Thứ Hai, 21 tháng 3, 2016

14 công cụ dành cho Digital Marketing

Nếu sử dụng công cụ này, bạn và doanh nghiệp của bạn sẽ hoạt động hiệu quả hơn trong mảng Content Marketing, SEO, và Social Media Marketing.

Doanh nghiệp của bạn mới hoạt động, hay kể cả doanh nghiệp đã hoạt động từ rất lâu rồi, thì đều có lợi nếu sử dụng những công cụ làm việc sau, bởi chúng giúp doanh nghiệp tối ưu hoá quy trình, nâng cao năng suất làm việc…

Một trong những thách thức cơ bản khi vận hành một doanh nghiệp là đưa ra các chiến dịch marketing hiệu quả. Trung bình, các công ty "vứt qua cửa sổ” khoảng 958 triệu USD vào các chiến dịch Marketing, trong khi trên thực tế, họ không cần nhiều đến vậy. Điều này cho thấy, một lượng lớn các công ty cần thay đổi chiến lược của họ để khiến quy trình làm việc trở nên hiệu quả hơn. Một trong những cách đó là sử dụng các công cụ dưới đây.

Dưới đây là kinh nghiệm của chúng tôi với các công cụ Marketing trong mảng content, SEO, và MXH. Nếu bạn biết những công cụ khác, hãy chia sẻ với chúng tôi trong bình luận của bài viết dưới đây nhé.

PHẦN I – Nhóm Công cụ Quản lý
Trello – Lên kế hoạch

Trello là một trong những dịch vụ cung cấp phần mềm quản lý dự án, làm việc nhóm hiệu quả trong nội bộ phòng Marketing, theo dõi các đầu việc, quản lý thời gian, theo dõi và liên lạc với các freelancer, và hơn thế nữa, chúng MIỄN PHÍ.

Google Drive – Cộng tác và Lưu trữ

Công cụ này sẽ rất phù hợp với hệ thống lưu trữ dữ liệu của bộ phận Content Marketing.

Chúng tôi đang sử dụng Google Docs để lưu trữ văn bản, và sử dụng Google Sheets để lên các kế hoạch làm việc, lên kế hoạch nội dung & đăng bài, …

Evernote

Các buổi Brainstorm của Marketers tương đối lộn xộn và (đôi lúc) khó hiểu. Evernote là một công cụ miễn phí để lưu lại các ý tưởng, chia sẻ giữa các phòng ban của doanh nghiệp. Bạn có thể lưu lại mọi ý tưởng, tạo ghi chú, lưu kết quả khảo sát, ghi nhớ các chủ đề của trang blog… CHỈ Ở MỘT CHỖ DUY NHẤT. Việc tạo ra một ý tưởng mới sẽ dễ dàng hơn hơn nếu bạn có một đống thứ hữu ích trong Kho ý tưởng marketing trên Evernote, nơi mà các ý tưởng lớn gặp nhau.

PHẦN II: Nhóm công cụ SEO
Rocket Ranking – SEO

Rocket Ranking là một dịch vụ trực tuyến cho mảng SEO, và cung cấp một lượng lớn các công cụ hữu ích để nâng cao thứ hạng tìm kiếm. Những công cụ này bao gồm phân tích SEO on-page, tính toán hiệu quả từ khoá, dựng backlink của SEO, đếm số backlink của SEO, và công cụ Thích / Theo dõi trên MXH. Công cụ này miễn phí trong tháng sử dụng đầu tiên, sau đó, nếu bạn thật sự thích công cụ này, thì bạn có thể tiếp tục sử dụng với mức phí tương đối thấp.

Skimlinks

Hãy để Skimlinks thay bạn xử lý vấn đề về đo lường và tiến hành hoạt động Affiliate Marketing (Marketing liên kết) để bạn có thể "dồn sức” cho những hoạt động khác của chiến dịch. Công cụ này hoạt động dựa trên website, RSS, Twitter, Bảng tin Facebook của bạn, để biến các đường dẫn và từ khoá thành các đường dẫn liên kết (affiliate links) tương đương. Đây là cách dễ nhất để xử lý các đường dẫn liên kết trong chiến lược Marketing của bạn.

PHẦN III: Các trang Freelancers

Elance – Thuê ngoài

Trong một thế giới mà freelancers chiếm một lượng lớn trong lực lượng lao động, việc thuê Freelancers để làm các công việc tạm thời như viết bài, quản lý MXH đòi hỏi bạn cần có 1 trang uy tín về Freelancer. Elance là một công ty cung cấp môi trường trung gian giữa freelancers và người cần thuê freelancer. Website này cho phép bạn thấy được các hoạt động trong quá khứ của freelancer đó, đọc Bình luận từ những người thuê trước. Bằng cách này, bạn có thể chắc chắn rằng bạn không thuê một "thằng đần”, và bất chấp là bạn thuê ai, thì người đó sẽ giúp bạn nâng cao năng suất làm việc.

Fiverr

Nếu bạn cần hoàn thành một vài dự án, nhưng không đến mức cần thuê thêm người mới, chắc hẳn website này sẽ giúp bạn tìm được những freelancers đúng ý bạn. Fiverr được thiết lập để người dùng có thể mua / bán dịch vụ với giá CHỈ 5$. Freelancers trên trang này cung cấp đủ thứ dịch vụ, như viết tiêu đề cho blog, thiết kế Print Ad, và thậm chí là làm bản thảo cho email marketing. Giá rẻ không có nghĩa là chất lượng dịch vụ không tốt, nhưng tốt nhất là hãy đọc Reviews trước khi quyết định thuê một ai đó, để đảm bảo rằng bạn đang đưa tiền cho đúng người.

PHẦN IV: Quản lý MXH và Quản lý Email

MailChimp


Để quản lý tất cả các chiến dịch Email Marketing, hãy dùng MailChimp. Công cụ rất-dễ-sử-dụng này có rất nhiều đặc tính hữu ích như: Nút chia sẻ trên MXH, Công cụ phân tích, Thiết kế Template, và Cá nhân hoá Biểu mẫu thông tin. Phiên bản miễn phí của MailChimp cho phép gửi 12,000 emails đến 2,000 người theo dõi, vậy là quá đủ cho một team Marketing rồi.

Crowdfire

Crowdfire là bộ công cụ của Twitter với mục đích giúp bạn quản lý và tận dụng tối ưu nhất từ tài khoản Twitter. Bạn sẽ phải trả một khoản phí nhỏ để có thể xem, sắp xếp và lọc người dùng, khám phá thông tin về nhân khẩu học, và nhắm đúng công chúng mục tiêu cho sản phẩm của bạn.

Hootsuite – Quản lý MXH

Bảng điều khiển của Hootsuite cho phép bạn truy cập TẤT CẢ các tài khoản MXH MỘT LÚC. Với những ai làm về MXH, chắc chắn, việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và tối ưu năng suất làm việc trên MXH. Bạn có thể truy cập miễn phí một lúc 3 tài khoản, nhưng từ tài khoản thứ 4 trở đi, bạn sẽ phải nâng cấp gói sử dụng và chịu 1 chút chi phí nhỏ.

Buffer

Theo dõi tất cả các hoạt động trên MXH tại một chỗ duy nhất, ví dụ, lên lịch đăng bài trên tất cả các MXH, rút ngắn đường dẫn, xem kết quả phân tích MXH, chia sẻ thông điệp, tăng nhận diện thương hiệu, CHỈ VỚI 1 ỨNG DỤNG DUY NHẤT. Buffer giúp bạn nâng cao thương hiệu trên MXH và giúp tổ chức phát triển hơn.


PHẦN V: Các công cụ khác

SurveyMonkey

Khảo sát là một cách rất hữu ích để khiến khách hàng tương tác nhiều hơn với các chiến dịch Marketing của bạn, và chắc chắn công cụ này sẽ giúp bạn làm việc đó dễ dàng hơn. Công cụ miễn phí này cho phép bạn thiết kế, sưu tập, và phân tích kết quả các khảo sát để bạn biết rõ bạn đang làm tốt cái gì, và bạn cần thay đổi cái gì. Đây là công cụ tuyệt vời để thu thập phản hồi của khách hàng, và nâng cao hiệu quả các chiến dịch Khuyến mại & Quảng cáo để tạo sự chú ý với khách hàng mục tiêu.

Canva
Canva là công cụ thiết kế online rất hữu ích để hỗ trợ marketer xây dựng nội dung trên blog và chia sẻ thông qua MXH. Memes, infographics, và các hình ảnh tự thiết kế là những yếu tố rất quan trọng để tăng độ phủ thương hiệu, tăng lượt truy cập website, khiến khách hàng chú ý… Đồng thời, công cụ này cũng giúp bạn dễ dàng thiết kế các hình ảnh mà bạn muốn mà không cần sử dụng các phần mềm quá "cao cấp”.

Google Analytics

Không có chương trình Marketing nào được toàn vẹn mà không dựa vào cơ sở phân tích dữ liệu của các chương trình trước. Đây là công cụ MIỄN PHÍ để thu thập dữ liệu khách hàng – những người đã ghé thăm website của bạn. Kết quả của việc phân tích sẽ giúp bạn có định hình phân bổ ngân sách, chuyển hướng chiến lược SEO, thay đổi giao diện website và "định nghĩa lại” công chúng mục tiêu của bạn.

Sau khi đọc bài này, hãy "nhấc mông lên”, sử dụng những công cụ trên và từng bước nâng cao năng suất làm việc của bạn nhé. Tất nhiên là còn rất nhiều công cụ hay khác, chúng tôi không thể tổng hợp toàn bộ trong bài viết này được. Nếu bạn đã từng dùng công cụ nào, hãy viết Cảm nhận của bạn ở phía dưới để cùng chia sẻ với các bạn khác nữa nhé
Đọc tiếp »

Thứ Năm, 17 tháng 3, 2016

3 bí quyết thành công của nữ giám đốc Google Việt Nam

Dám đương đầu với thách thức, làm những thứ mình thích, biết cách đặt câu hỏi là những yếu tố giúp bạn trẻ vững bước trên con đường sự nghiệp.

Nguyễn Phương Anh, Giám đốc tiếp thị Google châu Á Thái Bình Dương phụ trách thị trường Việt Nam, đã có bài chia sẻ với khán giả là sinh viên, nhà khởi nghiệp tại hội chợ khởi nghiệp lĩnh vực công nghệ - Saigon Tech Startup Fest – tổ chức hôm 12/3 tại Dinh Thống Nhất (TP.HCM). Như những diễn giả khác, bài nói chuyện của nữ giám đốc tại Google được trình bày bằng tiếng Anh, mặc dù cô nói rằng cô có thể nói tiếng Việt, nhưng môi trường startup hiện nay cần những người có thể sử dụng tốt tiếng Anh nên cô nói bằng ngôn ngữ toàn cầu này.
Mở đầu bài trình bày, Phương Anh cho biết cô được nhận vào Google mà không phải là một người quá am hiểu về công nghệ. Vì Google đề cao sự khác biệt của mỗi nhân viên, đồng thời đánh giá cao thái độ và cách suy nghĩ về các vấn đề của nhân viên.
Nguyễn Phương Anh
Nguyễn Phương Anh, Giám đốc tiếp thị Google phụ trách thị trường Việt Nam, tại buổi hội nghị hôm 12/3 - Ảnh: H.Đ
Phương Anh mở một đoạn video clip quay lại cảnh làm việc của các nhân viên tại Google, cho thấy sự đa dạng trong chủng tộc, giới tính, và cách suy nghĩ vượt giới hạn của những người này. Trong clip, nhiều phụ nữ, nam giới, nhiều màu da đang làm việc với các dự án của mình, có người nói muốn làm điều khác biệt, có phụ nữ thì đang thích thú với chiếc xe tự lái của mình, có người nói về tham vọng làm sao để mang internet cho 5 tỷ người trên hành tinh, có phụ nữ ước muốn mọi người trên trái đất đều nói được bất kỳ ngôn ngữ nào… Phương Anh kết luận, cô thích nhất một câu nói mở đầu video, rằng Google là một tập hợp những đứa trẻ (a bunch of kids). Ví dụ có Google đã bắt đầu từ một văn phòng đặt trong garage nhà một người bạn của hai nhà sáng lập.
“Nếu bạn và hai người sáng lập hiện đang ngồi ở nhà, trong một căn phòng nhỏ để viết code thì điều này có thể làm nên chuyện trong một ngày nào đó. Mọi thứ bắt đầu từ nhỏ nhặt và khiêm tốn không có nghĩa là bạn không thể tạo ra thứ gì đó lớn lao”, Phương Anh nói.
Với kinh nghiệm của mình, nữ giám đốc tiếp thị tại công ty tìm kiếm lớn nhất thế giới đã đúc kết 3 điều cần thiết có thể giúp bạn trẻ trên con đường sự nghiệp.Một là, phải nắm lấy thách thức và tạo sự khác biệt. “Dù nó là sản phẩm gì đi chăng nữa, vấn đề là bạn có làm nó khác biệt hay không. Nó có làm thay đổi cộng đồng hay không, không cần thiết là cả khu vực Đông Nam Á, hay châu Á Thái Bình Dương, mà có thể chỉ là một thành phố ở Việt Nam”, cô nói.
Google đề cao sự khác biệt của mỗi nhân viên, đồng thời đánh giá cao thái độ và cách suy nghĩ về các vấn đề của nhân viên.
“Làm gì đó khác biệt có thể làm bạn sợ hãi lúc đầu, nhưng chắc chắn bạn sẽ được đi trên con đường chưa ai từng đi”. Phương Anh dẫn một ví dụ mà cô nói rất tâm đắc chính là sự kiện Columbus phát hiện ra châu Mỹ vào những năm 1400. Phương Anh cho rằng nếu Columbus không có khát khao đi tìm con đường tốt nhất để đến Ấn Độ thì họ đã không khám phá ra châu Mỹ.
Cô cho biết những người làm startup thời điểm này cũng giống như những nhà khám phá thời xưa. “Bạn đi ra biển và không biết đi điều gì sẽ xảy đến với mình, những cơn giông bão, sóng thần,… bạn có thể muốn quay trở lại, hay có thể bị chìm, nhưng dĩ nhiên bạn cũng có thể làm được những thứ lớn lao chưa ai từng làm được”.
Yếu tố thứ hai Phương Anh chia sẻ với bạn trẻ, là làm được những thứ thú vị mà mình thích. Những người thành công hiện nay đều đã phải chọn giữa một công việc được trả lương cao và ổn định, với một công việc khác khó khăn hơn một chút nhưng ảnh hưởng mà nó tạo ra là đủ lớn, và những gì họ có thể học là rất giá trị cho con đường sự nghiệp của họ.
Điều cuối cùng và rất quan trọng là biết cách đặt câu hỏi, Phương Anh cam đoan. “Trong khoảng 5 năm làm việc ở Việt Nam, tôi nhận ra rằng mọi người không thích đặt câu hỏi. Họ được bảo gì làm nấy, không ai hỏi lại tôi rằng cách làm này có đúng không, làm sao để có cách làm tốt nhất. Ví dụ để giải quyết vấn đề tai nạn giao thông, ngoài các cách làm hiện nay thì còn cách làm nào tốt hơn không? Nếu bạn không biết cách đặt câu hỏi cho các vấn đề, mọi thứ sẽ không thể tiến lên”.
Tại Google các câu hỏi luôn được đặt ra, và mọi người tìm cách giải quyết vấn đề. Đó chính là cách Google đã được tạo ra.
Ví dụ Google từng đặt ra câu hỏi rằng, giữa vô vàn thông tin trên mạng, làm sao để giúp người dùng tìm thấy và dễ tiếp cận những thông tin đó. Và đó là lý do bộ máy tìm kiếm của Google ra đời, Phương Anh cho biết. Hay như Sundar Pichai - CEO Google - cũng từng tự hỏi, liệu trong tương lai con người có sẽ tiếp tục lên Google.com để tìm kiếm hay không. Đó là lý do tính năng tìm kiếm ngay trên phần gõ địa chỉ của trình duyệt ra đời để người dùng có thể tìm thông tin ngay tức khắc, mà không cần vào Google.com. Và để trả lời cho câu hỏi làm sao việc tìm kiếm tốt hơn nữa trên di động, thì hiện nay các smartphone Android đã có widget để tìm kiếm ngay tức khắc mà không cần vào trình duyệt.
Hoặc để trả lời câu hỏi làm sao để đi từ điểm A đến điểm B ngắn nhất, Phương Anh cho biết, Google Maps đã ra đời. Và hàng loạt sản phẩm khác của Google cũng ra đời từ việc trả lời những câu hỏi tương tự như vậy.
Phương Anh cho rằng tại Google các câu hỏi luôn được đặt ra, và mọi người tìm cách giải quyết vấn đề. Đó chính là cách Google đã được tạo ra.
Đọc tiếp »

Phát hiện bệnh ung thư bằng công nghệ mới

Anh Trần Lập vừa qua đời, người bệnh ung thư như mang trong mình án tử, viện phí khủng khiếp mà người thì vẫn mất. Người ra đi để lại nỗi đau day dứt và món nợ lớn cho người ở lại. Nhân đây mình cũng muốn post một kiến thức y học mà minh đã lưu lại từ 3 năm về trước.

Đây là hình chụp PET Scan của bệnh nhân ung thư giai đoạn di căn (metastasis). Công nghệ chụp PET Scan dc coi là công nghệ chẩn đoán ung thư chính xác và hiệu quả nhất hiện nay. PET Scan là công nghệ chụp xác định sự hấp thụ Glucose của tế bào ung thư.

Bởi ko như chụp MRI hay chụp CT chỉ phát hiện ra khối u ung thư khi nó đã hình thành. Chụp PET Scan xác định được nguy cơ bị ung thư ngay từ trong "trứng nước". Tức như đã từng nói, khối u ung thư có đặc điểm khác biệt đó là khả năng hấp thụ Glucose gấp 20 lần tế bào bình thường.

Do đó, khi ở giai đoạn tiền ung thư - là lúc các tế bào hấp thụ Glucose mãnh liệt để phát triển thành khối u sẽ xảy ra hiện tượng các phần trên cơ thể xuất hiện sự hấp thụ Glucose bất thường.

Như hình minh họa các bạn có thể thấy các phần mầu đỏ đậm là nơi tế bào ung thư lan rộng ra toàn cơ thể và hấp thu đường Glucose rất mãnh liệt, hơn hẳn các khu vực khác của cơ thể.

Chính nhờ việc phát hiện ở giai đoạn chuyển hóa của tế bào ung thư nên sẽ giúp các bác sỹ chẩn đoán bệnh ung thư sớm và đề ra biện pháp chữa trị kịp thời.

Tất nhiên, nhìn vào hình minh họa chúng ta sẽ thấy khi bệnh ung thư đã bước vào giai đoạn di căn thì nó càng hấp thụ Glucose mạnh và có nghĩa rằng bao nhiêu cơm gạo, hoa quả, đường sữa bệnh nhân ăn hàng ngày sẽ đem ra để nuôi tế bào ung thư hết.

Và càng chữa trị thì tế bào ung thư sẽ càng phát triển. Bởi đơn giản phẫu thuật, xạ trị, tiêm hóa chất ko tiêu diệt tận gốc tế bào ung thư. Cắt xẻo chỗ này, mà vẫn cung cấp glucose cho tế bào ung thư thì nó lại lan ra chỗ khác - cái này gọi là di căn (metastasis)

Do đó, giải pháp duy nhất ở đây đó là phải cho bệnh nhân ung thư theo chế độ low carb và high fat. Bằng việc nâng nồng độ ketone trong máu, giảm glucose xuống tối đa[1]. Tế bào ung thư sẽ chết và ko thể phát triển trong môi trường ketosis.

Những ai có ng nhà bị bệnh ung thư có thể theo chế độ high fat của DAS rất đơn giản là ăn các loại rau xanh, củ quả ko tinh bột. Các loại thịt thì ko nên ăn thịt nạc như ức gà, hay ăn thịt bò ( vì ít fat). Mà nên các loại thịt ba chỉ, chân giò, đùi gà ko bỏ da v...v.

Tóm lại là càng high fat thì hiệu quả tiêu diệt tế bào ung thư càng cao.

Bằng cách trên 1 lúc chúng ta sẽ làm 2 việc, 1 là tiêu diệt nguồn thức ăn của tế bào ung thư, 2 là nâng cao sức đề kháng của cơ thể để chống chọi lại tế bào ung thư, cải thiện sức khỏe của bệnh nhân ung thư.

- theo Nguyễn Hoàng Anh - https://www.facebook.com/bananaanh

http://articles.mercola.com/…/dagostino-cancer-research.aspx

Lời bàn: Mình không phải là bác sĩ, càng không có chuyên môn về y học. Nhưng rõ ràng là việc chữa trị ung thư bằng pp xạ trị, phẩu thuật hiện nay vô cùng may rủi, anh Lập đã trải qua thời gian cuối cùng của cuộc đời trong đau đớn và ra đi quá nhanh. Mình cũng hy vọng trong tương lai Y học sẽ tìm ra phương pháp điều trị đc căn bệnh quái ác này. Nhưng từ giờ đến lúc đó chúng ta phải trang bị cho mình kiến thức và sự hiểu biết nhất định về ung thư. Các bạn hãy share để mọi người cùng đọc được nhé
Đọc tiếp »

Thứ Bảy, 12 tháng 3, 2016

4 bước trong cách viết kịch bản quảng cáo hay

4 bước sau đây sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn về cách viết kịch bản quảng cáo hay. Nhiều kịch bản hay nhưng lại không hiệu quả về mặt thông điệp truyền thông bởi vì quá nôn nóng lên ý tưởng hoặc "lao vào" viết ngay kịch bản trong khi chưa chuẩn bị đầy đủ các bước tiêu chuẩn cần thiết. 
Bước 1 trong cách viết kịch bản quảng cáo hay bạn phải hiểu “insight” của khách hàng trước tiên
Nhiều người cứ suy nghĩ cách viết kịch bản quảng cáo sao cho hay về sản phẩm/dịch vụ và xuất phát từ điểm tập trung là sản phẩm/dịch vụ. Trước khi sản xuất bất kỳ 1 nội dung tiếp thị hoặc 1 thông điệp quảng cáo bằng hình ảnh hay video (TVC). Điều quan trọng nhất cần tập trung trước tiên là làm sao để hiển rõ insight (customer insight – sự thật ngầm hiểu) của khách hàng mục tiêu. Customer insight đơn giản là những suy nghĩ, mong muốn ẩn sâu bên trong ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng mục tiêu
Cách hiệu quả để viết kịch bản quảng cáo hay bạn phải xuất phát từ "customer insight"
Bước 2 trong cách viết kịch bản quảng cáo hay là lên ý tưởng (idea) phù hợp với “insight” của khách hàng
Sau khi hiểu rõ sự thật ngầm hiểu của khách hàng mục tiêu, bước tiếp theo cũng không kém phần quan trọng trong cách viết kịch bản quảng cáo là brainstorm lên ý tưởng (idea). Nhiều bạn rất hay tập trung bước lên ý tưởng này làm bước đầu tiên để có kịch bản quảng cáo hay. Đúng là kịch bản quảng cáo hay cần có một ý tưởng hay. Tuy nhiên, ý tưởng hay mà không phù hợp với “customer insight” thì cũng không thể mang lại hiệu quả cho nội dung truyền thông. Vì vậy, trước khi lên ý tưởng hãy triển khai thu thập thông tin “thật chuẩn” về “customer insight”
Cách viết kịch bản quảng cáo hay phải có ý tưởng phù hợp với customer insight của khách hàng
Bước 3 trong cách viết kịch bản quảng cáo hay là tạo ra một câu chuyện (Story) dựa trên ý tưởng đã xác định ban đầu
Sau khi bạn có ý tưởng phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu thì bước tiếp theo trong cách viết kịch bản quảng cáo là xây dựng câu chuyện (story) xoay quanh ý tưởng đó. Bước này rất quan trọng vì cách truyền tải thông điệp tốt nhất là kể một câu chuyện cho một ai đó. Một câu chuyện hay sẽ để lại nhiều “dư âm” cho người tiếp nhận nó … không chỉ vậy, họ còn có thể chia sẻ (share) câu chuyện này đến nhiều người họ quen biết. Nhưng nhớ lưu ý rằng: câu chuyện này phải gần gũi, phù hợp với những gì đang được quan tâm lúc hiện tại và … phải xoay quanh ý tưởng cốt lõi ở bước 2
Cách viết kịch bản quảng cáo hay cần kể câu chuyện xoay quanh ý tưởng hay
Bước cuối cùng (bước 4) trong cách viết kịch bản quảng cáo hay là triển khai nội dung (content)
Khi đã hoàn thiện xong 3 bước hoàn chỉnh, bước cuối cùng trong cách viết kịch bản quảng cáo là thể hiện câu chuyện (story) bằng câu chữ, hình ảnh và video clip.
  • Thể hiện câu chuyện bằng câu chữ thông qua các bài viết PR quảng cáo trên báo giấy, tập chí, báo online hoặc các diễn đàn online,…
  • Thể hiện câu chuyện bằng hình ảnh thông qua các trang quảng cáo Print Ad trên báo giấy, tạp chí chuyên ngành hoặc các banner quảng cáo online
  • Thể hiện câu chuyện bằng video clip thông qua các TVC, các video clip “post” trên Youtube.com, clip.vn,…
Như vậy, cách viết kịch bản quảng cáo hay cần trải qua 4 bước quan trọng như trên. Nếu 1 trong 4 bước không làm chuẩn và không “ăn khớp” với nhau thì kịch bản quảng cáo không thể hiệu quả
Đọc tiếp »

Thứ Sáu, 11 tháng 3, 2016

10 bước để viết một bản kế hoạch internet marketing hoàn hảo

Thị trường luôn thay đổi và chính vì thế các kế hoạch marketing online của bạn cũng cần phải có sự thay đổi cho phù hợp chứ không thể chỉ áp dụng theo một mô tuýp. Tùy từng thời điểm, từng mục đích mà các chiến lược cũng cần có sự khác biệt. Vì vậy ở bài viết này mình sẽ nêu ra 10 bước cơ bản nó sẽ là cái sườn để bạn lên các kế hoạch marketing online. Bạn có thể lược bỏ, thêm bớt cho phù hợp với mục đích chiến dịch của bạn nhé!
Từng bước viết một kế hoạch internet marketing hoàn hảo

Từng bước viết một kế hoạch internet marketing hoàn hảo
1. Nghiên cứu thị trường
Đây là công đoạn mà bất kỳ chiến dịch marketing nào dù là marketing online hay marketing truyền thống thì đều cần phải nghiên cứu thị trường một cách kỹ lưỡng. Công việc của bạn đó là phải thu thập, tổ chức, ghi lại dữ liệu thị trường đang mua sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp.
Tiến hành nghiên cứu thị trường
Tiến hành nghiên cứu thị trường
Trong quá trình nghiên cứu thị trường thì bạn cần lưu ý một số điều sau:
  • Tính năng, mô hình của thị trường bao gồm cả thời vụ đó
  • Tính năng nhân khẩu học, phân khúc thị trường và thị trường mục tiêu của bạn. Nghiên cứu nhu cầu mua hàng
  • Dựa vào Google để nghiên cứu thị trường sản phẩm hiện đang có, sản phẩm cạnh tranh
  • Thực trạng doanh số bán hàng
  • Các đơn vị cung ứng và các đơn vị sản xuất mà bạn cần dựa vào
  • Thị trường mục tiêu nên chọn 1,2 thị trường ngách chứ không lên đánh 1 thị trường tập trung lớn. Thường thị trường ngách sẽ có ít đối thủ hơn và nếu là người đi đầu bạn sẽ chiếm ưu thế tuyệt đối.
2. Sản phẩm
Bạn phải mô tả sản phẩm của bạn cung cấp một cách chi tiết và rõ ràng, kèm theo đó là những lợi ích khi khách hàng dùng sản phẩm của bạn. Bạn nên mô tả sản phẩm theo các form câu hỏi như sau.
  • Làm thế nào để sản phẩm của bạn liên kết được với thị trường
  • Thị trường của bạn cần gì, hiện tại họ đang sử dụng gì, họ được những gì khi sử dụng sản phẩm của bạn mà không phải là sản phẩm khác?
3. Cạnh tranh
Mô tả sự cạnh tranh của bạn. Đưa ra những đề xuất để bán hàng tốt hơn
  • Điều gì khiến bạn nổi bật hơn đối thủ?
  • Vì sao bạn đặc biệt?
  • Tại sao khách hàng nên chọn bạn thay vì một đối thủ khác? Bạn càng có nhiều khác biệt với đối thủ bạn càng có nhiều cơ hội thành công.
4. Sứ mệnh
Bất cứ chiến dịch nào cũng cần có một vài câu slogan làm khẩu hiệu tuyên bố sứ mệnh
  • “Chìa khóa thị trường” – bạn đang bán hàng cho ai – thật cụ thể, riêng biệt!
  • “Đóng góp” – bạn đang bán cái gì.
  • “Khác biệt” – đề xuất bán hàng độc đáo của bạn – tại sao bạn khác biệt trong cạnh tranh?
5. Chiến lược internet marketing
Chiến lược marketing online
Chiến lược marketing online
Viết ra một chiến lược internet marketing và promotion cụ thể mà bạn muốn sử dụng hoặc để tham khảo sử dụng. Những chiến lược marketing online được xem xét sử dụng bao gồm:
  • Search Engine Optimization ( SEO ): đây là chiến dịch mả bạn phải tối ưu hóa website của bạn với các công cụ tìm kiếm như Google,Bing, Yahoo... làm sao cho website của bạn đứng ở trang 1 Google với các từ khóa liên quan đến nội dung, sản phẩm, dịch vụ của website bạn. Phương pháp này sẽ đem đến cho bạn một lượng khách hàng đều đặn và miễn phí hằng ngày. Để làm được điều này bạn có thể thuê công ty SEO hoặc bạn tự làm nếu bạn có kiến thức SEO vững chắc. Để tìm học các kiến thức SEO online bạn có thể học Tại Đây
  • Pay Per Click - Search Engine Marketing ( SEM ): đây là dịch vụ mà bạn sẽ phải đấu thầu và trả tiền cho các lượt click, truy cập đến website của bạn thông qua các quảng cáo.
  • Affiliate Marketing: Sử dụng các website khác quảng cáo cho sản phẩm của bạn và trích cho họ phần trăm lợi nhuận
  • Trao đổi liên kết: đây là một phương án rất hay bạn vừa có thể gia tăng sự phổ biến của website, vừa có thể thu hút thêm nhiều khách hàng và nó cũng trợ giúp cho SEO rất tốt nếu các website bạn trao đổi là các website uy tín.
  • Viết bài và chia sẻ: bạn có bài viết hay và được nhiều người chia sẻ thì thông tin của bạn sẽ được viral một cách nhanh chóng và điều này cũng giúp cho website của bạn được bộ máy tìm kiếm đánh giá cao hơn
6. Chiến dịch quảng cáo truyền thống
Marketing Online thành công là phải biết kết hợp với marketing truyền thống
  • Sử dụng thư chào hàng, tờ rơi, bưu thiếp...
  • Sử dụng các danh bạ, biển quảng cáo, trang vàng, radio, truyền hình..
  • Tổ chức event, hội thảo
  • Viết bài cho tạp chí, báo địa phương và các ấn phẩm khác trong lĩnh vực của bạn điều này sẽ giúp bạn được mọi người biết đến như là một chuyên gia
  • Bán hàng trực tiếp
  • Sử dụng thông cáo báo chí, triển lãm
  • Tổ chức chương trình giới thiệu
  • Co-marketing với các doanh nghiệp mà đang chia sẻ thị trường mục tiêu với bạn
  • Hàng đổi hàng
7. Giá cả, định vị và xây dượng thương hiệu
Từ những thông tin đã thu thập được, thiết lập chiến lược để xác định giá của sản phẩm, vị trí mà sản phẩm của bạn sẽ đạt được trên thị trường và cách mà bạn sẽ có được nhận thức về thương hiệu.
8. Ngân sách
Tính toán cân đối ngân sách hợp lý
Tính toán cân đối ngân sách hợp lý
Bất cứ một hoạt động nào cũng cần phải lên kế hoạch chi tiêu, sử dụng ngân sách một cách chu đáo tránh trường hợp lãng phí hoặc chậm tiến độ do thiếu ngân sách. Nói tóm lại là ngân sách chi tiêu cho chiến dịch phải phù hợp với khả năng của bạn và thời gian triển khai chiến dịch.
9. Mục tiêu tiếp thị
Hãy đưa ra các con số cụ thể mà bạn mong muốn có được trong chiến dịch. VD: "Mục tiêu của chiến dịch này là có được ít nhất 15 khách hàng mỗi tháng hoặc tạo ra 200 khách hàng tiềm năng mỗi tháng."
10. Giám sát kết quả
Đây là công đoạn mà bạn sẽ phải kiểm tra và phân tích về toàn bộ chiến dịch bạn đang triển khai.
  • Khảo sát khách hàng xem họ hài lòng hay không
  • Theo dõi doanh số bán hàng, khách hàng tiềm năng, lượng khách truy cập website và doanh số
  • Xác định chiến lược marketing nào đang mang lại hiệu quả cao nhất, chiến lược nào ít hiệu quả nhất
  • Đo lường hiệu quả, lợi nhuận thu được trên mỗi hoạt động marketing
Trên đây là 10 bước để viết một bản kế hoạch marketing online thường dùng. Hi vọng bài viết này sẽ giúp ích được cho các bạn trong việc lập ra một bản kế hoach internet marketing chi tiết. Và nếu bạn có ý kiến gì xin đóng góp bằng cách comment ở bên dưới bài viết.
Đọc tiếp »

Vì sao Vietnam Airlines chưa bao giờ được coi là thương hiệu quốc gia?

Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines từng “mang tiếng” rất nhiều khi bị các hành khách Việt phàn nàn thái độ phục vụ của tiếp viên hay việc hoãn, hủy các chuyến bay.
Nhưng lần đầu tiên, trong một hội thảo về thương hiệu cấp quốc gia, Vietnam Airlines đã góp phần làm hình ảnh Việt Nam xấu đi rất nhiều trong mắt của một vị sếp nước ngoài trong lĩnh vực thương hiệu.
“Khi nói đến tên Việt Nam, người nước ngoài sẽ liên tưởng tới Trung Nguyên, Vietnam Airlines, nón lá và áo dài…”, ông Samir Dixit, Giám đốc vùng Châu Á Thái Bình Dương của Công ty Brand Finance bắt đầu câu chuyện của mình.
Nói về Vietnam Airlines, ông Samir thẳng thừng chê website của hãng hàng không quốc gia Việt Nam là “trang web dở nhất”.
“Nói đến chuyện hoãn chuyến bay đã đành, nhưng ngay cả khi đặt vé trên mạng, tôi không thể chọn chỗ ngồi tôi thích, bữa ăn tôi muốn trên website của Vietnam Airlines. Đây là một trang web rất dở, rất ít tiện ích cho hành khách, mặc dù Vietnam Airlines là một thương hiệu mạnh của quốc gia. Đó là điều tôi trao đổi rất thẳng thắn để chúng ta cùng nhau suy nghĩ”, ông Samir nói.
Khi nói đến thương hiệu quốc gia, những thương hiệu ấy phải đại diện cho sự tôn trọng của khách hàng hay cam kết đối với chất lượng sản phẩm/dịch vụ. Thương hiệu nào của Việt Nam làm được điều này?
“Các bạn tự hào về cà phê, nhưng cốc cà phê dở nhất tôi từng uống là của Việt Nam. Các bạn tự hào về gạo, nhưng bữa cơm tôi ăn dở nhất là trên Vietnam Airlines”, ông Samir thẳng thắn.
Danh sách các doanh nghiệp có thương hiệu sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia của Việt Nam trong Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam (Vietnam Value) được công bố 2 năm 1 lần. Trong tất cả 4 lần công bố, cái tên Vietnam Airlines được nhắc đến duy nhất 1 lần, nhưng câu chuyện thương hiệu với Vietnam Airlines không hề suôn sẻ.
Ông Đỗ Thắng Hải – Thứ trưởng Bộ Công thương, đơn vị đăng cai Vietnam Value cho biết: Ngay lần đầu tiên công bố danh sách (năm 2008), Vietnam Airlines không đạt. Đến lần 2 (năm 2010), Vietnam Airlines được lựa chọn tham gia.
“Nhưng trong quá trình thực hiện, có thể có một số vấn đề, kể cả vấn đề về chất lượng như các chuyên gia đề cập, nên hiện Vietnam Airlines không phải một trong 63 thương hiệu của Việt Nam”, Thứ trưởng Hải cho biết.
Đọc tiếp »

Bí quyết đơn giản giúp Aeon Mall Long Biên khai trương thành công

Cuối tháng 10 – đầu tháng 11/2015, Aeon Mall Long Biên đã tạo ra một cơn sốt trên Mạng xã hội Facebook và trong giờ ăn trưa của giới sinh viên, nhân viên văn phòng Hà Nội. Người người nhà nhà chia sẻ những hình ảnh về Aeon Mall Long Biên và rủ nhau đi ăn sushi, mua đồ Nhật 1 giá, xem diễu hành Pikachu. Theo thống kê của VNE, Aeon Mall Long Biên đã đón tổng cộng 1 triệu lượt khách trong vòng 11 ngày từ lúc khai trương (1).
Nhìn lại quá trình chuẩn bị của Aeon cho chi nhánh đầu tiên ở khu vực miền Bắc, ta sẽ dễ dàng thấy được thành công của Aeon Long Biên đều dựa trên những quy luật Marketing căn bản mà chúng ta đã học ở trường.

1. Chọn phân khúc khách hàng cực chuẩn:

Điểm lại các Trung tâm thương mại (TTTM) trên địa bàn Hà Nội, ta tạm chia làm 2 phân khúc:
– Nhóm các TTTM cao cấp, hướng tới nhóm KH có thu nhập khá trở lên, như:  Hệ thống Vincom, Royal City, The Garden, Tràng Tiền Plaza,  Indo China, Lotte Center, Parkson (đã đóng cửa), Pico Mall (đã bán lại, đổi tên).
Điểm chung của các TTTM là phong cách sang chảnh, hàng hóa cao cấp đắt đỏ, là nơi chốn thể hiện đẳng cấp của các hot girl hot boy Hà Nội. Tuy nhiên, đa số các TTTM này đều đang ở trong tình trạng:
  • Nhóm KH có thu nhập khá chỉ đến để xem phim, mua hàng sale, ăn quà vặt và chụp ảnh check-in “cho nó sang” là chính.
  • Nhóm KH có thu nhập cao, có khả năng chi tiêu cao… đã vi vu ra nước ngoài, mua hàng authenic cho sướng rồi.
Sự đóng cửa của hệ thống Parkson hay Mipec biến thành…Lotte Mart là bằng chứng rõ nhất.
sieu_thi_10
Quang cảnh vắng lặng tại Lotte Center – Ảnh: VTC.vn
– TTTM bình dân mà tiêu biểu hơn cả là Big C với định vị “Giá rẻ cho mọi nhà” – gắn liền với những sản phẩm giá rẻ và hình ảnh thực tế: đông đúc, chật chội, nóng bức, móc túi, ăn trộm đồ. Tóm lại là kém sang.
Aeon đã lựa chọn một nhóm KH ở “đâu đó” giữa 2 phân khúc trên: những người muốn được mua sắm và giải trí tại một nơi văn minh đẹp đẽ hơn Big C nhưng lại không đắt đỏ như Vincom, Indo China – chính là nhóm KH thu nhập Trung bình – khá.
Đây là nhóm chiếm phần đông dân số, lại đang thiếu chỗ chơi hợp túi tiền + tâm lý. Nhờ đó mà “tự dung” Aeon Mall Long Biên có tập KH đông đúc – những người đang thiếu chỗ chơi, đảm bảo sẽ lấp đầy TTTM của họ trong ngày khai trương.

2. Thượng tôn trải nghiệm Khách hàng:

Khi đến một TTTM thì khách hàng cần gì, thích gì, KHÔNG thích gì? Tại sao họ đến TTTM? Tại sao họ KHÔNG đến TTTM? Aeon đã nghiên cứu điều này, giải quyết ngọn ngành mọi vấn đề để không một ai có thể từ chối việc đến Aeon Mall Long Biên“một lần cho biết”:
  • Các cô em đi chơi CẦN xinh đẹp? OK, Aeon Mall Long Biên CÓ phòng trang điểm với đầy đủ gương, ghế ngồi, ánh sáng phục vụ các cô.
  • Các mẹ bỉm sữa MUỐN đi chơi giải ngố nhưng NGẠI việc cho con bú, thay bỉm nơi công cộng? OK, Aeon CÓ phòng chăm sóc em bé. Cả nhà cứ đi một vòng rồi vào đó nghỉ chân, bú sữa, thay bỉm rồi lại đi chơi.
  • “Ông ơi, tôi đi chơi với vợ con lắm lúc THÈM thuốc lá vl…”. OK, CÓ ngay phòng hút thuốc cho các ông nghiện thuốc.
aeon 5.jpg
Các phòng tiện ích ở Aeon Mall Long Biên
– Bạn NGẠI mua quần áo ở shop vì không vừa người hay sao? OK, Aeon có luôndịch vụ sửa quần áo, giặt là.
– Bạn NGẠI đi xa vì Aeon Mall ở tít Long Biên? OK chúng tôi CUNG CẤP luôn 4 tuyến xe bus FREE, bãi đỗ xe nghìn chỗ để bạn khỏi ngại đến.
– RÚT KINH NGHIỆM Royal City: diện tích quá lớn (70,000m2), không gian dàn trải, đi mỏi cả chân, suốt ngày lạc đường: Chúng tôi gửi bạn tờ rơi kèm sơ đồ cầm tay; đi đâu ăn gì, ở đâu có khuyến mại gì thì nhìn qua là rõ. Tờ rơi in chất liệu đẹp, trông như tờ tạp chí, cầm khá là “sang” tay, không “quê” tí nào.
aeon 1.jpg
Các tuyến xe bus miễn phí đến Aeon Mall Long Biên
Tóm lại, bạn CẦN gì, Aeon CÓ đó. Bạn NGẠI gì, Aeon GIẢI QUYẾT điều đó.

3. Định vị thương hiệu: khác biệt và chính xác:

Aeon Mall Long Biên tự định vị mình là “Trung tâm thương mại Nhật Bản đầu tiên tại Hà Nội” nhằm khẳng định các yếu tố: là 1 TTTM, mang đậm nét Nhật Bản (hàng hóa, ẩm thực, phong cách, dịch vụ), nhấn mạnh yếu tố “đầu tiên, tại Hà Nội”.
3 điều trên hoàn toàn ăn khớp với tâm lý và xu hướng tiêu dùng của người VN nói chung, HN nói riêng:
  • Tâm lý đề cao hàng hoá và con người Nhật Bản. Coi Nhật Bản là chuẩn mực của chất lượng, an toàn, văn minh.
  • Xu hướng hạn chế Tàu khựa, hàng không nguồn gốc. Tìm mua các sản phẩm chất lượng (độ an toàn, độ bền) cao hơn.
Hơn thế, Aeon còn có sự điều chỉnh khôn ngoan về giá: tập trung vào các nhà hàng tầm trung, bình dân hoá sushi (giá chỉ 5000đ-10000đ/miếng), cửa hàng 1 giá 40,000đ… Giúp giảm các tâm lý e ngại vốn có: hàng Nhật là đắt, sushi là xa xỉ và khó ăn.
mg_3314
Sushi bán theo set với giá chỉ trên dưới 100,000đ!
Bước Định vị thương hiệu chuẩn xác này giúp Aeon Mall có 2 thuận lợi:
(1) (Cùng với việc chọn nhóm KH mục tiêu, phân khúc thị trường), giúp Aeon tránh được sự cạnh tranh trực tiếp:
“Chúng tôi tập trung vào các sản phẩm có chất lượng của Nhật […]. Do đó, các doanh nghiệp bán lẻ khác không phải là đối thủ cạnh tranh của chúng tôi. Mỗi doanh nghiệp có một phân khúc thị trường riêng.” (2)
(2) Tạo sự khác biệt với các TTTM khác, dễ ghi nhớ và gây chú ý: muốn mua hàng Nhật, ăn đồ Nhật thì hãy tới Aeon Mall.
Thông điệp này hiệu quả hơn rất nhiều so với các slogan mang tính chung chung, không tạo được sự khác biệt của các TTTM khác: Đến trung tâm X để tận hưởng (ai đến TTTM mà chả để tận hưởng!), Trung tâm X – cuộc sống dịch vụ đa tiện ích(TTTM nào mà chả đa tiện ích), Tận hưởng trải nghiệm trên cao (Hà Nội đầy cao ốc, không đi chỗ này thì tôi đi chỗ khác).

4. Tập trung vào việc của mình:

Nếu để ý bạn sẽ thấy các TTTM lớn của ta đều gắn với các dự án khu nhà ở chung cư, căn hộ: Royal city, Vincom tower, The Garden, Indo china… Doanh nghiệp sở hữu trung tâm không chỉ trực tiếp bán hàng tiêu dùng mà còn phải ra sức bán căn hộ, cho thuê văn phòng, nhà hàng… để lấp đầy mặt bằng.
4
Aeon Mall Long Biên tập trung bán hàng, không bán căn hộ ;)) (Ảnh: Afamily)
Aeon Mall không phải doanh nghiệp xây dựng và cho thuê mặt bằng. Họ là nhà bán lẻ và họ tập trung vào cái mình giỏi nhất để thành công.  Phần này mình không dám chém gió. Xin trích lại nhận định của Aeon Mall về các TTTM ở Việt Nam hiện nay:
“Họ không thực sự chú trọng vào trung tâm thương mại. Họ không nghiên cứu, phân tích để làm sao hút khách, giữ khách, mà chỉ tập trung xây nhà ở, còn trung tâm thương mại chỉ là để phục vụ cho việc bán nhà.
Chúng tôi thì chỉ tập trung vào trung tâm thương mại, luôn đi cùng với khách hàng. Những khách hàng nào thuê mặt bằng của chúng tôi, nếu có doanh thu kém đi thì chúng tôi cũng sẽ làm việc để mời khách hàng mới vào, để trung tâm thương mại chúng tôi luôn là trung tâm thương mại “sống” chứ không chỉ là để lấp đầy.” (2)

5. Tận dụng Truyền thông xã hội:

Chuỗi sự kiện Khai trương Aeon Mall Long Biên được truyền thông một cách bài bản, đơn giản:
– Thương hiệu tiến hành rải thông tin nền trên các kênh truyền thông (Owned Media: báo chí, internet, tờ rơi, bandroll…).
– Sự kiện khai trương – sự kiện mang tính Bùng Nổ diễn ra + sản phẩm dịch vụ thực sự chất lượng. NTD trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ.
– Người tiêu dùng (thông qua Facebook và truyền miệng) và Báo chí trở thành người quảng cáo  tự nhiên cho thương hiệu: Earned Media.
– Chuỗi hoạt động và tin bài duy trì hiệu quả truyền thông: Fashion show (08/11),Music Show với sự tham dự của Thùy Chi (14/11).
Và đỉnh điểm là 1 sự kiện vừa mang tính duy trì, vừa có ý nghĩa “F5” ấn tượng : Diễu hành binh đoàn Pikachu (21 và 22/11) – vừa hút khách, vừa đậm nét Nhật Bản. Aeoncòn khéo léo lôi kéo sự tham gia của KH vào sự kiện qua các hoạt động bên lề: Tuyển TNV làm vệ sĩ cho 10 em Pikachu, tổ chức Mini game Chụp ảnh cùng Pikachu trên Fanpage…
aeon 4
Bạn có muốn chạm vào mấy em Pikachu béo xinh này không :)) (Ảnh: Fanpage Aeon Mall Long Biên).
Do đó, Aeon Mall đã tạo một cơn sốt trên MXH Facebook: Bạn bè chia sẻ, tag, rủ rê nhau cùng đi; hỏi nhau cách phát âm chính xác cái tên “Aeon”… điều mà các TTTM chưa làm được, hoặc đã làm mà không thể bằng được.
Sách lược bài bản mà đơn giản như trên đã giúp Aeon Mall Long Biên nói riêng, hệ thống Aeon Mall tại Việt Nam nói chung có sự khởi đầu thành công ấn tượng. Xin đừng nghĩ rằng “công ty to, lắm tiền, muốn làm gì chẳng được”. Hãy thử nghĩ xem vì sao nhiều thương hiệu cũng “lắm tiền” mà chưa tạo được hiệu ứng như Aeon Mall Long Biên :).
Tất nhiên, còn quá sớm để khẳng định thành công lâu dài của Aeon tại thị trường Việt Nam. Trong khuôn khổ bài viết này, với kiến thức và thông tin hạn hẹp của mình, người viết chỉ xin đề cập tới chuỗi sự kiện Khai trương Aeon Mall Long Biên và những vấn đề cơ bản xung quanh nó.
Đọc tiếp »

Thứ Tư, 9 tháng 3, 2016

10 kỹ năng mềm để hoàn thiện bản thân


Đọc tiếp »

6 sai lầm lớn nhất nên tránh khi xây dựng thương hiệu

Bạn có thể giả định rằng hầu hết các đối thủ của bạn đang định hướng được khách hàng. Vì vậy, điều gì xảy ra trên thị trường? Khách hàng sẽ không thấy hài lòng với một sản phẩm tương tự như những đối thủ của bạn.
Là một nhà kinh doanh và việc tung ra một thương hiệu của riêng mình không phải dễ. Để có được một thương hiệu cần có rất nhiều kỹ năng, sự chăm chỉ và thường là thêm một chút may mắn nữa.
Khi nói đến quyết định xây dựng thương hiệu, đôi khi một sai lầm tồi tệ có thể phá hỏng ngay cả những ý tưởng tốt nhất. Để chắc chắn điều này không xảy ra với bạn, bạn nên tránh phạm phải sáu sai lầm phổ biến nhất sau đây:

1. Chỉ định hướng khách hàng, không định hướng đối thủ

Bạn có thể giả định rằng hầu hết các đối thủ của bạn đang định hướng được khách hàng. Vì vậy, điều gì xảy ra trên thị trường? Khách hàng sẽ không thấy hài lòng với một sản phẩm tương tự như những đối thủ của bạn.
Trở lại năm 2009, chúng tôi bắt đầu làm việc cho Great Wall Motor tại Trung Quốc. Các nghiên cứu chúng tôi nhận được từ khách hàng cho thấy rằng những khách hàng Trung Quốc ưa thích dòng xe sedan hơn là xe SUV vì sedan uy tín hơn và thực tế SUV là dòng xe không có chỗ đứng trong xã hội.
8920GreatWall_1457336795
Ảnh minh họa: Wikipedia
Vì vậy, chúng tôi khuyên Great Wall nên tập trung vào xe SUV vì 28 công ty ô tô khác của Trung Quốc đã tập trung vào dòng xe sedan. Kết quả là, Great Wall trở thành công ty sản xuất ô tô lớn nhất và cũng là doanh nghiệp ô tô Trung Quốc có lợi nhuận lớn nhất.
Các nhà kinh doanh nên làm như vậy. Bắt đầu bằng việc phân tích đối thủ cạnh tranh của mình và cố gắng tìm một hướng đi khác. Bạn không thể giành chiến thắng bằng cách tốt hơn; bạn chỉ có thể giành chiến thắng bằng một cách khác.

2. Không xác định rõ hướng tập trung

Mỗi một thương hiệu thành công đều phải có được sự tập trung. Nếu thương hiệu của bạn dẫn đầu thị trường như Pizza Hut, bạn nên tập trung vào việc “lãnh đạo”. Domino lại có định hướng tập trung vào “giao hàng tận nhà” và trở thành chuỗi cửa hàng pizza lớn thứ hai.
Papa John thì nhắm vào “thành phần tốt hơn, pizza ngon hơn”. Little Caesars thì tập trung vào ý tưởng “mua 2 pizza nhưng chỉ tính tiền 1″. Có hàng trăm chuỗi cửa hàng pizza, nhưng chỉ có 4 chuỗi cửa hàng này là thống trị các lĩnh vực.
Đối với người làm kinh doanh, bạn cần phải chắc chắn rằng công ty của bạn có một điểm mạnh và tất cả các hành động và mục tiêu của bạn phải phù hợp với mặt mạnh đó. Hãy tự hỏi bản thân, tôi đang cạnh tranh trong lĩnh vực nào? Và làm thế nào để tôi thể hiện được sự khác biệt của mình chỉ với 2 đến ba từ.
Bạn cần phải chắc chắn rằng công ty của bạn có một điểm mạnh và tất cả các hành động và mục tiêu của bạn phải phù hợp với mặt mạnh đó.

3. Nghĩ rằng tên thương hiệu không phải là vấn đề

Công ty Natural Hansen đã có một ý tưởng tuyệt vời. Tung ra thị trường thứ nước uống tăng lực 16-oz để cạnh tranh với Red Bull 8,3-oz. và các thương hiệu nước uống tăng lực khác.
Đặt tên thương hiệu cho sản phẩm của mình là: “Nước uống tăng lực Hansen’s Natural Energy Pro”. Tuy nhiên, thương hiệu đó chẳng đi tới đâu. Sau đó, Hansen tung ra nước uống tăng lực Monster đóng trong lon 16-oz. Ngày nay, Monster là thương hiệu mạnh thứ 2 chỉ sau Red Bull.
Cái tên phải được để sau cùng sau khi đã được cân nhắc kỹ lưỡng. Người làm kinh doanh trước tiên phải phát triển được một chiến lược tiếp thị. Và sau đó đặt tên sản phẩm hoặc dịch vụ để phản ánh chiến lược đó.

4. Không sử dụng hình ảnh có ấn tượng mạnh

Rất nhiều thương hiệu mạnh đã được xây dựng bằng cách sử dụng một hình ảnh mà qua đó thể hiện được thương hiệu. Kiểu dáng chai cổ cong contour bottle của Coca-Cola. Hình ảnh chàng cao bồi của Marlboro. Quả chanh của Corona. Chiếc ly của Stella Artois. Lát cam của Blue Moon. Con tắc kè của Geico. Hay như chú vịt của Aflac.
Trước khi tung ra một sản phẩm hay dịch vụ, các nhà kinh doanh nên cố gắng tìm một hình ảnh để củng cố thêm chiến lược tiếp thị. Thường thì cần có sự thay đổi trong chiến lược hoặc sự khác biệt trong tên thương hiệu, hoặc cả hai.

5. Luôn có suy nghĩ thương hiệu mới của mình sẽ phát triển nhanh chóng

Điều đó dẫn đến nhiều quyết định sai lầm, chẳng hạn như chi mạnh tay cho quảng cáo để tung ra thương hiệu.
Ngày nay, cách tốt nhất để tung một thương hiệu mới là chiêu thức PR. Bạn chỉ nên sử dụng quảng cáo sau khi thương hiệu của bạn đã được thiết lập vững chắc trên thị trường. PR là ưu tiên hàng đầu, quảng cáo thứ hai là câu thần chú của chúng tôi.
Cách tốt nhất để tung một thương hiệu mới là chiêu thức PR. Bạn chỉ nên sử dụng quảng cáo sau khi thương hiệu của bạn đã được thiết lập vững chắc trên thị trường.
Hãy nhớ, các nhà doanh nghiệp cần xác định việc sẽ phải mất khá nhiều thời gian làm PR. Thuê một công ty PR là lựa chọn duy nhất cho những công ty muốn làm kinh doanh thực thụ, nếu không đó sẽ là một sự lãng phí thời gian và tiền bạc.

6. Mở rộng thương hiệu

Một khi thương hiệu của bạn bắt đầu phát triển, điều bạn nên làm là chống lại sự thôi thúc mở rộng thương hiệu. Hãy nhìn vào McDonald. Bất chấp việc thêm hàng chục và hàng chục các mục vào menu nhưng ngày nay chuỗi các cửa hàng đang gặp rất nhiều khó khăn.
Mặt khác, hãy nhìn vào In-N-Out Burger, một chuỗi cửa hàng ở Bờ Tây mà vẫn chỉ có bốn món ăn trên thực đơn của mình: hamburger, phô mai, double-double (một hamburger kép) và khoai tây chiên.
Theo doanh thu đạt được của hai hãng này vào năm ngoái thì: McDonald: 2.476.000 USD và In-N-Out Burger: 2.546.000 USD. (Nếu In-N-Out Burger là một chuỗi cửa hàng quốc gia, doanh số hán hàng có lẽ sẽ lớn hơn nhiều.)
Hãy xem Yahoo, một công ty từng thống trị thị trường “tìm kiếm” trên Internet và có giá 140 tỷ USD trên thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, Yahoo nhanh chóng đa dạng hóa thành một cổng thông tin và cũng đã thực hiện nhiều thương vụ mua bán và biến chúng thành Yahoo Mail, Yahoo Games, Yahoo Groups, Yahoo Pager, vv.
Ngày nay, trên thị trường chứng khoán Yahoo chỉ có giá 30 tỷ USD nhưng 25 tỷ USD trong số đó đến từ lượng cổ phần nắm giữ tại Alibaba.
Trong khi đó Google vẫn là một công cụ tìm kiếm thuần túy và hiện nay trên thị trường chứng khoán nó có giá 498.000.000.000 USD. Nhưng ngay cả Google cũng đang rơi vào cái bẫy của việc mở rộng thương hiệu. Đó là câu thần chú của các công ty Mỹ, tiếp tục mở rộng thương hiệu cho đến khi va vào vách đá.
Ngoại trừ việc mở rộng về địa lý, các nhà kinh doanh không bao giờ nên mở rộng thương hiệu. Điều các doanh nghiệp nên làm đó là thu hẹp sự tập trung.
Đọc tiếp »

Thứ Hai, 7 tháng 3, 2016

CÁCH QUẢN LÝ THỜI GIAN HIỆU QUẢ: GIỚI TRẺ VIỆT VÀ CĂN BỆNH LÃNG PHÍ THỜI GIAN.



Trong khi bạn ngủ, có hàng triệu người đnag kiếm tiền ngoài kia.

Có một thống kê đã chỉ ra rằng, trung bình một người bình thường trong độ tuổi 18 đến 35, lãng phí 6,5 giờ một ngày cho những hoạt động như xem ti vi (những chương trình giải trí như game show, ca nhạc..), lướt facebook, chat với bạn.. Đặc biệt có những ban trẻ dành gần 10 giờ mỗi ngày để xem ti vi (?!). Nhưng, nếu sắp xếp để dành khoảng 2 giờ cho việc học tiếng anh hay 30 phút cho việc tập thể dục, thì lại không thể. Tôi phải nói rằng đó là một sự lãng phí thời gian cực kỳ khủng khiếp và đáng sợ của giới trẻ Việt hiện giờ. Làm thế nào để có cách quản lý thời gian hiệu quả? Hãy cùng tham khảo bài viết bên dưới.

Đầu tiên: Lên kế hoạch.

Nghe thì quá nhàm và thừa, nhưng vẫn phải nhắc lại bởi đây là việc vô cùng quan trọng mà các bạn thường hay bỏ qua hoặc làm một cách phiên phiến. Nếu bạn đang làm chủ một doanh nghiệp thì điều này còn được coi là tối quan trọng để có cách quản lý thời gian hiệu quả.

Kế hoạch bạn lên phải đảm bảo:

– Cụ thể.

– Có deadline rõ ràng.

– Có tổng quát (theo năm, quí, tháng) và hàng ngày.

– Phải được ghi ra, không nhớ suông trong đầu. Bạn cần những công cụ hỗ trợ, trên điện thoại, hoặc lịch bàn. Tóm lại nó phải được làm cho hiện hữu để bạn nhìn thấy.

Có một lưu ý khi bạn muốn lên kế hoạch để có cách quản lý thời gian hiệu quả: hãy biếtkhung thời gian vàng làm việc của bạn là gì. Điều này không có nghĩa là bạn sẽ làm việc theo cảm hứng, mà con người ai cũng có những khoảng thời gian nhất định cảm thấy thăng hoa hào hứng nhất trong ngày. Bạn nên biết khoảng thời gian này để sắp xếp những việc cần sự sáng tạo, tập trung.



Thứ hai: Sắp xếp thứ tự ưu tiên.

Có phải việc gì bạn cũng cho vào bản kế hoạch của mình không? Không. Nếu có những việc trùng thời gian thì sao, bạn sẽ cố gắng làm sao làm được cả hai? Không (chúng ta là người thường, không phải người Nhện). Và có bất cứ việc gì bạn cũng hý hoáy nhồi ngay vào lịch biểu? Không.

Bạn phải biết lựa chọn việc gì là quan trọng và khẩn cấp để làm trước. Và hãy nhớ “việc quan trọng ít khi khẩn cấp/ việc khẩn cấp ít khi quan trọng” không phải luôn luôn đúng nhé.

Và hãy học cách nói KHÔNG. Thời gian của bạn hữu hạn và vô cùng quý báu, hãy làm những việc ít nhất là mang đến được cho bạn một điều gì đó. Không ai là người quản lý giỏi khi cố ôm lấy tất cả mọi việc.

Thứ ba: Rèn luyện tính kỷ luật, tập trung.

Chúng ta đều không cần làm rõ lý do cho điều này, bởi bạn hiểu rất rõ tầm quan trọng của chúng, đúng không? Muốn có cách quản lý thời gian hiệu quả, phải có kỷ luật để tập trung hoàn thành việc của mình trong khoảng thời gian quy định. Nếu không, tất nhiên là bùm! Mọi thứ sẽ chồng chéo, ứ tắc và đổ bể hết.


A022WJ Artist painting on canvas on studio floor. Image shot 2006. Exact date unknown.

Thứ tư: Không làm việc theo cảm hứng:

Chắc sẽ có không ít những nhà nghệ thuật không đồng ý với điều này, bởi theo họ nghệ thuật là phải làm theo cảm hứng. Nhưng ngược lại, không hề.

Ví dụ: nhà văn Haruki Murakami của Nhật, mỗi ngày vào một khung giờ nhất định đều lên văn phòng ngồi viết và kết thúc công việc theo giờ hành chính.

– Nhà văn Pearl S.Buck đã nói “đừng làm việc theo cảm hứng. Bạn sẽ không đạt được thành tựu nào đáng kể với lối làm việc đó. Hãy luyện cho tâm trí mình hiểu rằng: đến lúc phải làm việc thì phái làm, bất kể có hứng hay không”.

– Franz Kafka, một nhà văn lớn, đồng thời làm luật sư, ông sinh hoạt tuân theo lịch trình: đi làm từ 8.30 tới 14.30 và bắt đầu viết mỗi ngày lúc 11h đêm.

– Mason Curey từng nói trong “How Artists Works” (một cuốn sách nổi tiếng của ông) rằng có rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng Thế giới cũng tuân theo lịch làm việc nhất định.

Công việc của họ không phải bởi được truyền động lực hay cảm hứng, mà bởi họ theo sát một lịch trình làm việc cụ thể và khoa học. Và đó chính là cách quản lý thời gian hiệu quả mà chúng ta sẽ làm theo.

Cuối cùng: (dành cho các bạn trẻ rảnh rỗi đang quá lãng phí thời gian) Hãy giữ cho mình bận rộn:

Nghe hơi kỳ quặc khi nói đây cũng là một cách quản lý thời gian. Nhưng cứ làm theo đi, bạn sẽ thấy nó không sai.

Cách bạn quản lý thời gian là cách bạn cam kết nghiêm túc với thành công của mình. Hãy học cách quản lý thời gian hiệu quả nhất để tận dụng tối đa thứ tài nguyên vĩnh viễn không bao giờ tái tạo lại được này.

Đọc tiếp »

7 ĐẶC ĐIỂM CỦA MỘT MARKETING LEADER GIỎI

Dù bạn làm việc cho một doanh nghiệp nhỏ hay một công ty lớn, marketing đều đóng vai trò quan trọng trong xây dựng và phát triển thương hiệu. làm thế nào để bạn có thể quản lý đội nhóm làm marketing của mình và duy trì niềm tin vào sự thành công của các thành viên.
Xây dựng một môi trường nơi mà các thành viên trong nhóm có thể cống hiến hết mình và làm việc hiệu quả dưới cường độ cao là một kỹ năng cần thiết của một người lãnh đạo. Tuy nhiên, làm thế nào để tạo ra một môi trường đầy sáng tạo và nhiệt huyết như thế?

1. Trưởng nhóm là người cố vấn chứ không quản lý
Một trưởng nhóm marketing giỏi là người có đội nhóm mà mình có thể tin tưởng. Họ sẽ trao quyền tự chủ cho nhóm đó và quy trách nhiệm cho các thành viên trong nhóm, tạo cơ hội để họ có cơ hội thi đua với nhau.

2. Trưởng nhóm marketing phải kết nối được mọi người trong nhóm
Công nghệ hiện đại ngày nay cho phép mọi người có thể làm việc từ xa, do đó các cuộc họp nhóm hay trao đổi công việc cũng diễn ra trên các phương tiện giao tiếp trực tuyến. Những nhà marketing cần khả năng làm việc từ bất cứ nơi nào và luôn luôn giám sát tình trạng của dự án.

3. Hỗ trợ hợp tác liên chức năng
Hợp tác liên chức năng rất có lợi cho một tổ chức, vì nó kết nối tất cả mọi người kể cả người, kể cả người marketing làm việc cùng định hướng và thống nhất về mục tiêu.

Một trưởng nhóm marketing giỏi không đơn thuần là cam kết sự tương tác giữa các thành viên có chức năng, nhiệm vụ khác nhau mà còn phải đảm bảo marketing sẽ hỗ trợ tích cực để đưa ra các sáng kiến mới mẻ cho công ty, chẳng hạn như phát triển sản phẩm hay bán hàng.

Người lãnh đạo giỏi có thể phá vỡ rào cản giữa các nhóm khác nhau và tìm ra cách để kết nối họ.

4. Trưởng nhóm marketing cần biết nhóm của họ dành thời gian ở đâu
Marketing phát triển rất nhanh. Những nhà lãnh đạo tài ba nhất sẽ giúp nhân viên của mình làm việc nhanh và hiệu quả. Họ không dành thời gian để tạo nên những cuộc họp bàn tròn kéo dài vô tận như kiểu của các doanh nghiệp điển hình ngày nay. Họ tìm cách để dễ dàng theo dõi dự án của nhóm mình và sử dụng các công cụ cũng như quy trình tự động để nâng cao hiệu quả công việc.

5. Biết cách khai thác khả năng sáng tạo của đội nhóm
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những ý tưởng hay nhất thường chỉ đến từ sự động não cá nhân chứ không phải từ việc thảo luận nhóm. Do đó, một người làm marketing hiệu quả không cần mất hàng giờ để cố gắng tìm ý tưởng mới với nhóm. Họ cần biết khi nào nên giải tán các thành viên.

6. Nuôi dưỡng tinh thần kinh doanh
Các công ty lớn có xu hướng trở nên tự mãn theo thời gian, và sử dụng các chiến thuật marketing cũ từ nhiều năm trước. nhưng một người làm marketing chuyên nghiệp sẽ biết những gì đã cũ và những gì sẽ truyền cảm hứng cho nhóm mình để tạo ra những ý tưởng mới phù hợp với xu hướng mới trong hành vi khách hàng.

7. Nhìn công việc qua con mắt của khách hàng
Website của công ty, dữ liệu trên phương tiện truyền thông xã hội và các nội dung bên ngoài khác đều ảnh hướng tới tâm lý của khách hàng. Marketing cần phải quan tâm tới việc chúng có cung cấp giá trị nào cho khách hàng không (khách hàng tiềm năng). Mỗi bước đi từ xây dựng thương hiệu đến phát triển nội dung thậm chí là quy trình nội bộ, nhóm marketing cần phải chịu trách nhiệm. Marketing hiệu quả là phải hiểu cách khách hàng tương tác với các sản phẩm của mình. Do đó, người làm marketing cần nói ngôn ngữ của sản phẩm và hiểu được giá trị của sản phẩm đối với khách hàng.
Bạn có thế tham khảo thêm : tại đây để biết thêm nhiều thông tin hữu ích cho một marketer
Đọc tiếp »

7 THÓI QUEN TÍCH CỰC GIÚP BẠN TĂNG NĂNG SUẤT CÔNG VIỆC



Nhiều bạn học viên hay hỏi Ngọc Anh rằng, làm sao thầy có nhiều năng lượng cho các hoạt động như vậy: quản lý, giảng dạy, đào tạo và cả trả lời các câu hỏi từ hàng trăm, hàng ngàn học viên? Đáp án vô cùng đơn giản, sẽ được giới thiệu đến mọi người ở infographic bên dưới. Chúc các bạn thành công và nhiều niềm vui trong cuộc sống.


Nếu bạn muốn nâng cao hiệu suất làm việc hơn thì nên bắt đầu bằng những thói quen tích cực. Những thói quen này sẽ giúp bạn quản lý thời gian hiệu quả và có hứng thú với những đầu việc “khó nhằn” nhất. 7 thói quen dưới đây sẽ giúp bạn cân bằng giữa công việc và cuộc sống rất tốt đấy.








Đọc tiếp »