Thứ Hai, 7 tháng 3, 2016

Nghe “lão tướng” FPT Đỗ Cao Bảo phân tích thành công của Jack Ma (Phần 2) chia sẻ 85

Sáu nhân tố trong tư duy và suy nghĩ vượt trội khác thường là nội dung trong bài trước. Tại phần này, chúng ta sẽ cùng Phó TGĐ FPT Đỗ Cao Bảo phân tích sâu vào từng yếu tố tạo nên những giá trị sống nhân văn của Alibaba.


Nhờ những GIÁ TRỊ SỐNG cao đẹp, vượt trội

Chỉ ra đời có 16 năm ở một đất nước kinh tế đang phát triển, Jack Ma và Alibaba đã lập nên kỳ tích:

Về giá trị công ty (market value):

Alibaba đã vượt xa các gã khổng lồ về IT Ấn Độ: TCS, Wipro, Infosys, vượt kỳ tích Samsung (Hàn Quốc), vượt 2 gã khổng lồ IT Mỹ là Oracle và IBM, tương đương Microsoft (của Bill Gates), chỉ kém có Apple và Google.

Về năng suất lao động:

Tính cả doanh số lẫn lợi nhuận trên đầu người, Alibaba gấp hơn 10 lần TCS, Wipro, Infosys, gấp 3.1 lần IBM, gấp 2.3 lần Samsung, gấp 1.4 lần Oracle, tương đương Microsoft, chỉ kém có Apple và Google.

Về thành công:

Không chỉ Jack Ma là tỷ phú giầu nhất Châu Á, 17 đồng sáng lập với ông cũng trở thành 17 tỷ phú, hàng trăm nghìn công ty vừa và nhỏ thành công nhờ bán và mua hàng trên Alibaba và hàng chục nghìn nông dân Trung Quốc trở thành triệu phú nhờ vận chuyển hàng cho Alibaba.

Nguyên nhân quan trọng nhất tạo lên kỳ tích là Jack Ma và Alibaba đã kinh doanh dựa trên những giá trị sống cao đẹp, vượt lên trên các giá trị sống thông thường:

1. Jack Ma đặt mục tiêu "Xây dựng Alibaba thành công ty hạnh phúc nhất", làm sao cho mỗi nhân viên cảm thấy hạnh phúc khi làm việc ở Alibaba.

“Alibaba không chỉ là một nơi làm việc, Alibaba còn là một giấc mơ, một nơi khởi đầu cho những thành công mới”.

Đây là giá trị cao đẹp nhất, vượt trội lên tất cả các công ty khác trên toàn cầu. Trong khi đa số đặt mục tiêu doanh số, lợi nhuận, tăng trưởng, một số ít thì đặt thêm văn hoá, team work, đồng đội... thì Jack Ma đặt "hạnh phúc", một giá trị đỉnh cao nhất của loài người.

Chính vì vậy mà khi khó khăn nhất, không lãnh đạo nào của Alibaba rời bỏ Jack Ma, họ đã trở thành chỗ dựa vững chắc nhất cho Jack Ma trong suốt quá trình lập nghiệp. Hiếm có công ty nào mà đến thời điểm IPO cả 18 thành viên sáng lập vẫn còn ở công ty như Alibaba.

2. Mục tiêu của Jack Ma khi lập Alibaba không phải để kiếm tiền mà để giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ bán được hàng; Sau này Jack Ma còn đặt mục tiêu giúp hàng triệu nông dân TQ trở thành triệu phú nhờ lập công ty vận chuyển hàng hoá cho vùng nông thôn, miền núi.

3. Jack Ma coi khách hàng là số 1, nhân viên là số 2, sau đó mới đến lợi nhuận của Alibaba. Ông luôn nhắc mọi người phải làm sao cho khách hàng của mình có lợi, kiếm được tiền từ Alibaba. Jack Ma tin tưởng sâu sắc rằng chỉ khi các khách hàng kiếm được tiền thì Alibaba mới có lợi nhuận.

4. Jack Ma và Alibaba luôn tuân thủ nguyên tắc "Không làm điều gì tổn hại đến đất nước và khách hàng". Jack Ma không chủ trương đầu tư vào Game Online vì ông cho rằng Game Online không có lợi cho xã hội, dù lĩnh vực này có lợi nhuận.

5. Jack Ma quan niệm: Chúng ta sinh ra để sống chứ không phải để làm việc, vì vậy trước hết phải làm người, phải học đối nhân xử thế, yêu nghiệp, kính nghề.

Bài tiếp (2)

Alibaba & Jack Ma, KỲ TÍCH 16 năm,

Nhờ quan niệm đúng đắn vượt trội về TIỀN BẠC
Đọc tiếp »

Cựu CEO Nguyễn Thành Nam: Các founder FPT từng cãi nhau vì chuyện ‘chia tiền’

Ông Nguyễn Thành Nam là 1 trong 13 nhà đồng sáng lập ra tập đoàn FPT. Ông Nam từng giữ nhiều chức vụ quan trọng tại tập đoàn này, trong đó có vị trí Tổng giám đốc FPT.

Chia sẻ trong một chương trình về khởi nghiệp diễn ra vào chiều ngày 28/2, ông Nam cho biết sau khi FPT thành lập được khoảng 3-4 năm, các founder của công ty đã xảy ra mâu thuẫn trong việc phân chia tiền bạc. Mọi người tranh cãi, thậm chí dùng ngôn ngữ nặng nề với nhau.

Có lúc ông Nam từng nghĩ mâu thuẫn này có thể khiến công ty tan rã nhưng “sau đó, ông Bình (Trương Gia Bình-PV) tìm thấy một cuốn sách tên là Mini MBA, trong đó có một chương viết rằng các công ty khi thành lập được 3-5 năm sẽ xảy ra tranh cãi.”

“Hóa ra, việc tranh cãi tại các start-up giống như trẻ con lên sởi. Không phải bệnh chết người”, ông Nam hài hước chia sẻ.

Cựu CEO FPT cũng nhắn nhủ “Khi trải qua giai đoạn này các bạn sẽ trưởng thành hơn”.

Không chỉ riêng gì FPT, mà nhiều start-up khác tại Việt Nam và trên thế giới cũng gặp phải tình huống tương tự.

Mâu thuẫn trong việc phân chia cổ phần hoặc lợi nhuận có thể khiến những nhà đồng sáng lập từ chỗ anh em, cộng sự thân thiết chuyển sang đối đầu, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của công ty, thậm chí khiến start-up sụp đổ.

Trong thực tế, có trường hợp khi công ty còn non trẻ và chưa sinh lời thì những founder đoàn kết, cùng nhau vượt qua khó khăn, thử thách. Nhưng đến khi công ty đạt được chút thành công thì nội bộ lại xảy ra xích mích vì chuyện người nào đáng hưởng nhiều, người nào nên hưởng ít.

Đó chính là lý do ngay khi mới khởi sự, các nhà đồng sáng lập nên bàn bạc chi tiết và rõ ràng về quyền lợi và trách nhiệm của mỗi người trong nhóm. Tất nhiên, việc trao đổi này không thể chỉ là thỏa thuận bằng miệng mà cần có giấy tờ cụ thể.

Một số founder đã phải nhận bài học đắt giá vì nghĩ rằng những người đồng sáng lập với mình là anh em, bạn bè nên không cần đến văn bản hay hợp đồng.

Không có một công thức nhất định cho việc phân chia cổ phần/lợi nhuận giữa những người đồng sáng lập. Có start-up chọn cách chia đều cho các thành viên nhưng không phải lúc nào cách này cũng hiệu quả. Như ông Nguyễn Thành Nam chia sẻ trong trường hợp trên “Nếu chia đều thì ai cũng không thấy hài lòng” hay “Việc chia đều không có giá trị gì cả”

Theo ông Đinh Viết Hùng, CEO JoomlArt, các founder có thể chia cổ phần bằng cách xác định các yếu tố quan trọng đối với công ty và % của từng yếu tố đối với sự thành công chung của start-up. Sau đó, chấm điểm từng người đồng sáng lập theo các tiêu chí này, từ đây đưa ra quyết định về cổ phần hoặc lợi nhuận mà từng người được hưởng.
Đọc tiếp »

CON ĐƯỜNG TRỊ VÌ SAMSUNG 30 NĂM CỦA NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC

Masaki Oguro, một kỹ sư người Nhật làm việc tại nhà máy chuyên sản xuất camera của Samsung ở Suwon, ngoại ô thủ đô Seoul kể về trải nghiệm của mình khi đón tiếp Chủ tịch Lee Kun-Hee trong lần ông đến thăm nhà máy. Quá trình chuẩn bị cho cuộc thị sát của Chủ tịch Samsung đã được thực hiện trước đó khá lâu, và tỉ mỉ như đón một nguyên thủ quốc gia.
Các công nhân được yêu cầu đỗ xe ở khu vực sau nhà máy. Những chiếc xe xấu xí của họ có thể khiến nhà lãnh đạo này nghịch mắt. Kẹo bạc hà được để trong nhà vệ sinh, giúp nhân viên có hơi thở thơm tho. Thảm đỏ được trải dài tới cửa chiếc limo của ông, với hai hàng bảo vệ đứng bên cạnh. Toàn bộ nhân viên đều được lệnh không được nhìn vị chủ tịch đi vào nhà máy qua cửa sổ.
"Chúng tôi không được phép nhìn ông ấy từ trên cao xuống. Samsung giống như một tôn giáo, còn Chủ tịch Lee giống như vị thánh", Masaki Oguro nói với Bloomberg.
Để có được vị thế và uy quyền như vậy, tỷ phú hiện sở hữu hơn 9 tỷ USD tài sản (theo công bố của Forbes) đã phải trải qua hơn 20 năm làm việc dưới cái bóng của cha mình. Thậm chí, ông từng bị cả HĐQT nghi ngờ khi mới lên nắm quyền, từng vào tù cũng như đối mặt với cuộc chiến quyền thừa kế với chính người thân.
20 năm dưới cái bóng của người tiền nhiệm
Sinh tháng 1/1942, ông Lee Kun-Hee là con trai út và cũng là môt trong 8 người có quyền thừa kế của Samsung. Gia nhập tập đoàn vào năm 1968 với tấm bằng thạc sĩ kinh tế của đại học George Washington, những năm đầu, Lee Kun-Hee là trợ tá cho cha mình, nhà sáng lập Lee Byung-Chul.
Chỉ là con trai út trong số 3 người con của cố chủ tịch Lee, tỷ phú Lee Kun-Hee hầu như không có cơ hội để cạnh tranh chiếc ghế quyền lực nhất tại Samsung, bởi Hàn Quốc là quốc gia coi trọng vị trí trưởng thứ.
Cuộc đời run rủi đã khiến hai người anh của Lee Kun Hee mất dần sự tín nhiệm của cha. Trong khi ông Lee Kun-Hee với 20 năm làm việc dưới cái bóng rất lớn của cha mình lại củng cố được niềm tin từ cố chủ tịch Lee Byung-Chul. Tuy nhiên, ban lãnh đạo của Samsung khi đó không hoàn toàn ủng hộ người thừa kế trẻ tuổi, nhất là khi ông lên kế hoạch tập trung toàn lực cho mảng bán dẫn, trong hoàn cảnh Samsung chỉ là một kẻ đi sau yếu thế.
Ngày 1/12/1987 đánh dấu sự đổi ngôi của Samsung. 2 tuần sau cái chết của cha, Lee Kun-Hee tiếp quản chiếc ghế Chủ tịch. Khi đó, Samsung đang ở thế "hậu bối" và là cái tên nhỏ bé đứng sau hàng loạt tên tuổi ngành điện tử khác như Sony, Toshiba, Sharp, NEC, Hitachi. Sản phẩm của tập đoàn này khi đó chỉ được coi là hàng thấp cấp.
Những quyết định cứng rắn
Nhằm đưa Samsung vươn lên mạnh mẽ, Chủ tịch Lee đã ra quyết định chỉ tập trung vào công nghệ số hóa, đồng thời ghi dấu với tuyên bố nổi tiếng "Thay đổi tất cả trừ vợ con". Một thời gian dài sau đó, ông không đến văn phòng, từ chối các cuộc tiếp khách, cuộc họp, cũng như cắt liên lạc bằng điện thoại. Ông buộc các lãnh đạo cấp dưới phải tự ra quyết định và chịu trách nhiệm.
Cách làm việc khác thường của ông chủ Samsung đã mở ra cuộc "đại cách mạng" tại tập đoàn này. Tháng 10/1993, Samsung Electronics lật đổ ngôi vương đã tồn tại gần 50 năm của các doanh nghiệp Nhật Bản để trở thành công ty đứng đầu thế giới lĩnh vực dung lượng bộ nhớ và vượt mặt hàng loạt tên tuổi lớn để trở thành ông lớn mảng bán dẫn.
Trong thời đại của mình, Chủ tịch Lee tập trung vào việc "tạo ra tương lai chứ không phải đối phó với tương lai". Ông cũng đã cảnh báo với các lãnh đạo cấp cao của Samsung về cuộc khủng hoảng kinh tế có thể diễn ra vào những năm cuối thập kỷ 90. Tiên đoán của ông chính xác, và nhờ chiến lược chuẩn bị từ trước, cùng quyết định cắt giảm nhân sự cương quyết, Samsung đứng vững trong cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997.
Năm 1995, một số điện thoại di động sản xuất tại nhà máy Gumi của Samsung được Chủ tịch Lee Kun-Hee tặng quan khách gặp sự cố. Ngay lập tức, hơn 2.000 công nhân tại nhà máy Gumi đeo trên tay tấm băng đỏ có dòng chữ "Chất lượng là số 1", được lệnh tập trung trước những lô hàng điện tử có giá tới 50 triệu USD, bị yêu cầu cầm búa hoặc đốt cháy toàn bộ đống hàng. Nhiều người trong số đó đã không cầm được nước mắt khi phải hủy đi chính những sản phẩm mà chính họ sản xuất ra.
Sự quyết liệt của vị tỷ phú này còn thể hiện ở những quyết định nhân sự. Năm 1999, Chủ tịch Samsung quyết định thuê một chuyên gia tiếp thị nổi tiếng người Mỹ gốc Hàn, ông Eric Kim, về phụ trách tiếp thị sản phẩm của tập đoàn, với mục tiêu đưa Samsung vươn tầm ảnh hưởng ra toàn thế giới.
Các nhân viên dưới quyền khi đó đã phản đối dữ dội, vì cho rằng không ai hiểu người Hàn bằng chính họ. Chủ tịch Lee tuyên bố: "Ai dám cản trở Kim thì hãy bước qua xác tôi". Và cái bắt tay đó đã mang lại trái ngọt cho Samsung khi cái tên này giờ đây đã trở thành một biểu tượng của thế giới.
Những khó khăn cuối đời
Sức khỏe không ổn định khiến ông Lee Kun-Hee thường xuyên phải ra vào bệnh viện. Những năm 90, sau một thời gian ngắn tiếp quản công việc của cha, ông cũng phải đối mặt với căn bệnh ung thư phổi. Trong 2 năm gần đây, vị tỷ phú này thường xuyên phải cấp cứu do đau tim, thậm chí tim của ông đã ngừng đập trong vài lần vào viện.
Trong suốt những năm 2000, Samsung dính kiện tụng liên tiếp. Công ty này phải đối mặt với hàng loạt tố cáo như lập quỹ đen, cạnh tranh không lành mạnh, tài trợ bất hợp pháp cho ứng viên Tổng thống, chuyển nhượng tài sản trái luật cho người trong gia đình.
Tháng 10/2007, Samsung chính thức bị điều tra về tố cáo hối lộ, lập quỹ đen với số tiền lên tới cả tỷ USD. Chủ tịch Lee đối mặt với án phạt tù lên tới 15 năm. Tòa án cuối cùng xử Lee Kun-Hee 3 năm tù treo, khiến ông buộc phải rời chiếc ghế Chủ tịch trong vòng 1 năm, trước khi nhận được ân xá của Tổng thống.
Năm 2012, hai anh chị của ông Lee Kun-Hee lần lượt đệ đơn kiện đòi tài sản với tổng số tiền gần 800 triệu USD. Lý do cả hai người này đưa ra là họ có quyền thừa hưởng một phần tài sản thừa kế từ cha, trong khi ông Lee tuyên bố không chi dù chỉ một xu. Cuộc chiến pháp lý vẫn kéo dài dai dẳng, ngay cả khi Chủ tịch Samsung phải nằm viện điều trị bệnh tim suốt 4 tháng cuối năm 2014.
Vốn hoạt động trên mô hình chaebol, trong lòng Samsung là một hệ thống sở hữu chéo phức tạp giữa các công ty thành viên và người nhà Chủ tịch Lee, nhằm tập trung quyền lực tuyệt đối và tránh nguy cơ bị thâu tóm. Vì vậy, dù nắm trong tay không quá 2% vốn của Samsung, nhưng gia đình họ Lee vẫn là ông chủ độc nhất của gã khổng lồ với 74 công ty con.
Để chuẩn bị cho một thế hệ thừa kế tiếp theo, tỷ phú này đã dần trao quyền điều hành những công ty lớn thuộc tập đoàn cho 3 người con của mình. Hai cô con gái của ông đều có mặt trong danh sách những nữ tỷ phú trẻ giàu nhất thế giới. Tuy vậy, công cuộc chuyển giao có thể sẽ khiến gia đình tỷ phú này mất đi khoảng 6 tỷ USD do quy định về thuế thừa kế vô cùng nặng nề của Hàn Quốc.
Theo Cafebiz
Đọc tiếp »

Kinh nghiệm gửi tiết kiệm có lợi nhất trong cuộc đua lãi suất hiện nay

Trong bối cảnh các ngân hàng đang cạnh tranh lãi suất quyết liệt như hiện nay, với số tiền nhàn rỗi trong tay, khách hàng nên tìm hiểu làm thế nào để hưởng tối đa những lợi ích.

Trong thời điểm này, lãi suất tiết kiệm tiền đồng vẫn được xem là kênh đầu tư an toàn nhất để người dân cất giữ, tích lũy vốn tạm thời nhàn rỗi để dành cho tương lai. Đặc biệt, trong bối cảnh lãi suất USD đã về mức 0% và mặt bằng lãi suất huy động VND tịnh tiến lên một mức mới thì nhu cầu gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng ngày càng gia tăng.

Hiện nay, các ngân hàng cũng đã triển khai đa dạng các sản phẩm tiền gửi và liên tục chạy đua lãi suất tiết kiệm để "co kéo" khách hàng. Vì vậy, là những "Thượng đế" với số tiền tiết kiệm trong tay làm thế nào để hưởng lợi một cách tốt nhất, cách gửi tiết kiệm sao cho phù hợp, dưới đây là một số kinh nghiệm:

Ngân hàng càng nhỏ lãi suất càng cao

Nhiều ý kiến cho rằng, nên chọn gửi tiền ở các ngân hàng lớn cho “chắc ăn”. Chị Bình (Đống Đa, Hà Nội) cho biết từ trước chị vẫn gửi tiết kiệm vào các ngân hàng lớn bởi theo tâm lý nếu "có chuyện gì xảy ra" thì những ngân hàng bé sẽ dễ bị hơn nên cứ gửi vào ngân hàng lớn cho chắc.

Tuy nhiên thời gian gần đây, khi tìm hiểu kỹ hơn về thị trường, đặc biệt có thêm niềm tin vào thanh khoản của các ngân hàng nhỏ, chị Bình đã mạnh dạn gửi tiền vào các ngân hàng này để hưởng lãi suất cao hơn.

Theo thống kê của người viết, không chỉ các ngân hàng quy mô nhỏ mà ngay cả những "ngân hàng 0 đồng", ngân hàng bị kiểm soát đặc biệt cũng đã đẩy lãi suất lên mức cao và luôn nằm trong top 5 các ngân hàng có mức lãi suất hấp dẫn nhất hiện nay. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi những ngân hàng này đang ở tình trạng khát vốn và muốn tạo dựng niềm tin từ phía khách hàng.

Trong khi đó, những ngân hàng lớn có vốn Nhà nước từ trước đến nay khung lãi suất luôn thấp hơn từ 1-1,5%/năm và khoảng cách ấy ngày càng nới rộng.

Vì thế, kinh nghiệm đối với những khách hàng nên vào các website chính thức của các ngân hàng để tham khảo lãi suất và đặc biệt chú ý xem các điều kiện đi kèm. Nếu cẩn thận hơn thì nên gọi điện trực tiếp đến ngân hàng đó để biết lãi suất cụ thể.

Hưởng lợi hơn khi gửi online

Chị Mai Hoa (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, chị tiết kiệm sau Tết được 300 triệu đồng, định đem gửi tại quầy giao dịch ngay dưới tòa nhà chị làm việc, tuy nhiên sau khi nghe tư vấn của giao dịch viên chị đã không gửi trực tiếp tại quầy mà gửi trực tuyến. Bởi nếu gửi tiết kiệm trực tuyến ở cùng kỳ hạn, chị được hưởng thêm 0,2%.

Theo lý giải của một số nhân viên giao dịch tại quầy của ngân hàng, do cắt giảm được chi phí nhân công, giấy tờ, mặt bằng nên khi gửi tiết kiệm trực tuyến khách hàng sẽ được tặng thêm lãi suất khuyến khích. Chính vì thế, vừa được hưởng thêm tiện ích và tránh lãng phí thời gian, khách hàng nên sử dụng dịch vụ Internet Banking/ Mobile Banking.

Ngoài ra, khi khách hàng sử dụng dịch vụ Internet Banking hoặc Mobile Banking, sẽ thoải mái kiểm tra và theo dõi việc tăng giảm các khoản tiền gửi tiết kiệm đồng thời quan sát mức lãi suất cộng dồn hằng ngày và xây dựng các kế hoạch đầu tư nếu thích hợp.

Gửi ngắn hạn hay dài hạn lợi hơn?

Trước đây, các kỳ hạn từ 3- 6 tháng là kỳ hạn phổ biến thì nay khách hàng đã tích cực lựa chọn dài hơn như 12 -24 tháng. Tuy nhiên, tâm lý khách hàng hiện vẫn đang kỳ vọng về việc lãi suất tiếp tục tăng do các ngân hàng đang tích cực chạy đua lãi suất nên một số người vẫn thận trọng chỉ chọn các kỳ hạn ngắn. Nếu cuộc đua của các ngân hàng tiếp diễn, họ sẽ dễ dàng rút tiền để gửi ngân hàng khác có lãi cao hơn. Còn nếu, sau đó nếu không có gì thay đổi sẽ tái tục quay vòng cả vốn lẫn lãi để gửi tiếp.

Dẫu vậy, một chuyên gia ở lĩnh vực tài chính ngân hàng khuyến cáo, khách hàng nên chọn ngân hàng nào có mức lãi suất cao trước, sau đó nên gửi kỳ hạn dài hơn và nhận lãi cuối kỳ để có mức lãi suất cao nhất.

Đối với những người đang có ý định đầu tư vào các kênh khác nhưng chưa có kế hoạch thì không nên gửi toàn bộ tiền nhàn rỗi vào một sổ tiết kiệm mà nên chia làm hai sổ tiết kiệm, một sổ với kỳ hạn lâu dài để hưởng được mức lãi suất cố định cho cả năm đó, sổ còn lại kỳ hạn ngắn thôi để dự phòng hoặc để rút ra đầu tư khi có cơ hội.
Đọc tiếp »

10 QUY TẮC BẤT BIẾN TRONG THIẾT KẾ TYPOGRAPHY


Đọc tiếp »

Chủ Nhật, 6 tháng 3, 2016

Đâu là dấu hiệu của một nhân viên “tạm bợ”?



Sau vài năm làm việc cho 3 công ty (từ lúc thực tập, làm hợp đồng, làm công ty hiện tại), tiếp xúc với đủ loại người thì mình cũng quan sát và rút ra được cách ứng xử của giới văn phòng. Chia sẻ với các bạn vài dấu hiệu “kinh điển” của một nhân viên không thể gắn bó lâu dài với công ty nhé (cả bị thôi việc hoặc tự thuyên chuyển vì nản). Nếu vẫn cảm thấy gắn bó với nơi làm việc hiện tại và không muốn nằm trong “danh sách đen” của các sếp, bạn nên tham khảo để tránh các biểu hiện sau đây:

1. Hay phàn nàn

Đây là tình trạng phổ biến của một nhân viên không được việc. Vài đồng nghiệp của mình luôn cảm thấy không đủ hoặc không hài lòng với công việc và thường bàn lui trước các thử thách. Chính vì vậy, gần đây trong các bản mô tả công việc thường có yêu cầu về Can-do attitude, dịch thoát là tinh thần lạc quan, say ‘yes’. Có chí ắt làm nên mà.

2. Thiếu sự nhiệt tình trong công việc

Tuýp này thường tỏ ra không mấy hào hứng khi khởi động những dự án, ý tưởng mới. Vào họp mà như thiếu ngủ ấy. Điều này đặc biệt không phù hợp với những môi trường cần sự hợp tác và môi trường làm việc năng động như ở các công ty khởi nghiệp hoặc những công ty dịch vụ khách hàng.

3. Lạc lõng với tập thể

Điều mà các nhà tuyển dụng luôn cân nhắc trong các buổi phỏng vấn là liệu một ứng viên có thể hòa hợp với đội ngũ hiện tại hay không. Một ứng viên giỏi cũng có thể không phải là một “mảnh ghép hoàn hảo” nếu họ chỉ thích làm việc một mình hoặc tự cho mình là “biết tuốt”. Hãy chắc chắn rằng ngay cả khi bạn đã là nhân viên “gạo cội”, bạn vẫn không ngừng học hỏi từ những đồng nghiệp và gắn kết tốt với mọi người. Ông bà dạy: Thêm một người bạn, thêm một con đường mà.

4. Tính ì

Bên cạnh những “ngựa chứng”, những nhân viên “an phận thủ thường” cũng không nằm trong danh sách ưu ái của các sếp. Những nhân viên này thì mình gặp không ít. Họ thường không hào hứng đóng góp các sáng kiến cải tiến quy trình mà chỉ chăm chăm hoàn thành và hài lòng với những gì sẵn có. Họ cũng ngại đưa ra câu hỏi và tìm hiểu những vấn đề mới. Tuýp này cũng thường hay “đẩy việc”.

5. Thiếu tinh thần trách nhiệm

Chắc chắn rằng chẳng ai (sếp của bạn cũng vậy) muốn làm việc với những người không hoàn thành công việc đúng hạn, đi trễ về sớm, thất hứa hoặc tệ hơn, trốn tránh trách nhiệm cho những hành động của bản thân (tuýp nà đôi khi còn mượn nợ quên trả nữa).

Vài ý kiến theo kinh nghiệm của bản thân. Hoan nghênh các bạn chia sẻ thêm để nhận diện ngay những nhân viên “sẽ chia tay sớm”.
Đọc tiếp »

Thứ Năm, 3 tháng 3, 2016

NẾU tiền bỏ vô BHXH dùng để đầu tư cổ phiếu

Có bao giờ các bạn tự hỏi nếu công nhân thay vì bỏ tiền (26% lương) vào BHXH , họ dùng tiền đó bỏ vô quỹ hưu trí cá nhân để đầu tư cổ phiếu, thì 20 năm sau sẽ được bao nhiêu không? Sau đây là 1 bài toán đơn giản.


Lương 4,000,000 VND

Mức BHXH: 26% của lương (doanh nghiệp đóng 18%, người lao động đóng 8%) ---- 26% x 4,000,000 = 1,040,000 VND


Nếu bỏ vô quỹ BHXH cho 20 năm

1,040,000 x 12 tháng x 20 năm = 249,600,000 VND

Vấn đề: lạm phát mỗi năm là 10%. Số 249tr đó trong 20 năm sẽ trở thành vô giá trị.


NẾU BỎ VÔ QUỸ HƯU TRÍ CÁ NHÂN - ĐẦU TƯ CỔ PHIẾU ETF

Đầu tư vô 1 rỗ cổ phiếu, top 30-100 cổ phiếu, quỹ ETF, ăn theo index nào đó như SP500 của Mỹ hoặc Vn30 của Việt Nam.


Giá trị gia tăng bình quân của thị trường: 12%/năm

(Tính dùng máy tính tài chính)

Số lần đóng: 20 năm x 12 tháng (N) = 240 lần

Số tiền mỗi lần đóng: 4,000,000 x 26% (PMT) = 1,040,000 VND

Mức gia tăng: 12%, 12/12 tháng = 1 (I/Y)


N = 240, IY = 12/12, PMT = 1,040,000

FV = giá trị tương lai sau 240 lần (20 năm) là: ......... 1,028,825,580 VND


Sau 20 năm bỏ tiền vào quỹ hưu trí đầu tư ETF, người lao động với mức lương 4tr/tháng sẽ được 1,028,825,580 VND. Hơn 1 tỷ VND. Ăn đứt 249tr của tiền BHXH.
Đọc tiếp »

Làm thế nào giải phóng năng lượng cho nhân viên?



Các nhà quản lý đồng thời là chủ doanh nghiệp của mình thường làm việc rất chăm chỉ và chú tâm đến công việc của mình hơn bất cứ ai khác. Tuy nhiên, không nên vì thế mà quên đi rằng anh không chỉ có một mình. Theo Peter Economy, tác giả của cuốn sách thuộc hàng “best-seller” Managing For Dummies, The Management Bible, Leading Through Uncertainty (tạm dịch: Cẩm nang cho nhà quản trị doanh nghiệp) và hơn 60 đầu sách khác thuộc lĩnh vực quản lý, để thành công lâu dài, các nhà quản lý cần phải có một đội ngũ nhân viên năng động, sẵn sàng tham gia vào mọi hoạt động của công ty và gắn bó lâu dài với tổ chức. Điều đó cũng có nghĩa là sếp cần “giải phóng năng lượng” trong từng cá nhân của đội ngũ nhân sự. Economy đưa ra những lời khuyên dưới đây giúp các nhà quản lý thực hiện điều này.


Hướng nhân viên đến những việc làm đúng đắn. 
Những tổ chức thành công luôn chia sẻ những câu chuyện thành công với nhân viên. Ở những tổ chức này, nhà quản lý luôn chú trọng các quy trình, chiến lược và các ý tưởng mang tính xây dựng của nhân viên và giải thích với nhân viên về những lợi ích mà họ sẽ có được khi thực hiện những điều này. Khi nhân viên làm đúng và làm tốt, nên để cho mọi người xung quanh biết về điều ấy. Động viên những nhân viên xuất sắc, có thành tích cao bằng cách đánh giá cao những nỗ lực của họ trước các đồng nghiệp.


Đặt ra những tiêu chuẩn cao về các vấn đề như giao tiếp, năng suất làm việc và tính chuyên môn trong toàn tổ chức.
 Khi nhân viên chưa thực hiện được những chuẩn mực cao này thì nhà quản lý cần làm việc gần gũi với họ và giúp họ cải thiện chất lượng công việc của mình. Không nên nhượng bộ cho sự yếu kém của nhân viên bằng cách hạ thấp các tiêu chuẩn. Thay vào đó, sếp cần kề vai sát cánh với nhân viên và làm việc với tinh thần đồng đội cao để cùng nhau vượt qua những thử thách. Hãy lắng nghe nhân viên để tìm hiểu những khó khăn, trở ngại của họ, tập trung vào những giải pháp khả thi và nỗ lực để đạt được những mục tiêu, kỳ vọng đặt ra.


Giao tiếp, truyền thông thường xuyên, rõ ràng và chuyên nghiệp. 
Nhân viên luôn mong đợi sự đánh giá trung thực, khách quan của sếp về kết quả, thành tích công việc của họ. Khi mọi việc diễn ra suôn sẻ, nhà quản lý cần chia sẻ những gì đang phát huy tác dụng tốt và những câu chuyện thành công với toàn tổ chức. Khi đối diện với nhiều vấn đề ngăn cản sự tiến bộ của tổ chức, sếp cần suy nghĩ về sựảnh hưởng mà mình có thể tạo ra để giải quyết vấn đề bằng cách thảo luận về các mối quan tâm một cách mang tính xây dựng. Hãy sử dụng truyền thông và giao tiếp như một công cụ để động viên, tạo hứng khởi cho nhân viên cũng như thảo luận và giải quyết các vấn đề.


Tin tưởng nhân viên.
 Những nhà quản lý giỏi nhất là những nhà quản lý luôn hiểu rằng thành công của tổ chức gắn liền với thành công của nhân viên và nỗ lực để tạo ra niềm tin cho nhân viên vào bản thân nhà quản lý và vào tổ chức. Sếp có thể làm điều này bằng cách xây dựng một môi trường làm việc an toàn, cởi mở và giao tiếp hai chiều.


Giúp nhân viên trưởng thành
Hướng nhân viên đến những thành công chứ không phải chăm chăm tìm ra những thất bại của họ. Hãy trang bị cho nhân viên các công cụ, các chương trình đào tạo, huấn luyện cần thiết để họ có thể đáp ứng và thậm chí làm tốt hơn những chuẩn mực đã đề ra. Khuyến khích nhân viên phát hiện ra những điểm mạnh và những động cơ lớn nhất của họ trong công việc. Chỉ ra cho họ thấy những lợi ích mà tổ chức có được từ những nỗ lực của họ và điều ấy đem đến cho bản thân họ những lợi ích gì. Sau khi hiểu được động cơ làm việc của nhân viên thì nên gắn chúng với các nhiệm vụ, công việc hằng ngày của họ.


Xây dựng một môi trường làm việc hiệu quả. 
Đó phải là một môi trường làm việc tích cực, chuyên nghiệp, vừa mang tính công nghiệp nhưng cũng vừa thoải mái. Đảm bảo rằng nhân viên luôn có những công việc thử thách nhưng cũng không đến nỗi quá căng thẳng. Bất cứ khi nào có thể thì nên giao phó thêm cho nhân viên những công việc, nhiệm vụ hay vị trí mang tính phức tạp hơn với nhiều trách nhiệm hơn, để cho họ luôn có động cơ phát triển cùng sự thành công của tổ chức.


Xây dựng một cộng đồng.
Hãy giúp cho nhân viên cảm thấy rằng họ là một thành phần đặc biệt của tổ chức và những nỗ lực của họ luôn được trân trọng, đánh giá cao. Xem nhân viên như những cộng sự hay đồng nghiệp và gắn họ với thành công của tổ chức.

Đọc tiếp »

Thứ Tư, 2 tháng 3, 2016

Làm gì để tăng năng suất làm việc của nhân viên?


Trở thành một nhà quản lý cũng tương tự như làm một người thợ rèn, bạn phải tự biết cách rèn dũa và uốn nắn bản thân theo chiều hướng tích cực, nếu bạn thực sự khát khao muốn trở nhà quản lý giỏi.

Sau đây là vài cách quản lý nhân viên để có năng suất cao nhất mà tôi tham khảo và tổng hợp được. Hi vọng có ích cho bạn.

Môi trường làm việc dễ chịu

Để thúc đẩy các nhóm làm việc hiệu quả, môi trường làm việc ổn định, có tổ chức sẽ là điều kiện tiên quyết để phát huy năng suất làm việc của nhóm. Là một nhà quản lý bạn phải liên đới kiểm soát trong tất cả các nhiệm vụ:
+Chất lượng của các mối quan hệ và việc trao đổi

+Duy trì một môi trường hợp tác trong nhóm

+Thúc đẩy các nhân viên

+Nâng cao khả năng làm việc theo nhóm

+Khai thác tiềm năng của mỗi người ngoài môi trường công việc, thông qua các hoạt động văn hoá hay giải trí.

Làm việc với các quy tắc rõ ràng

Các quy tắc phải được xác định ngay từ đầu. Tăng tiền lương và quản lý theo mục tiêu có thể là đòn bẩy thúc đẩy rất tốt.

Nêu rõ các quy tắc là cách giúp cấp dưới hiểu rõ hơn về cách thức quản lý của bạn.

Mô tả nhiệm vụ, mục tiêu và giá trị doanh nghiệp một cách rõ ràng

Việc cần thiết là bạn phải giải thích các kế hoạch, giá trị, vị trí của nhóm trong tổng thể. Hãy chắc chắn rằng nhân viên tìm thấy chỗ đứng của mình và giá trị của họ trong nhóm.

Sự gắn kết của nhóm

Các nhân viên phải là một phần của một nhóm hoặc đơn vị làm việc, mà trong đó các mối quan hệ phải được kết hợp một cách cởi mở và thân thiết. Người quản lý phải tìm ra được ai là người có khả năng kết nối, ai là người thụ động trong các mối quan hệ để biết cách thay đổi, sắp xếp và nâng cao.

Để nhân viên học hỏi những điềumới

Điều này đòi hỏi phải tạo ra những thử thách phù hợp với từng nhân viên và tưởng thưởng chothành công của họ, bằng cách thưởng cho từng cá nhân trong nhóm. Đó là cách nhanh nhất có thể để tạo ra hiệu quả trong công việc, cũng như tăng uy tín của bạn.

Tham gia vào các quyết định của công ty

Hãy thử để các nhóm tham gia vào các dự án quan trọng của công ty, điều này cho phép họ thay đổi cách thức hoạt động để có sự điều chỉnh linh hoạt.

Khi nhân viên tham gia vào các quyết định của công ty, nghĩa là họ nhận thấy tầm quan trọng của vị trí công việc mà mình đảm nhận, như vậy sẽ thúc đẩy sự hăng hái của từng thành viên trong công ty.

Phát triển những ý tưởng mới và thực hiện nó

Chứng tỏ với nhân viên của bạn rằng bạn không phải là nhà quản lý thiếu năng lực, sáng tạo. Là một nhà quản lý, bạn phải luôn luôn tìm kiếm hướng phát triển cho doanh nghiệp thông qua các ý tưởng mới. hãy lắng nghe những nhận xét cũng như sự đóng góp ý kiến của nhân viên, bạn sẽ phải bất ngờ về những ý tưởng táo bạo và mới mẻ của họ.

Nhận lỗi khi không hoàn thành lời hứa

Nhà quản lý- không có nghĩa là mọi điều bạn thực hiện đều đúng, bạn nên nhận lỗi khi không thực hiện đúng cam kết của mình, điều này sẽ thúc đẩy các nhân viên ủng hộ bạn trong tất cả các quyết định mà bạn đưa ra sau này.
Đọc tiếp »

Bài học về thay đổi, sai lầm và kết cuộc

Trong suốt buổi họp mặt truyền thông nhằm công bố tin Nokia sẽ chính thức được bán lại cho Microsoft, CEO của Nokia đã chia sẻ trong nghẹn ngào: “Chúng tôi không làm gì sai cả, nhưng biết phải làm sao, chúng tôi đã thất bại”. Cả tập thể những nhân viên ngồi phía dưới lặng lẽ cúi mặt xuống và khóc theo.


Sau gần 20 năm với nhiều dòng sản phẩm ra mắt, Nokia đã vươn lên trở thành hãng sản xuất điện thoại di động đứng đầu thế giới. Năm 2000, Nokia xuất sắc được biết đến như công ty đáng giá nhất châu Âu với tổng vốn hóa thị trường lên đến 300 tỷ đồng USD.



Đỉnh điểm của thời kỳ hoàng kim là năm 2008, khi Nokia dẫn đầu thị trường điện thoại toàn cầu, nắm giữ gần 40% thị phần. Với 129.746 nhân viên làm việc ở 120 quốc gia, hãng cung cấp sản phẩm cho 150 nước và thu về 41 tỷ euro, tương đương khoảng 55 tỷ USD trong năm 2009.



Nokia giờ đây chỉ còn là cái bóng của chính mình

Nokia không làm gì sai cả, tuy nhiên vì xu hướng thế giới không ngừng thay đổi, đối thủ cạnh tranh ngày càng lớn mạnh, họ đành phải “bán mình” để sống. Họ đã bỏ lỡ nhiều cơ hội học hỏi, thay đổi và hoàn thiện chính mình và vì thế đứng trước bờ vực bị thâu tóm bởi những đối thủ cạnh tranh đáng gờm như Apple và Samsung. Vấn đề sống còn của một thương hiệu lừng danh khắp thế giới ngày nào giờ đây thật quá mong manh.

Câu chuyện về sự ngủ quên trên chiến thắng của Nokia có lẽ đã mang đến cho độc giả nhiều ngẫm nghĩ và các bài học để tồn tại và “sống sót”:

- Nếu bạn không thay đổi, bạn sẽ bị loại ra khỏi cuộc chơi ngay. Nếu suy nghĩ, tư duy và cách tiếp cận của bạn không thể bắt kịp thời đại, sẽ chẳng có lí do gì để bạn có thể tiếp tục tồn tại được nữa.

- Hãy biến lợi thế vốn có của mình thành xu hướng và không ngừng phát huy từng ngày. Cũng đừng quên nhìn nhận sai sót và thay đổi. Bởi lẽ nếu bạn không thay đổi, không hòa nhập thì đối thủ sẽ nắm bắt cơ hội để khai tử bạn ngay.

- Tự mình thay đổi và hoàn thiện bản thân cũng giống như việc cho bản thân cơ hội thứ hai vậy. Nếu để người khác buộc bạn phải thay đổi, thay đổi lúc cơ hội gần như trở về con số 0 thì không còn lí do gì để bạn tổn tại trong cuộc chiến này nữa.

- Những ai từ chối cơ hội học hỏi và hoàn thiện chính mình chắc chắn một ngày nào đó không xa, họ sẽ trở nên vô cùng thừa thãi và bị vứt bỏ trên chính những chiến thắng mà họ đã ra sức gầy dựng. Cuối cùng, họ vẫn sẽ rút ra được bài học cho chính mình, nhưng bằng cách vô cùng chua chát và đau đớn vì đã quá muộn để thay đổi mọi thứ.
Đọc tiếp »

SOSTAC là gì và áp dụng để xây dựng lên bảng Kế hoạch marketing?

SOSTAC là gì và áp dụng để xây dựng Kế hoạch marketing NTN?
plusQuy trình SOSTAC® được phát triển bởi Paul Smith bao gồm 6 bước cơ bản:
  •         Situation Analycis  (Phân tích tình hình): where are we now?  –> Bạn đang ở đâu?
  •         Objectives (Mục tiêu): where do we want to be? –> Bạn muốn mình tới đâu?
  •         Strategy (Chiến lược): how do we get there? –> Bạn tới đó bằng cách nào?
  •         Tactics (Chiến thuật): how exactly do we get there? –> Chính xác bạn sẽ làm như thế nào?
  •         Action plan (Kế hoạch hành động): what is our plan? –> Kế hoạch của bạn là gì?
  •        Control (điều khiển): did we get there? –> Bạn đã tới nơi chưa?
plusXác định mục tiêu cụ thể cho chiến lược Digital Marketing bằng phương pháp SMART
Xây dựng độ nhận biết thương hiệu qua Internet.
Xây dựng cộng đồng khách hàng thân thiết, trung thành.
Doanh thu từ Internet.
Sostac là gì
Sostac là gì
plusNguyên tắc SMART, tức là mục tiêu được xây dựng dựa trên những tiêu chí sau:
S-Specific: Cụ thể, rõ ràng và dễ hiểu.
M-Measurable: Đo đếm được.
A-Achievable: Có thể đạt được bằng chính khả năng của mình.
* R-Realistic: Thực tế, không viển vông.
T-Time bound: Thời hạn để đạt được mục tiêu đã vạch ra.
plusStrategy (Chiến lược): how do we get there? –> Bạn tới đó bằng cách nào?
Chiến lược phân khúc thị trường và mục tiêu.
Chiến lược định vị thương hiệu trên Internet.
Chiến lược phát triển cộng đồng khách hàng tiềm năng.
plusTactics (Chiến thuật) Xem chi tiết tại đây >>
Đọc tiếp »

Những website hữu ích dành cho dân Marketer



Các bạn làm marketing nên chăm chỉ đọc các blog chuyên ngành để update thêm thông tin về ngành nhé, đi ứng tuyển chém gió tưng bừng cho NTD thấy sợ. Một số blog về marketing hay ho mình muốn recommend các bạn đọc:


1. Harvard Business Review – www.hbr.org

Trang này nổi tiếng rồi, ấn vào nếu bạn thích đọc về tips hoặc các bài viết truyền cảm hứng.


2. Copyblogger – http://www.copyblogger.com/blog/

Trang này chuyên về content strategy và writing.


3. Marketo Blog – www.blog.marketo.com

Phù hợp cho các bạn muốn tìm hiểu về SEM, marketing ROI trong lĩnh vực B2B.


4. Modern Marketing Blog – https://blogs.oracle.com/marketingcloud/

Các tips marketing về marketing automation, data management and content marketing.


5. Buffer – https://blog.bufferapp.com/

Học tất tần tật mọi thứ như tạo, chia sẻ và quản lý content trên mạng xã hội.


6. Hubspot Blog – http://blog.hubspot.com/

Bạn nào thích tìm hiểu về SEO, blogging, social media, lead generation and analytics thì nghía qua trang này.


7. Econsultancy Blog – https://econsultancy.com/blog/

Các số liệu và lời khuyên về content strategy, social media, email marketing, search engine optimisation.


8. Digital Marketing Blog – http://blogs.adobe.com/digitalmarketing/

Cung cấp các tips về online advertising, web analytics, email and search marketing, social media and web experience. Ngoài ra còn có các news về digital marketing.


9. Visualistan – http://www.visualistan.com

Thông tin về social media, general marketing, business and technology nhưng trình bày dưới dạng infographic.


10.TED Blog – http://blog.ted.com/

TED thì bạn nào chăm xem TEDx thì chắc biết rồi hen.


11. Contently – https://contently.com/strategist/

Rất hay nếu bạn đang tìm hiểu về brand, media, social and ROI.


12. Content Marketing Institute – http://contentmarketinginstitute.com/

Trang này chuyên cung cấp các research papers và podcast về marketing.


Một số trang khác:

13. MarketingProfs – http://www.marketingprofs.com/

14. Copyhackers – https://copyhackers.com/

15. Moz – https://moz.com/blog


(Source: SQUIRRELS&BEARS)


like emoticon Cập nhật từ bạn Hoang B. Lam

Mình chia sẻ thêm 2 trang mình đang subscribing:

1. Branding Strategy Insider: đa số các bài viết viết về làm thương hiệu và chiến lược thương hiệu.

http://www.brandingstrategyinsider.com/


2. Advertising Age: ít bài viết học thuật hơn BSI, nhưng nhiều bài viết mang tính thời sự hơn. Đọc trang này để được cập nhật các xu hướng mới trong rất nhiều lĩnh vực (SEO, MXH, OOH, v.v...) của ngành.

http://adage.com/

like emoticon Cập nhật từ bạn Nguyễn Ngọc Karmi Phúc

Sorry nhưng em thấy nếu làm marketing mà không đọc qua Seth Godin thì hơi uổng phí. Em là dân tech nhưng cũng hay đọc và thích lắm.


Blog của Godin thường viết về branding, chiến lược marketing và tâm lý người dùng rất thú vị, giống anh Đức Sơn của Richard Moore mà dân branding mình hay theo dõi.


http://sethgodin.typepad.com/
Đọc tiếp »

Thứ Hai, 29 tháng 2, 2016

Nút phản hồi trên Facebook - cuộc chơi mới cho các nhãn hàng


Đo lường thuận tiện và sâu hơn phản ứng của khách hàng là những lợi ích dễ thấy đối với doanh nghiệp khi Facebook đưa ra công cụ mới, song nó cũng đặt ra cho họ nhiều thách thức.

Sau nhiều tháng thử nghiệm tại một số quốc gia, từ 25/2, Facebook chính thức đưa vào sử dụng tính năng Reactions (phản ứng) mới thay cho nút Like đơn thuần trước đây. Theo đó, người dùng sẽ có 5 cách biểu lộ trạng thái với một chia sẻ nào đó bao gồm Love (yêu), Haha, Wow (ngạc nhiên, trầm trồ), Sad (buồn) và Angry (giận dữ). Đây được coi là một trong những đợt nâng cấp lớn nhất của Facebook kể từ khi ra mắt.

Facebook là một kênh marketing trực tuyến phổ biến nhất hiện nay. Các thương hiệu sản phẩm, dịch vụ (gọi chung là các nhãn hàng) của doanh nghiệp cũng đứng trước một cuộc chơi mới sau thay đổi này của Mark Zuckerberg và các đồng sự.

Cơ hội đi liền thách thức


Dễ thấy trước hết đây là cơ hội để tăng được tương tác của công chúng với sản phẩm, dịch vụ. Trước kia, nếu không thích sản phẩm, người dùng thường chọn việc bỏ qua, hiếm khi có ai vì ghét mà dừng lại bình luận hay chia sẻ và viết thêm mấy dòng dẫn chuyện, trừ khi cảm xúc của họ bị đẩy lên rất cao. Nay họ có thể phản ứng rất nhanh, rất tức thời nếu thích hay không thích nội dung đó.

Lựa chọn đa dạng hơn để bày tỏ thái độ, cảm xúc cũng sẽ làm công chúng hào hứng hơn trong việc phản hồi với sản phẩm, với nội dung marketing. Có thể xảy ra cơn bão phản ứng nếu người dùng không thích một sản phẩm, dịch vụ nào đó và doanh nghiệp rất “khó đỡ” khi họ chỉ cần nhấn nút Tức giận.

Lợi ích có thể nhìn thấy rất nhanh là doanh nghiệp dễ dàng đo được phản ứng của công chúng với sản phẩm, dịch vụ của mình và thước đo cũng sâu hơn trước.

Nhưng đi cùng đó, việc làm marketing mạng xã hội; social media nói chung nay cũng khó hơn, sức ép lớn hơn. Trong nội bộ, các nhóm chuyên marketing mạng xã hội và ngoài là các công ty dịch vụ marketing truyền thông đều phải “căng mình” hơn trước những phản hồi của công chúng.

Thử nghĩ nếu nhãn hàng nào chọn cách tiêu cực là xoá comment hay cấm các nick bình luận xấu, nay làm sao có thể soi và xoá được nếu đối tượng chỉ "thả" ra một nút Tức giận rồi bỏ đi?

Sống chung với nút phản hồi mới trên Facebook như thế nào



Nội dung markerting phải làm hay hơn trước để người dùng và tương tác không chỉ Thích (Like) mà phải Yêu (Love) là bài toán lớn với các nhãn hàng.

Nhãn hàng của các doanh nghiệp chả có lựa chọn nào khác khi có mặt trên Facebook là chơi theo cách mới mà Facebook áp đặt. Vấn đề đơn giản là chấp nhận, tìm cách sống chung và tận dụng được những cơ hội mới mà Facebook đem lại qua trải nghiệm này:

1. Cần đầu tư mạnh và coi trọng hơn nội dung tiếp thị (content marketing): Nếu nội dung không tốt, không có nhiều tương tác, càng không có lan truyền. Nếu nội dung câu Like rẻ tiền như trước, nhãn hàng có thể phải trả giá đắt hơn. Chuyện gì xảy ra nếu fanpage lại là nơi tập trung các anti-fan đã được thu hút bởi các nội dung tệ nhưng lan truyền mạnh trước đó?

2. Nên đặt ra những chỉ số cao hơn cho đội ngũ marketing mạng xã hội: Làm sao phải làm hay hơn trước để người dùng và tương tác không chỉ Thích (Like) mà phải Yêu (Love). Cũng có thể làm họ khoái và Haha hay Wow, đừng làm họ Buồn (Sad) và/hoặc Tức giận (Angry).

3. Đầu tư cho phần Social Listening (tiếp nhận thông điệp phản hồi) nhiều hơn để “nghe ngóng” được các phản ứng của công chúng và phản hồi nhanh hơn, chính xác hơn.

4. Các nhãn hàng cũng cần tập đối mặt với các phản ứng khác nhau vì về căn bản, nếu nội dung đem lại phản hồi là nội dung tốt do có tương tác (trừ khi làm cho khách hàng... Buồn hay Tức giận)

5. Phản ứng của các đội marketing mạng xã hội từ nay cần "sát sạt" hơn, nhanh hơn và chi tiết hơn trước mới đem lại hiệu quả cao. Nếu lựa chọn là sống chúng, đo đếm được phản ứng của người tiêu dùng và có điều chỉnh, tối ưu hoá tốt hơn thì nhãn hàng sẽ gặt hái được nhiều lợi ích hơn trước đây.

6. Mục tiêu khi chuẩn bị một chiến dịch marketing mạng xã hội và kế hoạch thực thi chiến dịch đó cần phải chi tiết và có ít nhất hai kịch bản để đối phó với diễn biến của chiến dịch. Tốt nhất là hãy xây dựng và xác định các nguyên tắc để phản hồi hơn là kế hoạch quá chi tiết mà khó thực thi.

Nút phản hồi là thứ quá mới, thậm chí Facebook chưa cung cấp các công nghệ để kết nối, đo đếm được nên sẽ cần thời gian để cập nhật công nghệ, nghiên cứu và điều chỉnh dần cách thức tương tác với công chúng. Bởi vậy các nhãn hàng cũng không nên quá lo lắng hay phản ứng quá sớm với công cụ này. Tuy nhiên, quan sát, ghi nhận, cập nhật và chuẩn bị ngay từ bây giờ cũng là không thừa.
Đọc tiếp »

Chủ Nhật, 28 tháng 2, 2016

Chuyên gia tư vấn thương hiệu: Marketer giỏi đâu nhất thiết phải biết đến content marketing

Thuật ngữ Content Marketing (Tiếp thị Nội dung) gần đây được sử dụng như một từ khoá thời thượng trong giới marketing. Phương thức tiếp thị này cũng được nhiều doanh nghiệp tin dùng để tiếp cận các khách hàng hiện có và khách hàng tiềm năng.
Vậy Content Marketing là gì, nó có thực sự là vũ khí sắc bén như giới marketing đang ca ngợi? Bài viết sau của tác giả Nguyễn Đức Sơn sẽ phần nào làm sáng tỏ câu hỏi này.

Content Marketing (tiếp thị nội dung) là tạo ra và phát tán những nội dung có giá trị, phù hợp và nhất quán để Thu hút và Chiếm được nhóm khách hàng mục tiêu xác địch. Tiếp thị nội dung có mục tiêu thúc đẩy hành động của khách hàng để mang về lợi nhuận (Content Marketing Institute).
Content marketing có hai hình thức thể hiện là Content Creation (tạo ra nội dung mới) và Content Curation (thu thập và chia sẻ các nội dung có sẵn).
Người làm nghề phải nghĩ ra nội dung mới và chuyển tải nội dung đó bằng các hình thức thể hiện phù hợp qua hình ảnh hoặc ngôn ngữ như bài viết chuyên môn, ảnh, videos hoặc hình vẽ minh hoạ (infographics). Trong thời đại số ngày nay, các status trên Facebook và tweets trên Twitter dần trở thành hình thức giao tiếp nội dung rất có sức mạnh. Dù chỉ được gọi là micro content, nhưng hình thức giao tiếp này tác động khá lớn đến hành vi của người tiêu dùng - mục tiêu tối thượng của Content Creation (tạo nội dung).
Vâng chúng ta đang bàn luận về mục tiêu tối thượng của content marketing là tác động đến hành vi của người tiêu dùng. Thật ra kể cả khi chưa có những thuật ngữ thời thượng như content marketing, đây cũng đã là mục tiêu cuối cùng cần đạt tới của mọi hình thức hoạt động marketing rồi. Vấn đề là khi có nhiều "đao pháp" trong tay, người sử dụng lắm lúc mải chạy theo sự hào nhoáng của công cụ mà có thể quên đi rằng "đao pháp" được sử dụng không phải vì nó trông thế nào, mà vì đối tượng nó hướng tới là ai.
Đầu tiên chúng ta lấy ví dụ về sự kiện ngừng xuất bản báo giấy của tạp chí lâu đời Newsweek tại Mỹ.
Ngày 31/12/2012 là ngày ra mắt cuối cùng tờ báo in Newsweek. Theo giải thích của tờ báo, họ buộc phải dừng xuất bản vì không chống lại được xu thế phát triển quá mạnh của báo mạng. Nhưng liệu đây có phải là nguyên nhân chính?
Theo gám đốc trung tâm sáng tạo tạp chí của trường Đại học Báo chí Mississippi, người "giết chết" Newsweek chính là Tổng biên tập Tina Brown. "Bà ấy đã đưa Newsweek đi lạc đường", "Newsweek không chết. Newsweek chỉ đang tự tử mà thôi". Trang bìa Newsweek từng đăng hình minh họa Tổng thống Barrack Obama và giật tít… “Liệu có tổng thống gay (đồng tính) đầu tiên hay không”. Một trang bìa khác vào tháng 7/2011 gây tranh cãi dữ dội khi phác họa giả tưởng hình công nương Diana ở tuổi 50.
Nếu đúng như nhận định trên, Newsweek đang chạy theo trào lưu thể hiện nội dung mà nhiều tờ báo cũng như nhiều thương hiệu đang chạy theo trong thời đại ngày nay: gây sốc để thu hút sự chú ý.
Content marketing là tạo ra nội dung phù hợp với khách hàng phù hợp để họ có hành vi phù hợp mang lại doanh số và lợi nhuận cho thương hiệu. Báo mạng đang thay thế báo giấy. Xu thế này đã và đang làm khổ sở báo giấy. Nhưng dù cho mạng hay giấy thì vẫn phải thoả mãn nội dung phù hợp. Có vẻ như Newsweek đang trượt khỏi đường ray một yêu cầu rất cơ bản.
Content marketing, cho dù dưới hình thức nào, cũng cần phải tạo được sự chú ý, gây hiệu ứng và tác động đến hành vi (có lợi) cho thương hiệu. Trước khi tác động đến hành vi cần gây được sự chú ý. Nhưng câu hỏi rất quan trọng là chú ý về cái gì? Chúng ta cùng phân tích về trường hợp gây chú ý (do vô tình) của thương hiệu Starbucks có phải là một content marketing phù hợp.
"Sự phổ thông hoá trải nghiệm Starbucks" - Howard Schultz đã viết tiêu đề thư như vậy khi khi email đến bộ máy quản trị sau khi ông quay lại giữ vị trí điều hành năm 2008. Giai đoạn đó Starbucks vẫn đang phát triển vượt bậc. Năm 1992 giá trị vốn hoá là 250 triệu đô. Năm 2006 là 24 tỷ đô. Starbucks là chuỗi bán lẻ được khách viếng thăm nhiều nhất thế giới - 45 triệu lượt khách mỗi tuần.
Không biết vì lý do gì, bức tâm thư này đã bị rò rỉ. Và hầu như mọi phương tiện truyền thông tại Mỹ đều đăng tải. Từ wall Street Journal, Bloomberg, CNN đến các tờ báo lá cải. Earned media như vậy là quá khủng. Nhưng liệu Starbucks có cần điều này không?
Về tác giả:
 Ông Nguyễn Đức Sơn học Master chuyên ngành Marketing tại Đại học Sydney của Úc. Hiện nay ông là Giám đốc điều hành của Richard Moore Associates (RMA) và là Chủ tịch sáng lập Học viện Thương hiệu Plato.
Sau đây là chia sẻ của Chủ tịch Starbucks: chúng tôi không hoàn hảo, nhưng những điều tốt đẹp, những giá trị cũng như những nỗ lực hành động để làm mình khác biệt với các công ty khác đều bị nhấn chìm trong tranh cãi của công luận.
Starbucks không cần sự chú ý ồn ào nhưng chả mang lại giá trị này.
Người ta cứ nói về “Content” thay vì tập trung đào sâu về những vấn đề thực sự của thương hiệu. Và tôi cho rằng đó thực sự là một vấn đề lớn, một sự thiếu khôn ngoan diễn ra gần đây trong ngành quảng cáo. (Dave Trott, Copywriter).
Một nhận định chính xác. Các thương hiệu đều có vấn đề của riêng mình. Mục tiêu của của riêng mình và khách hàng của riêng mình. Mọi xu hướng rồi cũng quay về giải quyết vấn đề cơ bản là khách hàng đang muốn nghe điều gì, đang cần gì và thương hiệu đáp lại kỳ vọng này như thế nào.
Một marketer ngày nay có làm tốt công việc của mình có lẽ cũng chẳng liên quan nhiều đến việc anh ta có biết và nghiên cứu về content marketing hay không. Biết sử dụng nhiều vũ khí khác nhau là một lợi thế. Nhưng kẻ mang trên mình nhiều vũ khí thì không đủ để định nghĩa đó là một chiến binh chiến đấu giỏi.
Đọc tiếp »

Báo cáo hiệu quả hoạt động trên Mạng xã hội và 5 điều cần nhớ

Để trả lời cho câu hỏi “Mạng xã hội (MXH) của mình có đang hoạt động hiệu quả không?”, bạn cần phải đưa ra được các chỉ số và báo cáo về các chỉ số đó.

Vậy làm sao để thực hiện báo cáo một cách hiệu quả, không mất nhiều thời gian và công sức? Hãy cùng khám phá trong bài viết sau đây. Trước hết, hãy đến với một vài định nghĩa.

- Metrics: đơn vị đo lường. Mỗi MXH sẽ có một hệ thống đơn vị đo lường khác nhau. Ví dụ Facebook có Reach (Lượt tiếp cận), New Likes (Lượt Thích mới), Engagement (Lượt tương tác)… còn Blog có Traffic (lượt truy cập), Avg time on site (thời gian trung bình trên trang)…

- Tool: công cụ hỗ trợ. Công cụ sẽ hỗ trợ bạn tự động tìm kiếm, đọc dữ liệu, tìm hiểu thuật toán và đưa ra các phân tích khác. Có rất nhiều tool với nhiều chức năng khác nhau sẽ được viết rõ hơn trong bài viết này.

Và hãy cũng tìm hiểu xem bạn cần làm gì để tối ưu hóa báo cáo hiệu quả MXH của mình:
1. Xác định mục đích của báo cáo và người đọc báo cáo

Bạn phải hiểu rõ mình viết báo cáo cho ai và để làm gì. Điều này sẽ giúp bạn chọn lọc những dữ liệu thiết thực, tránh mất thời gian cho những thông tin vô ích. Nếu bạn không chắc về mục đích của báo cáo, đừng ngần ngại hỏi lại người giao cho bạn công việc này.



Ảnh minh họa: HellBound Bloggers
2. Xác định metrics mà bạn sẽ sử dụng

Hãy sử dụng những metrics linh động và thật sự có ích. Metrics linh động sẽ giúp bạn dễ dàng theo dõi trong nhiều hoàn cảnh khác nhau. Metrics có ích sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian. Đừng tham lam đo lường quá nhiều metrics không cần thiết, vì bạn còn phải theo dõi những metrics đó trong các báo cáo sau này.

Những metrics cơ bản mà bạn nên đo lường bao gồm:
Reach/ Expose: Nói lên lượng công chúng tiềm năng của bạn
Volume/ Mention: Số lần thương hiệu được nhắc đến trong các cuộc đối thoại trên MXH
Engagement (like, comment, share…): Mức độ tương tác của các Bài đăng trên MXH
Audience (công chúng): Những người tham gia tương tác, cùng với những người hoạt động nhiều nhất, và những người có tầm ảnh hưởng (influencers)
Content: Những bài đăng tốt nhất và những bài đăng tệ nhất.

Tùy vào mục đích của báo cáo và MXH mà Doanh nghiệp đang sử dụng, bạn có thể chọn ra các metrics cho mình, nhưng bạn nên bắt đầu với những metrics cơ bản trên.

Nhưng đừng đo lường những metrics quá cụ thể, hoặc những metrics yêu cầu bạn phải tính toán thủ công. Bạn không nên mất thời gian tính tay từng metrics nếu nó không thật sự có ý nghĩa.

Hãy thống nhất một hệ metrics dùng chung cho các báo cáo của bạn. Và đừng quên đưa ra các con số "phần trăm” để cụ thể hóa kết quả.



Ảnh minh họa: Binkd
3. Chọn tool hỗ trợ

Có rất nhiều tool hỗ trợ Digital Marketing khác nhau. Để hình dung rõ hơn về tool, bạn có thể tham khảo các bài viết sau:
8 tool dành cho MXH: http://on.fb.me/1Qnc7Or
12 tool Marketing mạnh mẽ: http://bit.ly/1TrMTF5
14 tool tăng hiệu quả Digital Marketing: http://bit.ly/1WsTjSk

Không có tool nào là hoàn hảo, mỗi tool đều có thế mạnh riêng. Hãy chọn ra tool phù hợp với mục đích, dữ liệu và MXH của mình.

Hãy đảm bảo rằng tool mà bạn sử dụng sẽ đảm bảo cung cấp nguồn dữ liệu tốt. MXH thay đổi rất nhanh (theo từng ngày), và tool tốt là tool đáp ứng được (hay bắt kịp) sự thay đổi đó.

Để tiết kiệm thời gian, hãy chỉ sử dụng một hoặc một vài tool quen thuộc cho các kênh của mình.

Hãy sẵn sàng bỏ tiền ra mua tool, vì những tool miễn phí thường không đáng tin cậy, và có thể biến mất bất cứ lúc nào.
4. Báo cáo theo chu kỳ thích hợp

Có báo cáo theo năm, theo quý và theo tháng. Báo cáo theo tháng được cho là phổ biến và hữu ích nhất, đặc biệt là báo cáo MXH. Báo cáo thàng vừa cung cấp hoạt động cụ thể của mỗi ngày, vừa đưa ra cái nhìn tổng quan trong toàn tháng.

Báo cáo theo tuần thường không cần thiết và mang tính "mùa vụ”. Nếu bạn được yêu cầu phải làm báo cáo theo tuần, hãy cố gắng làm thật ngắn gọn, thậm chí có thể tận dụng các dữ liệu đã phân tích trước đó.



Ảnh minh họa: CoSchedule
5. Cân nhắc những yêu cầu đặc biệt

Cấp trên có thể yêu cầu bạn đo lường và báo cáo một số dữ liệu không quan trọng lắm. Trong trường hợp này, hãy xem xét các báo cáo trước của mình, và chọn một kết quả tương tự, thay vì làm lại một báo cáo hoàn toàn mới.
Kết luận

Đừng dành phần lớn thời gian của mình để đo lường và báo cáo. Hãy lựa chọn metrics thông minh, sử dụng những tools thiết thực, và biết chọn lọc những thông tin thật sự hữu ích cho báo cáo MXH của mình, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức đấy!
Đọc tiếp »