bạn cần biết hiệu quả của một công cụ khác trong chiên dịch Marketing.
Với các bạn đang đi làm các bạn hãy tìm hiểu các định nghĩa về Sessions, user, bounce rate, page view… các định nghĩa sẽ giúp bạn không còn mơ hồ khi đọc các report.
Một số nguồn tham khảo:
  • Cutroni blog (Một trong các super start về Analytics làm việc cho Google)
  • http://www.kaushik.net/ (Siêu nhân này cũng làm việc cho Google)
  • MOZ.com
7. Content (nội dung)
Mời các bạn cùng xem phần chia sẻ của chị Thuỷ Trịnh – Content Manager – Project Lana
Các chuyên gia marketing cho rằng “Content is the King”, nhưng với mình thì “Content is the Queen” mới là một hình ảnh đủ để những “newbie” hình dung về nó. Vì content xét về khía cạnh nào cũng giống như một “nữ hoàng”:
  • Câu chữ cần trau chuốt, chỉnh chu, chính xác nhưng phải thật sự gần gũi thì mới đi vào lòng người với đủ mọi tầng lớp “thần dân” (người đọc)
  • Nội dung phải đủ sức mạnh, phải “power” nhưng lại mềm mại như lời một nữ hoàng mới tác động vào não của người nghe/đọc
Một nữ hoàng thì luôn luôn đẹp. Nội dung của bạn cũng cần phải đẹp. Đẹp và thực tế.

Đối với những bạn mới bắt đầu làm content marketing, điều đầu tiên là nghiên cứu kỹ lưỡng insight của người đọc, của khách hàng. Phải biết họ muốn nghe gì, đọc gì, thích gì trong ngay cái thời điểm mà bạn làm content thì từ đó bạn mới có thể xác định thông điệp của mình nên chuyển tải theo cách nào. Làm content là làm công việc chuyển tải thông điệp. Chỉ đơn giản vậy thôi. Nếu bạn vừa làm content vừa làm creative thì chúc mừng bạn, bạn chắc chắn sẽ giữ được trái tim của khách hàng. Marketing 3.0 là chinh phục trái tim khách hàng và người duy nhất có thể chinh phục trái tim dù sắt đá nhất sẽ là “nữ hoàng content”.
Thực tế hơn một chút, bạn hãy cầm viết lên và chuyển tải thông điệp sau đây đến với 3 người bạn thân thiết nhất của bạn: Tôi muốn trở thành một copywiter.
Bạn làm thế nào để tất cả những người bạn ấy đều muốn trở thành 1 copywriter như bạn thì bạn đã thành công bước đầu tiên “hành nghề”.
Bạn muốn bắt đầu làm việc về Digital Marketing ngay hôm nay?
Đọc tiếp »

Thứ Tư, 6 tháng 7, 2016

Tổng quan về quy trình hoạt động Marketing

Trước khi đi vào thực hiện các chiến lược marketing cụ thể, chúng ta cần phải nắm được quá trình marketing tổng quát.
Sơ đồ dưới đây mô tả các quá trình, các bước thực hiện trong việc xây dựng hoạt động marketing cho một doanh nghiệp:
Picture
Nhìn vào sơ đồ trên, công việc thực hiện dường như có vẻ đơn giản. Thế nhưng trên thực tế, để có thể hoàn tất tất cả các giai đoạn, các bước thực hiên là cả một quá trình gian nan và thử thách. Nếu không có sự kiên trì, bền bỉ, những nhà marketer sẽ rất dễ bỏ cuộc.
 Theo định nghĩa về marketing của Philip Kotler như các bạn đã biết, marketing là quá trình tạo dựng các giá trị từ khách hàng và mối quan hệ thân thiết với khách hàng. Để làm được điều đó, các công đoạn đầu tiên mà các nhà Marketer phải làm là:
1. Nghiên cứu về thị trường, khách hàng cũng như là nhu cầu và mong muốn của họ
Picture
Trước hết các nhà Marketer cần tìm hiểu, nghiên cứu về khách hàng (hành vi, nhu cầu, mong muốn, sở thích, điều kiện sống, thu nhập...) và thị trường (lượng cung, cầu, đối thủ cạnh tranh, nhà cung cấp...). Những nhà marketer có thể thu thập những thông tin này từ các nguồn khác nhau như nội bộ doanh nghiệp (phòng bán hàng, sản xuất, R&D, chăm sóc khách hàng), các đối tác (nhà cung cấp, trung gian phân phối); thuê các agency hoặc làm các nghiên cứu marketing.
Những thông tin trên sẽ được chuyển vào hệ thống quản lý thông tin marketing và dữ liệu khách hàng để được xử lýphân tích nhằm có được sự thấu hiểu về thị trường và khách hàng.

2. Thiết kế một chiến lược marketing dựa trên nhu cầu và mong muốn của khách hàng.
Picture
Ở công đoạn này, công việc đầu tiên là phân khúc thị trường (click để xem định nghĩa). Các nhà markter có thể phân khúc thị trường theo nhiều cách(click để xem)(theo vị trí địa lí, giới tính, lứa tuổi, thu nhập, sở thích, cá tính...)  Việc phân khúc thị trường sẽ giúp cho các nhà markter có một cái nhìn rõ hơn về khách hàng mục tiêu và giúp doanh nghiệp dễ dàng trong việc chinh phục sự hài lòng của khách hàng.

Picture
Công việc tiếp theo là chọn một (hoặc nhiều) phân khúc làm thị trường mục tiêu: Tiêu chí lựa chọn là phân khúc ấy phải phù hợp với khả năng của doanh nghiệp, cạnh tranh ở mức chấp nhận.


Picture
Sau khi đã lựa chọn được cho minh phân khúc làm thị trường mục tiêu, các nhà markter cần lên kế hoạch về việc tạo dựng giá trị khác biệt cho sản phẩm/dịch vụ của mìnhCần phải xác định được rằng sản phẩm/dịch vụ của chúng ta tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh ở điểm nào (chất lượng cao, giá rẻ, dịch vụ hậu mãi tốt, tính năng phong phú...). Điểm khác biệt này sẽ mang lại tính cạnh tranh cho sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp so với đối thủ.

Picture
Công việc cuối cùng là định vị cho sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Các nhà markter cần phải xác định sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp họ nằm ở vị trí nào trong suy nghĩ của khách hàng (VD: Thị trường laptop: Sony - sang trọng + Giá cao, Asus - hiệu năng cao, tản nhiệt tốt + giá tương đối, Dell - Acer - Hiệu năng cao, bền, giá rẻ...)

3. Xây dựng một chiến lược marketing mix có khả năng đem lại giá trị tốt nhất cho khách hàng dựa trên chiến lược marketing đã đề ra ở giai đoạn trước.
Picture
Về mặt sản phẩm, các vấn đề cần được quan tâm là: chất lượng (tốt, trung bình, thấp), thiết kế mẫu mã(kiểu dáng, màu sắc, chất liệu...), tính năng (vd: chống thấm nước, chống trầy xước, chịu được độ ẩm cao,...), nhãn hiệu (brand name, logo, slogan), đóng gói (bao bì, thiết kế bao bì...), dịch vụ đi kèm (tư vấn, bảo hành, lắp đặt, sữa chữa...). 
Về mặt giá cả: định giá như thế nào để đem lại giá trị tốt nhất cho doanh nghiệp. Có nhiều cách định giá sản phẩm dịch vụ như định giá theo chi phí, theo giá trị sản phẩm hoặc theo đối thủ cạnh tranh... Các nhà marketer có thể sử dụng các chiến lược về giá để định giá một cách đúng đắn trong từng giai đoạn khác nhau (chiến lược giá hớt ván sữa, chiến lược giá thâm nhập thị trường...)
Về mặt phân phối: Xây dựng hệ thống phân phối cho sản phẩm/dịch vụ. Những nhà marketer có thể chọn hình thức phân phối qua các đại lý, cửa hàng (brick and mortal) hoặc qua điện thoại & Internet (click and mortal); kênh phân phối trực tiếp hoặc qua trung gian (nhà bán lẻ, nhà bán sỉ (wholesaler), các agent & broker).

Về mặt promotion: Xây dựng các chiến dịch promotion cho sản phẩm/dịch vụ một cách thích hợp ứng với từng thời kì của sản phẩm. 
4. Tạo dựng mối quan hệ với những khách hàng, các đối tác có khả năng đem lại lợi nhuận, xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng. 
Picture
Ở giai đoạn này, công việc cần thiết đầu tiên là xây dựng hệ thống quản trị quan hệ khách hàng để doanh nghiệp có thể dễ dàng sắp xếp, tự động hóa, đồng bộ hóa công việc bán hàng, quản lý chất lượng, dịch vụ chăm sóc khách hàng và hỗ trợ kỹ thuật...

Công việc tiếp theo là xây dựng và quan lý quan hệ đối tác với các nhà cung cấp, trung gian phân phối nhằm tạo dựng một chuỗi cung ứng hoàn chỉnh
5. Sau khi đã hoàn thành việc tạo dựng các giá trị từ khách hàng và mối quan hệ thân thiết với khách hàng, quá trình cuối cùng của công việc marketing là thu về những giá trị lợi ích cho doanh nghiệp.
Picture
Xây dựng danh sách khách hàng trung thành: Xây dựng một danh sách những khách hàng thường xuyên sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Từ đó lên kế hoạch chăm sóc những khách hàng này để gia tăng độ trung thành của họ. Lợi nhuận đem về sẽ nhiều hơn và ổn định hơn khi doanh nghiệp có được nhiều khách hàng trung thành hơn.

Picture
Gia tăng thị phần: Một doanh nghiệp ổn định luôn sở hữu cho mình một danh sách khách hàng mới. Vì vậy nhiệm vụ của những nhà marketer là luôn phải tìm kiếm về cho doanh nghiệp những khách hàng mới và biến họ thành những khách hàng trung thành. Khi thị phần càng được mở rộng, doanh nghiệp sẽ càng bền vững hơn và lợi nhuận thu về sẽ nhiều hơn.
Đọc tiếp »

Thứ Năm, 30 tháng 6, 2016

Trưởng phòng Marketing

Giám đốc Tiếp thị (Chief Marketing Officer - CMO) đang là một trong những chức vụ thường được nhắc tới trong vài năm gần đây. Trước tiềm năng marketing to lớn đến từ phương tiện truyền thông mới và các kênh ph 
Dù đã được nhìn nhận đúng đắn, nhưng chúng ta không khỏi bất ngờ khi biết rằng nhiệm kỳ trung bình của một CMO chỉ là 23 tháng trong khi một Giám đốc Tài chính có thể tại vị từ 4-5 năm.
Hơn nữa, nhiều công ty không có một đại diện tiếp thị cao cấp trong ban giám đốc (BGĐ). Điều này đặt ra câu hỏi – doanh nghiệp có thật sự cần một CMO hay vai trò của CMO chỉ là sự thổi phồng?  Bài viết này nhằm tìm lời đáp cho câu hỏi trên đồng thời cung cấp cho doanh nghiệp một số chỉ dẫn hữu ích cho định hướng chiến lược.
Tại sao các công ty cần có CMO?
Trong bối cảnh thương mại phát triển, tiếp thị cũng từng bước trở thành khuôn khổ chiến lược cho toàn doanh nghiệp. Với hiểu biết thấu đáo về người tiêu dùng, CMO nhất thiết phải trở thành đại diện không thể thiếu trong BGĐ. Ngoài ra, sở hữu 1 CMO chiến lược, doanh nghiệp còn có được nhiều lợi ích sau:
Điều chỉnh marketing phù hợp với chiến lược kinh doanh:
Công nghệ hiện đại, đối tác thế lực, và uy quyền lớn của khách hàng khiến môi trường cạnh tranh trở nên gay gắt và vai trò tiếp thị nhờ đó cũng được củng cố và mang tính chiến lược hơn. Tiếp thị không còn hạn chế trong mô hình 4P. Với hiểu biết rộng về thị trường và khách hàng, chuyên gia marketing phải là nguồn lực cốt cán trong xây dựng chiến lược. Mọi vấn đề chiến lược của doanh nghiệp – từ lựa chọn thị trường cạnh tranh, phân khúc khách hàng, cách thức thâm nhập thị trường đến việc chọn đối tác đều đòi hỏi nhiều thông tin từ bộ phận tiếp thị. Để có thể chuyển tải trọn vẹn mọi khía cạnh bằng ngôn ngữ kinh doanh, vai trò đại diện của CMO là không thể thiếu trong ban giám đốc.
Ví dụ điển hình nhất là sản phẩm iPhone thuộc hãng Apple. Apple có thể dễ dàng ngủ quên trên thành công rực rỡ của iPod và iMac, nhưng chính kỹ năng tiếp thị nhạy bén của BGĐ đã giúp họ nhận ra hãng cần liên tục khơi gợi sự hứng thú nơi khách hàng. Xa hơn nữa, hãng đã lập chiến lược phát triển bằng cách thỏa mãn mọi nhu cầu chưa được đáp ứng của người dùng. Tiếp thị đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng chiến lược của Apple.
Cầu nối giữa BGĐ và khách hàng
Như Peter Drucker cho biết, hai chức năng duy nhất của một tổ chức bất kỳ nào là đổi mới và marketing. Mặc cho công ty có sáng tạo như thế nào, các nhân viên tận tụy đến đâu, và ban quản trị tài giỏi ra sao, thành công cũng chỉ ở trong mơ nếu họ không biết cách gắn kết với khách hàng. Ban quản trị nên thường xuyên đánh giá quyết định chiến lược của mình dựa trên các phản hồi từ khách hàng –những gì khách hàng trân trọng và vai trò của khách hàng khi giúp doanh nghiệp tạo dựng giá trị.
CMO đóng vai trò chủ chốt giúp BGĐ và CEO cập nhật thường xuyên về thị hiếu mới nhất và cách các bộ phận trong công ty đang cố gắng thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của khách hàng ra sao. Các công ty như Levi Strauss, Sony, Toyota, Nike và Singapore Airlines nằm trong số ít các doanh nghiệp tiên phong có khả năng cảm nhận được những dao động trong thị hiếu khách hàng. Vì vậy, marketing đóng một vai trò trung tâm trong việc dẫn dắt chiến lược doanh nghiệp bằng cách thường xuyên cập nhật ban lãnh đạo và CEO về khách hàng và thị trường.
Lấy khách hàng làm trọng tâm
Với vô vàn lựa chọn, khách hàng khó có thể trung thành với 1 thương hiệu duy nhất và ưu thế cạnh tranh của sản phẩm cũng yếu đi. Doanh nghiệp thành công luôn lấy khách hàng làm trọng tâm. Mọi hoạt động của họ đều hướng về khách hàng. Để trở thành một doanh nghiệp “vì khách hàng” đòi hỏi nỗ lực tổng thể của mọi phòng ban và mỗi nhân viên phải thật sự thấu hiểu khách hàng.
Những điều này liên quan mật thiết đến văn hóa, tổ chức và chính sách doanh nghiệp. CMO có thể có thuyết phục BGĐ và CEO thực thi các biện pháp cần thiết để trở thành doanh nghiệp “vì khách hàng”. Banyan Tree Hotel & Resorts là một ví dụ điển hình cho triết lý kinh doanh luôn hướng về khách hàng. Người sáng lập Banyan đã gắn kết marketing với mọi bộ phận trong tổ chức, qua đó tạo nên một tập đoàn nghỉ dưỡng đẳng cấp thế giới luôn nỗ lực làm hài lòng khách hàng.
Đến đây, chúng ta có thể thấy vai trò chiến lược của CMO trong BGĐ là điều hoàn toàn hiển nhiên, tuy chưa được nhiều doanh nghiệp xem trọng.
Trong phần tiếp theo, chúng ta sẽ bàn về các thử thách có thể khiến vị trí của CMO trong ban lãnh đạo bị lung lay.
Những thách thức một CMO phải đối mặt
Những thách thức CMO phải đối mặt là cũng chính là những bài toán hóc búa mà marketing hiện đại phải tìm lời giải. Từ lâu, có nhiều tranh cãi cho rằng một trong những điều đe dọa uy tín, vị trí và thậm chí vai trò của marketing trong doanh nghiệp nằm ở chỗ không thể định lượng được thành công và xác minh hiệu quả đầu tư cho các hoạt động marketing.
Ba trở ngại chính trong vấn đề này là: (1) Gắn các hoạt động marketing với hiệu quả lâu dài, (2) Tách các hoạt động marketing riêng lẻ khỏi các hoạt động khác, và (3) Sử dụng phương pháp thuần túy về tài chính để đánh giá các khoảng đầu tư marketing. Như thế, các CMO không có cơ hội tham gia quyết định chiến lược của công ty. Hai thách thức khó khăn bao gồm:
Đo lường kết quả marketing:
Về căn bản, tiếp thị có một số điểm khác với những bộ phận như tài chính hay hành chánh. Vìmarketing làm việc với con người, thái độ và hành vi ngẫu nhiên của họ, nên không thể dễ dự đoán được như một chu trình máy móc. Vậy nên, có thể sẽ có khoảng thời gian chênh lệch đáng kể giữa hoạt động marketing và các kết quả dự đoán. Hơn nữa, việc đo lường các kết quả này sẽ cần vận dụng các 2 chỉ số tài chính và phi tài chính. Trước những thách thức tiềm ẩn này, CMO sẽ gặp nhiều khó khăn hơn khi thuyết phục BGĐ về vai trò của marketing trong việc phân bổ nguồn lực và đóng góp đáng kể vào tăng trưởng của công ty.
Giải thích vai trò trọng tâm của marketing trong một doanh nghiệp:
Nhiều công ty vẫn đánh đồng marketing với quảng cáo và bán hàng. Nhưng từ lâu marketing đã phát triển từ một bộ phận chiến thuật lên vai trò hoạch định chiến lược ở tầm vĩ mô. Với hiểu biết của về khách hàng và các nhân tố liên quan khác, marketing đóng vai trò trọng tâm trong việc phối hợp nội lực. Tuy nhiên, để khẳng định vai trò trung tâm như thế trong bất kì công ty nào, chuyên gia marketing nên hiểu được những khía cạnh hoạt động khác nhau của công ty, các chiến lược cũng như nguồn lực và giới hạn của từng mặt. Chuyên gia marketing thường hay quá tập trung vào công việc của chính mình mà đánh mất vị trí trọng tâm này. Các CMO đối mặt với rất nhiều nhiệm vụ khó khăn trong đào tạo và thuyết phục ban lãnh đạo cấp cao về các khả năng và vị trí chính đáng của họ.
CMO và ban giám đốc
Xét đến sự ác cảm khá sâu sắc đối với phòng marketing trong bất kỳ công ty nào và đặc biệt là trong đội ngũ quản lý hàng đầu, các CMO phải theo kịp với thời đại và tận dụng tối ưu mọi nguồn lực trong cách xử lý của mình để giải quyết những phàn nàn cơ bản chống lại marketing.
Tận dụng các phương tiện truyền thông mới:
Ngay cả khi Internet và các kênh truyền thông mới tiếp tục thử thách phương thức kinh doanh cơ bản, chúng cũng mang lại nhiều lợi thế to lớn vượt cả ngoài tầm với của một doanh nghiệp. Khi phần đông doanh nghiệp đổ xô tìm chỗ đứng online, họ cũng nên nghĩ đến việc cấu trúc trang web theo những cách hợp lý để có thể đo lường hiệu quả hoạt động marketing. Có các phần mềm cho phép công ty theo dõi từng diễn biến của khách hàng, mức độ quan tâm – lượng thời gian một khách hàng ở trên một trang web, tỷ lệ click xem quảng cáo trực tuyến, cách thiết kế giao diện tối ưu để đo lường các thay đổi trong thái độ và hành vi, v.v.
CMO có thể tận dụng những công cụ này để khởi đầu quá trình định lượng kết quả marketing. Những thử nghiệm ban đầu này cũng cho phép doanh nghiệp từng bước thiết lập hệ chỉ số cho riêng mình.Bước khởi đầu thiết yếu này không chỉ giúp tạo uy tín cho marketing, mà còn cho phép các chuyên gia marketing tạo ấn tượng tốt với BGĐ và CEO.
Đào tạo nội bộ:
Nhằm nâng tầm marketing lên đến cấp quản lý, các chuyên gia marketing cần nắm rõ đường lối chiến lược của doanh nghiệp ở mọi bộ phận và nâng cao khả năng diễn đạt vấn đề bằng ngôn ngữ kinh doanh. Điều này chỉ có thể đạt được thông qua hình thức đào tạo chức năng của các bộ phận trong công ty. Hình thức huấn luyện này giúp chuyên gia marketing hiểu được các mục tiêu trong chiến lược công ty và cũng cho phép họ thúc đẩy hiệu quả các nguồn lực nội bộ tập thể hướng tới bảo đảm lợi nhuận và kết quả tối ưu.
Trong tương lai
Bài viết này đã đặt ra một số câu hỏi rất cơ bản về cách thức các doanh nghiệp nên vận hành thế nào trong tương lai. Vai trò của marketing trong công ty chỉ trở nên quan trọng hơn khi việc quản lý quan hệ khách hàng và cộng hưởng giá trị trở thành trụ cột của bất kỳ chiến lược kinh doanh nào.
Trong tương lai, các CMO sẽ nổi lên như cầu nối chiến lược giữa BGĐ, đội ngũ quản lý cấp cao, CEO và khách hàng. Doanh nghiệp nên trao cho CMO vị trí và quyền lực cần thiết. Hơn nữa, doanh nghiệp cần phải xây dựng một cơ cấu tổ chức, trong đó, CMO có thể dẫn dắt tầm nhìn và sứ mệnh của công ty bằng cách tích hợp mọi bộ phận trong công ty. Không bao lâu nữa sự thành công của công ty sẽ phụ thuộc vào sức mạnh marketing và CMO.
Nguồn: Brand Aid & The Blake Project

Lược dịch: Thanh Nhàn – DNA Branding
Đọc tiếp »

Thứ Tư, 29 tháng 6, 2016

SẾP "XỊN" VS SẾP "LỞM"

NHÂN VIÊN MUỐN TRỌNG TRÁCH

Một cuộc nghiên cứu bởi McKinsey Quarterly vào tháng 6 năm 2009, đã nghiên cứu 3 công cụ động lực không dưới dạng tiền mặt
1. Lãnh đạo trực tiếp khen ngợi công khai
2. Gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với lãnh đạo
3. Cơ hội được đứng đầu một dự án hoặc nhóm nhân viên.
Kết quả của nghiên cứu cho thấy tác động của 3 công cụ khuyến khích này còn đem lại lợi ích cho công việc cao hơn hẳn so với 3 công cụ khuyến khích tiền mặt phổ biến – tiền thưởng nóng, tăng lương và cổ phần.
Các nhà quản lý thì ngỡ ngàng nhưng những lãnh đạo thực thụ lại hiểu điều này rất rõ và họ đã áp dụng những công cụ này từ bao lâu nay. Hãy nghĩ đến bài diễn văn của Martin Luther King “I have a dream”  (từ thập niên 60) hay một ví dụ mà bản thân tôi luôn say mê là câu mở đầu của Hồ Chí Minh (từ thập niên 40) “Tôi nói đồng bào có nghe rõ không?” – một câu thân tình ấy, một hành vi nhỏ ấy khiến bao con tim lay động, bao con người sẵn sàng hy sinh. Vậy điểm chung của những người lãnh đạo xuất sắc là họ là những nhà hùng biện tài giỏi (thậm chí Hitler cũng nằm trong nhóm này), những người nắm bắt con tim và tình cảm của người khác một cách nhạy bén và biết dùng chính những thứ đó để gợi lên nhiệt huyết trong những con người hết sức bình thường.

NHÂN VIÊN MUỐN LÒNG TIN

Lòng tin là một trong yếu tố quan trọng nhất của Leadership – đặc biệt trong môi trường công việc. Theo nghiên cứu của Cloke & Goldsmith (2005) thì bạn cần:
  • Tỏ ra tôn trọng
  • Hành vi của bạn phải rõ ràng, xuyên suốt và có uy tín khi đối xử với người khác
  • Phải hiểu được lòng tin và sự tôn trọng phải được xây dựng cùng thời gian và đòi hỏi kiên nhẫn
  • Học cách nhận lỗi
  • Không che giấu những khó khăn của tổ chức
  • Giải quyết vấn đề một cách sáng tạo và linh hoạt
Hãy nhớ rằng một khi lòng tin giữa đôi bên rạn nứt thì rất khó vãn hồi.

SẾP “XỊN” VÀ SẾP “LỞM”

Theo kinh nghiệm của tôi, người sếp tệ là người sếp:
  • Không có kỹ năng truyền đạt
  • Không có khả năng truyền cảm hứng
  • Không có ước mơ lớn
  • Không có năng lực chuyên môn
  • Trốn tránh trách nhiệm, đổ tội cho hoàn cảnh, cho nhân viên
  • Không thành thật
  • Luôn đặt quyền lợi cá nhân lên đầu
  • Không kỷ luật với bản thân
  • Đạo đức giả
  • Không có tầm nhìn
  • Không có văn hóa
Ngược lại, tôi lại rất sẵn lòng làm việc cho những người khó tính, thậm chí ác khẩu, hay chỉ trích, tham lam và tàn nhẫn – miễn là họ không có những tính cách gạch đầu dòng ở trên.
Một người sếp tốt, trong tôi là người:
  • Có tầm nhìn chiến lược xa
  • Tôn trọng bản thân và úy tín của bản thân
  • Đặt lợi ích của tập thể lên trên bất cứ cá nhân nào
  • Truyền đạt thông điệp rõ ràng
  • Có ký vọng hợp lý
  • Có đầu óc logic
  • Sẵn sàng chữa cháy
  • Biết nhận sai
  • Nâng đỡ, hướng dẫn cho nhân viên
  • Phản ứng nhanh với tình huống
  • Sẵn sàng đứng mũi chịu sào
  • Hành vi và lời nói xuyên suốt với nhau
Đọc tiếp »

Thứ Ba, 28 tháng 6, 2016

Khai lầm khi khởi nghiệp


Đọc tiếp »