Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2016

Online Marketing biết đến đâu là đủ?

Online Markering là từ thông dụng nhất hay dùng thay cho “tiếp thị trực tuyến”. Ngoài ra chúng ta còn dùng Internet Marketing, Digital Marketing v.v… Mỗi từ đều có sự quyến rũ và sang chảnh riêng của nó.



Đầu tiên, để cho dễ hiểu, chúng ta cứ xem cái gì ngày xưa chỉ tiếp thị offline, nay mang lên online, thì gọi là Online Marketing.

– Ngày xưa nhét tờ rơi quảng cáo vào hộp thư, ngày nay gửi email marketing.

– Ngày xưa treo bandroll quảng cáo trên những phố đông người qua lại, ngày nay treo banner trên những website có nhiều người tới lui.

– Ngày Nay dùng SEO (tối ưu hoá công cụ tìm kiếm) để kéo khách vô cửa hàng của mình, ngày Xưa… chặn xe khách lại, nắm tay kéo vô cửa hàng

Tới đây thì bạn đã biết gần hết về Online Marketing. Cứ marketing mang lên trực tuyến thì gọi là Online Marketing, marketing dùng đến kỹ thuật số thì gọi là Digital Marketing. Còn marketing dùng qua Internet, thì có quyền gọi là Internet Marketing.

Group của chúng ta là Cộng đồng Digital Marketing Việt Nam. Nếu trong chúng ta có nhiều anh em giỏi, cũng không thiếu anh em mới vào nghề, vậy thì biết về Online Marketing đến đâu là vừa?

Online Marketing nói riêng và marketing nói chung là để bán hàng.

– Nếu là Chủ doanh nghiệp / CEO (đứng ở vai trò người Quản trị) thì chúng ta cần biết Online Marketing ở mức độ để hiểu và quản lý công việc của Sales và Marketing; và quản lý Agency (nhà cung cấp dịch vụ Online Marketing).

– Nếu là nhà kinh doanh khởi nghiệp / start-up (đứng ở vai trò người Khởi nghiệp), hoặc đơn giản là người đang kinh doanh, chúng ta cần biết Online Marketing như là công cụ hiệu quả để giúp chúng ta bán hàng (và bán cả… doanh nghiệp! Start-Up mà )

– Nếu là sinh viên, điều đầu tiên cần biết là mình định làm gì sau này. Bạn sẽ mở doanh nghiệp riêng (start-up)? Hay làm nhân viên kinh doanh (salesman)? Hay làm nhà quản lý (CEO)? Hoặc bạn đang chuẩn bị để trở thành chủ doanh nghiệp?

Rất nhiều bạn trẻ đang chuẩn bị để gánh vác và điều hành doanh nghiệp của gia đình sau khi học xong. Điều này là bình thường và ngày càng phổ biến chứ không phải tôi chém gió hay định mỉa mai các bạn trẻ là chủ doanh nghiệp đâu nhé.

Vậy làm sao để biết hết, khi mà Online Marketing liên tục thay đổi và cập nhật mỗi ngày. Có cả ti tỉ thứ được gọi là Online Marketing và cái nào cũng hay, cái nào cũng có vẻ hấp dẫn. Cái nào cũng có vẻ như chúng ta đã “biết hết” nhưng đụng vào thực tế thì “hết biết”.

Có một số thứ chúng ta có thể Biết Hết nếu quyết tâm và chịu khó.

– Biết Hết đối thủ cạnh tranh online của mình. Google có một tính năng là hễ khi nào có ai đó tiếp thị sản phẩm hay dịch vụ cạnh tranh với bạn, Google lập tức “méc” hay “tâu” với bạn. Tất tần tật – Ngay và luôn!

– Biết Hết đối thủ của bạn làm gì trên kênh Online Marketing. Đối thủ cạnh tranh của bạn đã làm Online Marketing thì phải “show hàng”, phải “post bản full không che”. Bạn chỉ việc chịu khó quan sát và học hỏi. Nếu mình không viết được content hay như Tony Buổi sáng để dụ khách hàng để lại email thì hãy làm như Tony Buổi tối: cứ đến tối lại vào Facebook của đối thủ copy lại email của khách hàng tiềm năng, số điện thoại và Facebook ID của khách. Nhiêu đó cũng đã đủ để bán hàng lai rai

– Biết Hết bạn bè, người quen quanh ta, ai là người có thể giúp ta về một mảng nhất định trong Online Marketing. Điều này đang trở nên dễ hơn bao giờ hết nhờ mạng xã hội. Ai trong chúng ta cũng đã từng post lên Facebook “Cả nhà ơi, ai biết cho mình hỏi…” và gần như ngay lập tức (nếu-chúng-ta-ăn-ở-tử-tế) luôn có người trả lời hoặc comment, tag tên cho chúng ta biết ai là người có câu trả lời. Ví dụ: nếu muốn làm marketing kiểu “chạy Ads – ra đơn” – tiền vô như nước, hãy đến gặp chuyên gia T.H. Nếu muốn làm thương hiệu một cách duyên dáng mà nhẹ nhàng để cất cánh trong 10 bước, hãy hỏi chuyên gia D.T.V. Nếu muốn làm thương hiệu đẳng cấp, vượt trội, chuyên gia N.D.S sẽ có câu trả lời cho bạn. Còn nếu muốn học sales marketing từ nội công tâm pháp, với Tâm Mở – Thức Trống, thì hãy follow “người-mà-ai-cũng-biết-là-ai-đấy” ngay trong BQT của Group này

Tóm lại, để “biết hết” về Online Marketing, cho dù ở mức độ nào, level nào, bạn hãy “biết hết” những ai và những nơi có thể cho bạn câu trả lời. Đó có thể là Google Search, có thể là một Group chuyên về Digital Marketing, có thể là những members ngay trong Group này. Bạn cũng có thể tìm thấy câu trả lời ở một chuyên gia hay một Agency làm tiếp thị quảng cáo. Không phải ai cũng tính phí bạn ngay mà thường là sẽ tư vấn rất cởi mở và nhiệt tình.

Và trong ngành này, rất nhiều khi là – bạn – chứ không phải ai khác, là người đầu tiên trên thế giới tìm ra giải pháp Online Marketing hiệu quả nhất cho chính doanh nghiệp của mình

Chúc bạn luôn có thể Biết Hết để tìm ra giải pháp Online Marketing hiệu quả nhất cho mình
Đọc tiếp »

Thứ Hai, 17 tháng 10, 2016

Quản lý người giỏi hơn mình

Theo quy luật “Nút chai” (law of the lid), nếu bạn là người lãnh đạo và kiêm luôn người giỏi nhất đội ngũ thì công ty sẽ chỉ phát triển nhiều nhất là hết mức khả năng của bạn. Ngược lại, nếu công ty có nhiều người giỏi hơn bạn, tiềm năng phát triển sẽ cao hơn rất nhiều. Thế nhưng quản lý một đội ngũ giỏi và nhiều khi chuyên môn cao hơn mình không hề dễ dàng. Đâu là bí quyết thu phục người giỏi?

Quản lý chính mình

Trước đây tôi cũng từng tự hỏi “Nếu tuyển một người giỏi hơn liệu họ có nắm điểm yếu và qua mặt mình dễ dàng? Nhất là khi nhân viên giỏi thường tự tin và hiếu thắng, ít khi chịu nghe góp ý”. Chưa kể người giỏi sẽ quan ngại về năng lực của người quản lý hoặc sớm chán nản khi thấy ít học hỏi được từ sếp. Về sau tôi nghiệm ra rằng, muốn quản lý người giỏi, trước tiên mình phải quản lý được chính những suy nghĩ tự ti hoặc áp đặt kiểu như “Sếp là người biết tuốt và phải đủ giỏi giang để cứu nguy nhân viên mỗi khi cần”. Nếu được vậy thì tốt, nhưng nếu sếp luôn biết cần hỏi ai & ”tìm trợ giúp” ở đâu thì còn tốt hơn nhiều. Chúng ta không thể trở thành chuyên gia giỏi trong mọi lĩnh vực, nhưng một quản lý giỏi có thể thu hút nhiều người giỏi hơn phải làm việc cho mình nếu giúp được người giỏi “tỏa sáng”. Nhà quản lý hiệu quả trong một tập thể nhiều nhân viên giỏi cũng sẽ là sợi dây liên kết tốt để nhiều “ngựa chứng” cùng hợp tác làm việc, tạo nên đội ngũ “ngựa chiến siêu lợi hại” cho công ty.

Bí quyết thu phục người tài

Điều những nhân viên giỏi cần là một thủ lĩnh giỏi về “Tâm & Tầm” chứ không phải một đồng nghiệp thạo việc như họ. Nhớ đến Tây Du Ký, Tôn Ngộ Không tài giỏi nhưng ngang tàng, phách lối lại quy phục Đường Tăng vốn chả biết gì võ công phép thuật. Hay Lưu Bị tuy không thể so với Gia Cát Lượng về trí thông minh và tài mưu lược nhưng vẫn có thể thu dụng quân sư giỏi nhất thời đó.

Hãy bắt đầu với việc gia tăng sự tín nhiệm và giá trị của bạn với nhân viên bằng việc chia sẻ những định hướng chung giàu cảm hứng. Sự chân thành, gần gũi và tin cậy lẫn nhau sẽ là bước khởi đầu cho thành công tương lai.

Đừng ngại ngần giao cho người giỏi những công việc đầy thử thách và để họ được khám phá, học hỏi từ những điều mới. Chính lãnh đạo cũng phải cởi mở để tạo môi trường học hỏi lẫn nhau thì mới cùng nhau tiến tới mục tiêu chung được.

Tuyển chọn được những cái đầu giỏi hơn mình, công ty sẽ có những lợi ích đáng kể. Vì thế, thay vì sợ người giỏi hơn sẽ lấn lướt mình, hãy trở thành nhà quản lý giỏi - “cục nam châm” thu hút thêm nhiều nhân tài cho doanh nghiệp.

THANH NGUYỄN
Chief Opportunity Connector – Anphabe.com
Đọc tiếp »

Chủ Nhật, 16 tháng 10, 2016

Chia sẻ tài liệu từ Mật của 1 thanh niên mới nghỉ Youtube

Chia sẻ cho mọi người tài liệu của 1 thanh niên mới nghỉ Youtube chuyển sang ngạch khác. bài viết được lấy từ nhóm Facebook học viện youtube. 

Chú ý : mình cũng đi coppy về và thấy hay nên chia sẻ. Các bạn chú ý tải gì về trước khi mở file nhớ kiểm tra Virust trước.

Chia sẻ lại ít tài liệu YOUTUBE:
- Sách kiếm tiền trên Youtube: https://goo.gl/3Bl4Nh
- Series học kiếm tiền trên Youtube: https://goo.gl/bS6PK6

Phần 2: Lách bản quyền 2D - 3D...
- Tải về : https://goo.gl/ItNkpy

Phần 3: Lách chấm than!
- Tải về: https://goo.gl/jsVaEO

Phần 4: SEO phim 18+
- Tải về: https://goo.gl/tVCD4P

Phần 5: SEO Youtube lên Top - Seo video
- Tải về : https://goo.gl/I1AfNf

Phần 6: Hướng dẫn xác minh Google Adsense nhanh chóng và chính xác - Hướng dẫn chèn intro vào cuối video :https://goo.gl/Dg2HCP

Cách cứu kênh khi bị YT quét nhầm:
https://goo.gl/rNndZi
Cách nhận PIN nhanh từ GA
https://goo.gl/6pwQ0d
Giới thiệu mọi người cách sử dụng công cụ tìm kiếm từ khóa youtube.
https://goo.gl/SyORYv
Cách khắc phục khi kênh liên kết với GA mà ko hiện quảng cáo:
https://goo.gl/CeQ7Ri
Giới thiệu về ADS facebook
https://goo.gl/7esfYV
SỰ THẬT VỀ MUA BÁN MAIL 5TB
https://goo.gl/aNADTT
HƯỚNG DẪN TRÁNH CHẾT KÊNH HÀNG LOẠT
https://goo.gl/py8fQr
Mẫu đơn kháng âm thanh:
https://goo.gl/qOaMJF

Link Quét ViRus:https://www.virustotal.com/vi/
Một số Link Mình Sưu Tầm mọi người quét virus cho an toàn:
Tăng thu nhập bằng cách chặn quảng cáo CPC thấp :https://goo.gl/264tAl
- Tút ăn đề xuất :http://goo.gl/RZymWO
- Xếp hạng CPC GA theo từng quốc gia :http://goo.gl/B6Z7Ew
- Bí quyết chọn từ khóa Seo Video lên top :http://goo.gl/zbw9Zy
- Cách chọn lọc và tối ưu từ khóa :http://goo.gl/SjjnXr
- Cách kiểm tra giá CPC của các nhà quảng cáo :http://goo.gl/Kv6fhy
- Cách seo nâng cao, seo bằng tay :http://goo.gl/ny5X4B
- site backlink :http://goo.gl/uuOof3
- Bán views Youtube: http://vinasocial.com
- 10 phần mềm edit âm thanh :http://goo.gl/Dju40t
- Hướng dẫn tăng tiếp cận bài viếthttp://goo.gl/MmqhYH
- Dành cho dân reup :http://goo.gl/uclKMX
- Bước Seo :http://goo.gl/3h6soE
- Youtube trendhttps://goo.gl/6nzGQn( xem video hot trong ngày Biểu tượng cảm xúc colonthree )
- Phần mềm Income Jackerhttp://goo.gl/JYBErz(user & pass : video/video )
- Khóa backlink 5-9 ( chả biết của ai)http://goo.gl/l8QEJa
- Phần mềm tăng hạ tone như Tin Việthttp://goo.gl/eLJfKo
- Youtube Parter Master :http://goo.gl/tYh38H
- Youtube 2015 :http://goo.gl/AJNH7L
- Danh sách website - video underreview :http://goo.gl/GVHF6y
- Một số tài nguyên miễn phí :http://goo.gl/ayRhLW
- Tối ưu video youtube :http://goo.gl/pPUVcQ
- Danh sách bưu cục online :http://goo.gl/5ArOV2
- Màn hình tivi :http://goo.gl/vhWiQ0
- Ad Network High CPC :http://goo.gl/gZFZkD
- Hạn chế die kênh :http://goo.gl/URfqUp
- Hướng dẫn tạo quảng cáo Fb đơn giản :http://goo.gl/SVlQBi
- Phần mềm VidIQ :https://goo.gl/an3uD9( xem thông tin video )
- Phần mềm Heartbeat :https://goo.gl/A1zDAW( tương tự VidIQ)
- Phần mềm download playlist DVDVideoSoft Free Studio :http://goo.gl/xOYzgR
- Website down video Youtube Keepvid :http://goo.gl/nb8Uig
- Chuyển đổi YouTube thành MP3, AAC, WMA, M4A, OGG, MP4, 3GP, AVI, MPG, WMV và FLV :http://goo.gl/VYMXl6
- Reup Full :http://goo.gl/P5OEwy
- Site đi link :http://goo.gl/hfnHEK
- Hơn 200 từ khóa hoạt hình :http://goo.gl/IgnrfY
- Ebook Seo video của Thế Sơn :http://goo.gl/DL3cJH
- Danh sách bưu cục :http://goo.gl/78Slk1
- Lách 3D :http://goo.gl/soqKbt
- Lách 2D :http://goo.gl/o5h2QA
- Video nghiên cứu từ khóa cho video :http://goo.gl/Gg8eTP
- 15 điều cần biết về targetking :http://goo.gl/LXLkvT
- Video cách chọn từ khóa seo video lên top :http://goo.gl/7OA4pw
- Khóa học 3T ICEO :http://goo.gl/2u4B3H
- Khóa học 5T ICEO :http://goo.gl/W2EE1P
- Khóa học 7T ICEO :http://goo.gl/eqxTOa
- Khóa học 90$http://goo.gl/eqxTOa
- Khóa học 499$ :http://goo.gl/dYlu7Y
- Chủ đề reup game :http://goo.gl/yc4B1Z

1 Tổng hợp một số kinh nghiệm làm Youtube http://goo.gl/yllpXh
2 Tut ***** VidIQ hỗ trợ lấy thông tin video Youtube :http://goo.gl/0Z7cdI
3 Phần mềm làm content đơn giản, dễ thao tác cho Youtube :http://goo.gl/nc3XV6
4 Tool Youtube Video And Music Downloader Vs YoutubeMovieMaker :http://goo.gl/IVQWKA
5 Phần mềm phân tích từ khóa Itube cho Youtube :http://goo.gl/OzdjLN
6 Cách seo backlink và ăn đề xuất cho Youtube :http://goo.gl/y19atp
7 Chia sẻ một kho tàng kinh nghiệm làm Youtube :http://goo.gl/uSVDvM
8 Hướng Dẫn Tăng Like Comment Subscribe Youtube :http://goo.gl/nYJAuj

Link: http://www.ddth.com/showthread.php/1342157-Chia-s%E1%BA%BB-t%C3%A0i-li%E1%BB%87u-t%E1%BB%AB-M%E1%BA%ADt-c%E1%BB%A7a-1-thanh-ni%C3%AAn-m%E1%BB%9Bi-ngh%E1%BB%89-Youtube#ixzz4NJ65hICk
Đọc tiếp »

Thứ Năm, 6 tháng 10, 2016

8 yếu tố cho thấy bạn là một marketer thời đại mới

Điều gì làm nên một marketer hiện đại? Điều gì chúng ta sẽ tìm kiếm ở CMO trong tương lai? Infographic sau đây nói lên những kĩ năng và kinh nghiệm làm nên một marketer thời đại mới.



Người suy nghĩ linh hoạt

Lori Marino, Senior Manager, Digital & Social Media của Raytheon đã nói rằng:

“Một marketer phải tạo ra nhiều mối quan hệ bởi vì đó chính là thứ cần thiết quan trọng nhất.”

Những marketer hiện đại tự tạo ra vận may cho chính họ. Trong quá khứ, họ dựa vào phân tích số liệu để hiểu được làm thế nào để ứng biến với kế hoạch. Còn ở hiện tại, họ sử dụng những phân tích tức thì để kịp thời đưa những câu hỏi khác nhau về dữ liệu, và sử dụng những câu trả lời đó để phát triển chiến lược của họ.

Là bộ mặt của công ty

Họ chính là người đại diện của công ty trước cộng đồng. Họ xây dựng và nuôi dưỡng mối quan hệ với những người có thể giải quyết những khó khăn mà công ty gặp phải. Đó không chỉ là việc nói chuyện với các influencers – người có tầm ảnh hưởng, mà họ phải trở thành một trong số đó. Khả năng truyền đi thông điệp của họ là một phần của tiêu chí tuyển dụng.

Tập trung vào kết quả

Cũng là nhìn vào kết quả, nhưng họ nhìn xa hơn là những chỉ số KPI, lượt xem hay doanh số đơn thuần. Họ luôn hướng đến mục tiêu đầu tiên, kết quả cuối cùng và tầm nhìn xa hơn. Họ nắm bắt những hoạt động và đo lường những mức độ thành công theo nhiều cách khác nhau. Họ tìm kiếm kết quả nhưng cũng không quá cứng nhắc mọi hành động vào những chỉ số đo lường.



Đôi tai rộng mở

Rachel Miller, Customer Engagement Manager của Nimble nói rằng:

“Chìa khóa để xây dựng một cộng đồng là hiểu được rằng: điều bạn nghe quan trọng hơn điều bạn nói.”

Họ biết lắng nghe con người và những con số. Trong khi, những lời ồn ào bàn tán về thương hiệu có thể gây ra khủng hoảng, họ sử dụng nhiều phương thức để điều chỉnh những lời ồn ào đó và lấy lại những thông điệp rõ ràng và đúng đắn, tích cực – về thương hiệu, sản phẩm và ngành hàng nói chung. Với kiến thức này, họ có thể tạo ra thông điệp theo một hướng hiệu quả và có ý nghĩa.

Tầm nhìn có định hướng

Họ đang trò chuyện cùng với con người chứ không phải là nói cho người khác nghe thôi. Họ truyền đạt chứ không chỉ là quảng cáo. Thông điệp mà họ muốn truyền tải không chỉ tập trung xoay quanh những đặc tính của sản phẩm mà còn là ý nghĩa đằng sau chúng hay xa hơn nữa. Đó là điều mà các thương hiệu hiện đại đang muốn truyền tải: ý nghĩa thương hiệu.

Luôn quan tâm đến con người

Họ kết nối và xây dựng mối quan hệ với người tiêu dùng. Họ gây dựng để phát triển tinh thần tốt đẹp giữa cộng đồng và cái họ cần. Đó không chỉ là để tăng mức độ nhận biết (awareness), mà còn để phát triển sự am tường và thấu hiểu sâu sắc về nhu cầu của người tiêu dùng để mang lại cho họ những giá trị đích thực.

Không ngại lăn xả

Họ biết ứng biến và tháo vát. Sự tự tin linh hoạt là tài sản mạnh nhất của họ. Họ nhanh chóng tạo ra trải nghiệm mới, học hỏi và thích nghi với chúng. Họ luôn làm mới mình trước công chúng và không ngừng trải nghiệm.

David Smooke, Director of Social Media của Smart Recruiters nói rằng:

“Marketing là một câu chuyện cá nhân. Hãy có cho riêng mình câu chuyện có thể kể trong 1 giờ, câu chuyện có thể nằm trong 1 câu, và câu chuyện chỉ gói gọn trong 1 từ - sau đó hãy kể với thế giới ngoài kia – thị phần sẽ đến với bạn.”

Biến những ý tưởng thành hiện thực

Họ thấu hiểu sâu sắc về công nghệ - biết cách như thế nào để các công cụ khác nhau làm việc hiệu quả với nhau và họ cũng có thể cho ra những ý tưởng sáng tạo thú vị.
Đọc tiếp »

Thứ Sáu, 16 tháng 9, 2016

Làm thế nào để có một kế hoạch công việc hiệu quả?

Lập kế hoạch công việc hay hoạch định công việc là một quá trình ấn định những mục tiêu và xác định biện pháp tốt nhất để thực hiện những mục tiêu đó. Tài liệu lập kế hoạch công việc của các nhà quản lý cấp trung và cấp cao. Rất cần thiết trong việc định hướng công việc và kinh doanh của công ty.

1. Khái niệm hoạch định công việc

Hoạch định là một quá trình ấn định những mục tiêu và xác định biện pháp tốt nhất để thực hiện những mục tiêu đó. Nó liên hệ với những phương tiện cũng như với những mục đích. Tất cả những người quản lý đều làm công việc hoạch định.

2. Ý nghĩa của việt hoạch định.

- Tư duy có hệ thống để tiên liệu các tình huống quản lý

- Phối hợp mọi nguồn lực của tổ chức hữu hiệu hơn.

- Tập trung vào các mục tiêu và chính sách của tổ chức.

- Nắm vững các nhiệm vụ cơ bản của tổ chức để phối hợp với các quản lý viên khác.

- Sẵn sàng ứng phó và đối phó với những thay đổi của môi trường bên ngoài

- Phát triển hữu hiệu các tiêu chuẩn kiểm tra.

3. Làm thế nào xác định công việc?

Khi bắt đầu một công việc mới, làm thế nào để triển khai công việc đó hoàn hảo? Nếu bạn không có phương pháp để xác định đầy đủ các yếu tố, bạn có thể bỏ sót nhiều nội dung công việc. Đó chính là một lỗ hổng trong hoạch định công việc

PHƯƠNG PHÁP XÁC ĐỊNH NỘI DUNG CÔNG VIỆC
(5W H 2C 5M)

- Xác định mục tiêu, yêu cầu công việc 1W (Why)

- Xác định nội dung công việc 1W (What)

- Xác định 3W: where, when, who

- Xác định cách thức thực hiện 1H (How)

- Xác định phương pháp kiểm soát – 1C (Control)

- Xác định phương pháp kiểm tra – 1C (Check)

- Xác định nguồn lực thực hiện 5M

3.1 Xác định mục tiêu yêu cầu (Why)

✪ Khi phải làm một công việc, điều đầu tiên mà bạn phải quan tâm là:

- Tại sao bạn phải làm công việc này?

- Nó có ý nghĩa như thế nào với tổ chức, bộ phận của bạn?

- Hậu quả nếu bạn không thực hiện chúng?

Why (tại sao?) là 1W trong 5W. Khi bạn thực hiện một công việc thì điều đầu tiên bạn nên xem xét đó chính là why với nội dung như trên.

Xác định được yêu cầu, mục tiêu giúp bạn luôn hướng trọng tâm các công việc vào mục tiêu và đánh giá hiệu quả cuối cùng.

3.2 Xác định nội dung công việc (What?)

1W = what? Nội dung công việc đó là gì?

Hãy chỉ ra các bước để thực hiện công việc được giao.

Bạn hãy chắc rằng, bước sau là khách hàng của bước công việc trước.

3.3 Xác định 3W

✪ Where: ở đâu, có thể bao gồm các câu hỏi sau:

- Công việc đó thực hiện tại đâu?

- Giao hàng tại địa điểm nào?

- Kiểm tra tại bộ phận nào?

- Testing những công đoạn nào?...

✪ When: Công việc đó thực hiện khi nào, khi nào thì giao, khi nào kết thúc...

- Để xác định được thời hạn phải làm công việc, bạn cần xác định được mức độ khẩn cấp và mức độ quan trọng của từng công việc.

- Có 4 loại công việc khác nhau:

+ Công việc quan trọng và khẩn cấp,

+ Công việc không quan trọng nhưng khẩn cấp,

+ Công việc quan trọng nhưng không khẩn cấp,

+ Công việc không quan trọng và không khẩn cấp.

Bạn phải thực hiện công việc quan trọng và khẩn cấp trước.

✪ Who: Ai, bao gồm các khía cạnh sau:

- Ai làm việc đó

- Ai kiểm tra

- Ai hỗ trợ.

- Ai chịu trách nhiệm...

3.4 Xác định phương pháp 1H

✪ H là how, nghĩa là như thế nào? Nó bao gồm các nội dung:

- Tài liệu hướng dẫn thực hiện là gì (cách thức thực hiện từng công việc)?

- Tiêu chuẩn là gì?

- Nếu có máy móc thì cách thức vận hành như thế nào?

3.5 Xác định phương pháp kiểm soát (Control)

✪ Cách thức kiểm soát sẽ liên quan đến:

- Công việc đó có đặc tính gì?

- Làm thế nào để đo lường đặc tính đó?

- Đo lường bằng dụng cụ, máy móc như thế nào?

- Có bao nhiêu điểm kiểm soát và điểm kiểm soát trọng yếu

(Xem chi tiết qua tài liệu về MBP – phương pháp quản lý theo quá trình)

3.6 Xác định phương pháp kiểm tra (Check)

✪ Phương pháp kiểm tra liên quan đến các nội dung sau:

- Có những bước công việc nào cần phải kiểm tra. Thông thường thì có bao nhiêu công việc thì cũng cần số lượng tương tự các bước phải kiểm tra.

- Tần suất kiểm tra như thế nào? Việc kiểm tra đó thực hiện 1 lần hay thường xuyên (nếu vậy thì bao lâu một lần?).

- Ai tiến hành kiểm tra?

- Những điểm kiểm tra nào là trọng yếu?

- Trong DN không thể có đầy đủ các nguồn lực để tiến hành kiểm tra hết tất cả các công đoạn, do vậy chúng ta chỉ tiến hành kiểm tra những điểm trọng yếu (quan trọng nhất).

- Điểm kiểm tra trọng yếu tuân theo nguyên tắc Pareto (20/80), tức là những điểm kiểm tra này chỉ chiếm 20 % số lượng nhưng chiếm đến 80 % khối lượng sai sót.

3.7 Xác định nguồn lực (5M)

Nhiều kế hoạch thường chỉ chú trọng đến công việc mà lại không chú trọng đến các nguồn lực, mà chỉ có nguồn lực mới đảm bảo cho kế hoạch được khả thi.

✪ Nguồn lực bao gồm các yếu tố:

- Man = nguồn nhân lực.

- Money = Tiền bạc.

- Material = nguyên vật liệu/hệ thống cung ứng.

- Machine = máy móc/công nghệ.

- Method = phương pháp làm việc.

✪ A. Man, bao gồm các nội dung:

- Những ai sẽ thực hiện công việc, họ có đủ trình độ, kinh nghiệm, kỹ năng, phẩm chất, tính cách phù hợp?

- Ai hỗ trợ?

- Ai kiểm tra?

- Nếu cần nguồn phòng ngừa thì có đủ nguồn lực con người để hỗ trợ không?

✪ B. Material = nguyên vật liệu/hệ thống cung ứng, bao gồm các yếu tố:

- Xác định tiêu chuẩn NVL.

- Tiêu chuẩn nhà cung ứng.

- Xác định phương pháp giao hàng

- Thời hạn giao hàng.

4. Phân loại

- Hoạch định chiến lược.

- Hoạch định tác nghiệp.

- Hoạch định dự án.

- Mục tiêu.

- Hoạch định năm.

- Hoạch định tháng.

- Hoạch định tuần.

4.1 Hoạch định chiến lược

✪ Đặc điểm

- Thời hạn: vài năm

- Khuôn khổ: rộng

- Mục tiêu: ít chi tiết

✪ Quá trình cơ bản của hoạch định chiến lược

- Nhận thức được cơ hội

- Xác định các mục tiêu

- Phát triển các tiền đề

- Xác định các phương án lựa chọn

- Đánh giá các phương án.

- Lựa chọn phương án

- Hoạch định các kế hoạch phụ trợ

- Lượng hóa bằng hoạch định ngân quỹ

✪ Đầu ra của hoạch định chiến lược:

- Một bản kế hoạch kinh doanh

- Kế hoạch phát triển công ty.

4.2 Hoạch định tác nghiệp

✪ Đặc điểm

- Thời hạn: ngày, tuần, tháng

- Khuôn khổ: hẹp

- Mục tiêu: chi tiết xác định

✪ Đầu ra của hoạch định tác nghiệp:

- Hệ thống tài liệu hoạt động của tổ chức như:

- Các loại sổ tay, cẩm nang.

- Quy trình hoạt động

- Các quy định

- Hướng dẫn công việc

- Các biểu mẫu

- Các kế hoạch thực hiện mục tiêu, dự án ngắn hạn.

4.3 Hoạch định dự án

- Xác định các yêu cầu của dự án.

- Xác định các quy trình cơ bản.

- Xác định nguồn lực cung cấp cho dự án.

- Xây dựng kế hoạch thực hiện dự án theo sơ đồ gantt

4.4 Mục tiêu:

- Phân loại mục tiêu

- Điều kiện của mục tiêu

- Lập kế hoạch thực hiện mục tiêu:

4.4.1 Phân loại mục tiêu

- Mục tiêu cấp công ty, bộ phận, cá nhân

- Theo Peter Drucker, mục tiêu của công ty xếp từ ngắn hạn đến dài hạn như sau:

+ Tồn tại và tăng trưởng.

+ Lợi nhuận

+ Phân bổ các nguồn lực và rủi ro

+ Năng suất

+ Vi thế cạnh tranh

+ Phát triển nguồn lực

+ Phát triển công nghệ

+ Trách nhịêm xã hội.

4.4.2 Điều kiện của mục tiêu:

✪ Điều kiện của mục tiêu phải đảm bảo yêu cầu của nguyên tắc SMART


Nguyên tắc Smart trong thiết lập mục tiêu


- Specific – cụ thể, dễ hiểu

- Measurable – đo lường được

- Achievable – vừa sức.

- Realistics – thực tế.

- Timebound – có thời hạn.

✪ A. Specific – cụ thể, dễ hiểu

- Chỉ tiêu phải thật cụ thể vì nó định hướng cho các hoạt động trong tương lai.

- Đừng nói mục tiêu của bạn là dẫn đầu thị trường trong khi đối thủ đang chiếm 40 % thị phần.

- Hãy đặt mục tiêu chiếm tối thiểu 41%-42% thị phần, từ đó bạn sẽ biết mình còn phải cố đạt bao nhiêu % nữa.

✪ B. Measurable – đo lường được

- Chỉ tiêu này mà không đo lường được thì không biết có đạt được hay không?

- Đừng ghi: "phải trả lời thư của khách hàng ngay khi có thể". Hãy yêu cầu nhân viên trả lời thư ngay trong ngày nhận được.

✪ C. Achievable – vừa sức.

- Chỉ tiêu phải có tính thách thức để cố gắng, nhưng cũng đừng đặt chỉ tiêu loại không thể đạt nổi.

- Nếu bạn không có giọng ca trời phú thì đừng đặt chỉ tiêu trở thành siêu sao. Giữ trọng lượng ở mức lý tưởng 45kg có thể vừa sức hơn.

✪ D. Realistics – thực tế.

- Đây là tiêu chí đo lường sự cân bằng giữa khả năng thực hiện so vối nguồn lực của doanh nghiệp bạn (thời gian, nhân sự, tiền bạc..).

- Đừng đặt chỉ tiêu giảm 20 kg trong một tháng để đạt trọng lượng lý tưởng 45 kg trong vòng một tháng, như vậy là không thực tế.

✪ E. Timebound – có thời hạn.

- Mọi công việc phải có thời hạn hoàn thành, nếu không nó sẽ bị trì hoãn.

- Thời gian hợp lý giúp bạn vừa đạt được mục tiêu lại vừa dưỡng sức cho các mục tiêu khác.

4.4.3 Kế hoạch thực hiện mục tiêu (Gantt)

Có thể sử dụng các biểu đồ tiến độ để lập kế hoạch

Một trong những công cụ rất hiệu quả là phần mềm Microsoft project.

4.5 Hoạch định kế hoạch năm

✪ Nguồn thông tin từ để lập kế hoạch năm bao gồm:

- Từ chiến lược của công ty.

- Từ các dự án tham gia

- Từ mục tiêu của công ty và mục tiêu bộ phận do công ty giao.

- Từ các nhiệm vụ theo chức năng nhiệm vụ bộ phận.

✪ Nội dung của kế hoạch công tác năm:

- Nội dung các mục tiêu công việc.

- Thời gian thực hiện.

- Mức độ quan trọng của các công viêc (để giúp bộ phận có thể đặt trọng tâm vào công tác nào và đánh giá công việc cuối năm).

4.6 Hoạch định kế hoạch tháng:

✪ Nguồn thông tin lập kế hoạch tháng

- Các công việc trong kế hoạch năm.

- Các công việc tháng trước còn tồn tại.

- Các công việc mới phát sinh do công ty giao.

✪ Nội dung kế hoạch tháng

- Các công việc quan trọng trong tháng

- Phần các công việc cụ thể gồm: nội dung công việc, thời gian thực hiện, người thực hiện.

- Các công việc chưa xác định được lịch (nhưng phải làm trong tháng hoặc làm trong tháng sau).

4.7 Hoạch định kế hoạch tuần

✪ Nguồn thông tin để lập kế hoạch tuần:

- Các công việc trong kế hoạch tháng.

- Các công việc trong tuần trước chưa thực hiện xong

- Các công việc mới phát sinh do công ty giao thêm.

✪ ✪ ✪ NỘI DUNG BẢN KẾ HOẠCH TUẦN

- Các công việc quan trọng trong tuần

- Phần các công việc cụ thể gồm: nội dung công việc, thời gian thực hiện, người thực hiện, ghi chú (yêu cầu kết quả).

- Các công việc chưa xác định được lịch (nhưng phải làm trong tuần hoặc làm trong tuần sau).


Với những chia sẻ trên, hy vọng bạn đã có cái nhìn toàn diện hơn, đầy đủ hơn về Kỹ năng lập kế hoạch công việc. Hãy comment cách bạn lập kế hoạch hiệu quả!

Nguồn: damtaicap.net
Đọc tiếp »

Vì sao mọi người định kiến rằng sales lúc nào cũng nói dối?

Bất cứ khi nào bạn gặp một người đang nói rất hùng hồn về một chuyện mà anh ta không hề biết tí gì, thì đấy gần như chắc chắn là một tay... sales chuyên nghiệp.

Vì sao mọi người định kiến rằng sales lúc nào cũng nói dối?
Nếu như dân marketing bóng bẩy, cao xa và vĩ mô thì dân sales lại có vẻ lam lũ, gần gũi với nhân tình thế thái và rất vi mô. Lắm khi hai phía đều lên án nhau. Sales chạy ngoài đường nhiều quá thì bảo marketing chẳng làm [được] gì. Marketing thì bảo sales sao không [biết] bán hàng khi thị trường đã dọn sẵn rồi.
Trong số những kỹ năng làm việc mà người ta hay đi học thì sales luôn có nhiều học viên nhất. Người thì muốn học để xem thử bán hàng phải làm sao, dĩ nhiên cũng có người đi học chỉ để xem người khác làm việc đó như thế nào.
Nghề nào cũng có cái bị mang tiếng, kiểu "Thợ may ăn giẻ, thợ vẽ ăn hồ", sales cũng không phải ngoại lệ khi dễ bị "mắng vốn" là hay... nói dối. Tại sao thế nhỉ? Có lẽ do suy nghĩ rằng sales là lấy tiền của người khác, mà tiền thì ai chẳng quý, ai chẳng muốn giữ, vì thế nếu lấy được tiền của người ta thì chỉ có cách là... dối trá.
Suy nghĩ ngộ thế mà lại có thật ở rất nhiều người và nhiều nơi, vậy mới lạ.
Chuyện kể có anh nọ đi xin việc mãi mà không được, nộp hồ sơ vào đâu cũng bị từ chối.
Bỗng thấy công ty kia thông báo tuyển nhân viên kinh doanh, anh bí quá nên liều nộp hồ sơ luôn. Tuy nhiên, do công ty yêu cầu một loạt kinh nghiệm kiến thức mà anh chưa bao giờ có nên quyết định... bịa tất.
Qua được vòng sơ tuyển, đến vòng phỏng vấn cuối cùng thì anh gặp được giám đốc công ty. Thấy ông cầm hồ sơ của anh trên tay, nhìn đi nhìn lại với vẻ mặt rất nghiêm trọng rồi nói: "Chúng tôi đã xác minh hồ sơ của anh. Anh làm giả hồ sơ và khai dối từ đầu tới cuối".
Nghe đến đó, anh chàng cảm thấy vô cùng tuyệt vọng. Ông giám đốc nói tiếp: "Thật tuyệt! Chúng tôi mời anh vào phòng Sales của công ty. Chúc mừng anh!"
Sales còn một "tật" dễ thương nữa là bệnh hứa, hệt như người ta vẫn nghêu ngao: Hứa thật nhiều... Nhưng sao gọi là "tật"? Vì đi đâu cũng... hứa.
- Bên em bán cái này không?
- Có chứ anh! (Mặc dù trong đầu vẫn chưa biết cái đấy là cái gì!)
- Thiết bị này làm được chuyện này không em?
- Có chứ anh! Cái đó dễ lắm, để em "bảo" kỹ thuật bên em làm cho anh! (Mặc dù không hề biết có làm được không!)
Mâu thuẫn giữa sales và các bộ phận hậu cần hay kỹ thuật cũng thường đến từ đó: khi sales đã hứa thì tất cả bộ máy phải chạy theo, vì anh ta đã trót hứa với... Thượng đế.
Bất chấp những lời phàn nàn, sales vẫn cứ hứa đều đều, bởi không hứa không được. Không hứa là mất khách hàng. Không hứa thì không ai có việc làm cả. Đó là lý do tại sao nói tật hứa của sales lại... dễ thương.
Một đội bóng thì phải có hàng tiền đạo, công ty thì phải có đội ngũ sales đứng ở tuyến đầu: sản phẩm, dịch vụ có đến được với khách hàng hay không là bắt đầu từ họ. Vì thế họ được cưng chiều. Nhưng cũng vì thế mà công việc của họ rất khắc nghiệt: kết quả không tốt là mọi thứ đổ lên đầu họ. "Bọn Tây" có câu nói dành riêng cho sales là "Number talks". Con số, tức là kết quả kinh doanh, nói lên tất cả. Ngắn gọn thì mọi vui buồn sướng khổ của công ty ra sao thì sales là người cảm nhận dễ dàng và rõ ràng nhất.
Thực tế, sales là công việc rất vất vả khi phải đổi sản phẩm của mình (tài sản có rủi ro cao) để lấy tiền của khách hàng (tài sản ít rủi ro nhất). Nghe thôi đã thấy khó rồi, vậy mà họ vẫn lạc quan lắm. Đơn giản vì không lạc quan thì không thể làm sales được!
Không tin, bạn có thể tự kiểm chứng, mà bằng chứng hùng hồn nhất là bất cứ khi nào bạn gặp một người đang nói rất hùng hồn về một chuyện mà anh ta không hề biết tí gì, thì đấy gần như chắc chắn là một tay... sales chuyên nghiệp.
(*) Nội dung bài viết trích từ cuốn "Quản trị học vui vẻ" của Vũ Thái Hà.
Đọc tiếp »

Thứ Tư, 7 tháng 9, 2016

Mục tiêu Marketing là gì?

Mục tiêu và tầm nhìn marketing của bạn là gì? Mục tiêu marketing chính là những kết quả bạn muốn đạt được từ hoạt động marketing của mình. Nó sẽ trả lời cho câu hỏi: Lý do chủ yếu thúc đẩy bạn làm marketing là gì?
Các mục tiêu marketing cần phù hợp và hỗ trợ những mục tiêu kinh doanh chung khác. Giống như bất kỳ mục tiêu nào, các mục tiêu marketing cần phải dễ đánh giá, cụ thể và thực tiễn.
Hãy quên tất cả những bàn luận về việc bạn có cần các mục tiêu, mục đích, chiến lược, chiến thuật hay các bước thực hiện. Việc bạn gọi tên chúng là gì không quan trọng. Bạn chỉ cần xác định các mục tiêu marketing theo những thuật ngữ cụ thể nhất. Bạn cần biết mình đang đi tới đâu. Không cầu kỳ, chúng ta chỉ cần gọi chúng là mục tiêu marketing.
Các mục tiêu là các khối yếu tố hình thành nên kế hoạch marketing và điểm khởi đầu của kế hoạch. Yếu tố đầu tiên của chương trình marketing du kích là hình dung mục tiêu, tức là bạn phải có một tầm nhìn rõ ràng về những mục tiêu cần đạt được trong năm nay và từng năm tiếp theo, với sự chú ý đặc biệt tới từng chi tiết. Ví dụ như, mục tiêu của hãng Disney là làm cho mọi người thấy vui vẻ. Đây là sứ mệnh dẫn đường cho tất cả các hoạt động kinh doanh và marketing của hãng này. Mục tiêu trên là một tầm nhìn rõ ràng, và có thể đánh giá được kết quả cụ thể trong quá trình thực hiện. Khi có một câu hỏi đặt ra về mức độ phù hợp của một hoạt động cụ thể, câu trả lời cho nó thường trùng với mục tiêu tổng thể, rõ ràng là làm mọi người vui vẻ. Tôi hy vọng rằng quá trình thiết lập mục tiêu marketing cũng sẽ làm bạn vui vẻ, hài lòng ngay cả khi không có sự tham gia của hãng Disney.
Khi xây dựng kế hoạch marketing, bạn cần bắt mình tập trung vào những mục tiêu cụ thể mà bạn mong đợi đạt được. Kế hoạch marketing cũng sẽ chỉ rõ các hoạt động cần phải thực hiện để đạt được những mục tiêu đó.

Khái niệm mục tiêu marketing

Mục tiêu marketing là những số liệu cụ thể về cái mà doanh nghiệp bán (sản phẩm, dịch vụ, giải pháp) và bán cho ai (thị trường). Cụ thể như:
- Doanh thu và lợi nhuận
- Thị trường và thị phần
- Thương hiệu và định vị thương hiệu

Một cách nhìn khác của mục tiêu marketing

- Duy trì phát triển kinh doanh.
- Tạo sự khác biệt cho thương hiệu
- Tối ưu hóa lợi nhuận
- Duy trì và cải thiện quan hệ khách hàng
...
Từ những mục tiêu chung nói trên, các CMO (Chief Marketing Officer)  triển khai cụ thể tùy thuộc vào tình hình của từng công ty.

Đặt mục tiêu như thế nào?

Có những mục tiêu đặt ra nghe rất to tát, nhưng thực ra chỉ để cho có mục tiêu vì ngay chính người đặt ra mục tiêu ấy biết rằng sẽ không bao giờ đạt được. Lại có những mục tiêu đặt ra nghe có vẻ rất kêu nhưng rồi có đạt được hay không cũng không ai kiểm chứng được. Lại có những mục tiêu đặt ra mà người đặt ra có tình "chơi chữ", hay nói cụ thể hơn là muốn hiểu kiểu gì cũng được và chẳng biết đến bao giờ mới đạt được.
Trong marketing xác định một mục tiêu cụ thể là một yêu cầu tiên quyết để có thể xây dựng một chiến lược phù hợp nhằm đạt được mục tiêu đó. Một mục tiêu cụ thể còn giúp cho người làm marketing có thể đo lường hiệu quả của việc thực hiện chiến lược marketing của mình. Ngoài ra, việc đặt ra một mục tiêu cụ thể, khả thi còn thể hiện trình độ và sự quyết tâm của người làm marketing.
Những mục tiêu chung chung đại khái như "phấn đấu tăng thị phần", "phấn đấu kinh doanh đạt hiệu quả cao", "tăng doanh số so với năm trước" hay khá kêu như "giành thị phần của đối thủ cạnh tranh", "trở thành một trong những sản phẩm hàng đầu" v.v. đều sẽ chẳng giúp doanh nghiệp đi đến đâu bởi vì đích đến của họ quá mơ hồ.
Đồng ý là hầu hết các chiêu thị mà marketing tung ra đều nhắm đến tăng thị phần, tăng doanh số, nhưng vấn đề là tăng bao nhiêu? cần thời gian bao lâu để đạt được? Để tăng 5% doanh số thì công sức vốn liếng cần đầu tư thể hiện qua chiến lược marketing sẽ khác với mục tiêu tăng 200% doanh số.

Mục tiêu SMART

Xin giới thiệu với các bạn khái niệm về SMART hay còn gọi là mục tiêu SMART

S= specific: Cụ thể, rõ ràng. 

Mục tiêu phải thật cụ thể. Chẳng hạn nếu là nhằm tăng thị phần thì là tăng bao nhiêu phần trăm? Tăng doanh số thì phải cụ thể là bao nhiêu USD/Đồng? Cần bao nhiêu lâu, ngày, tháng năm nào kết thúc? Bằng cách nào? Nguồn vốn, nhân lực từ đâu?...

M= measurable: Có thể đo đếm được.

Mục tiêu đưa ra phải có đơn vị, con số cụ thể để có thể đo đếm được. Chẳng hạn như %; USD/Đồng; giờ, ngày, tháng; kg; tấn; lược khách v.v. để đến khi kết thúc năm, kết thúc chương trình, kế hoạch có thể xác định được ngay là đạt hay không đạt mục tiêu đề ra.

A= achievable: Có thể đạt được. 

Mục tiêu đặt ra cần phải vừa đủ cao để tranh thủ khai thác hết tiềm năng thị trường và tận dụng hết năng lực của doanh nghiệp, nhưng cũng phải thực tế ở mức có thể đạt được. Bởi nếu đặt ra mục tiêu mà ngay từ đầu mọi người đều có thể nhận ra ngày là có cố cách mấy cũng chẳng bao giờ đạt được thì sẽ chẳng ai cố gắng làm gì.

R= realistic: Thực tế.

Mục tiêu đặt ra phải sát với năng lực và phải thực tế, liệu bạn có có đủ tài nguyên nhân vật lực để đạt được mục tiêu ấy hay không? Muốn thế người đưa mục tiêu phải am hiểu thị trường, phải biết người, biết ta.

T= timed: Có hạn mức thời gian.

Bạn cần bao lâu để đạt được mục tiêu đề ra. Ngày tháng năm nào?

4 mục tiêu của hệ thống Marketing

Còn về hệ thống marketing của bạn thì mục tiêu là gì?

a. Tối đa hóa mức độ tiêu dùng (Maximize Consumption)

Việc xác lập mục tiêu này của marketing dựa trên 1 giả định là khi con người càng mua sắm và tiêu dùng nhiều hơn thì họ càng thấy hạnh phúc hơn.
Những người làm marketing cho rằng marketing tạo điều kiện dễ dàng và kích thích tiêu dùng tối đa nhờ đó sẽ thúc đẩy sản xuất, tạo ra nhiều công ăn việc làm và đem lại sự thịnh vượng tối đa. Theo quan điểm này thì “càng nhiều càng tốt”. Tuy nhiên nhiều người tỏ ra nghi ngờ luận điểm tiêu dùng càng tăng có nghĩa là con người càng hạnh phúc hơn.

b. Tối đa hóa sự thỏa mãn của người tiêu dùng (Maximize Consumer Satisfaction)

Theo quan điểm marketing, doanh nghiệp chỉ có thể thành đạt các mục tiêu kinh doanh của mình dựa trên những nỗ lực nhằm gia tăng sự thỏa mãn của khách hàng. Nhưng trên thực tế, việc gia tăng sự thỏa mãn của khách hàng luôn gặp phải những trở ngại khó vượt qua do bị chi phối bởi nhiều yếu tố tác động trái chiều nhau. Với nguồn lực giới hạn, mỗi doanh nghiệp trong quá trình kinh doanh phải cố gắng sử dụng hợp lý để đáp ứng yêu cầu của các nhóm lợi ích khác nhau và việc gia tăng sự thỏa mãn của nhóm người này có thể làm phương hại đến lợi ích của nhóm người khác. Ngoài ra, việc gia tăng lợi ích của người tiêu dùng đòi hỏi doanh nghiệp phải bỏ thêm chi phí trên cơ sở nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực, điều mà không phải bao giờ cũng có thể thực hiện được.

c. Tối đa hóa sự lựa chọn của người tiêu dùng (Maximize Choice)

Mục tiêu này được đưa ra nhằm gia tăng sự đa dạng của sản phẩm và khả năng lựa chọn của người mua với hàm ý rằng người tiêu dùng có nhiều khả năng hơn để lựa chọn, do đó họ có thể tìm mua đúng loại hàng nào thỏa mãn được ước muốn của họ, làm cho họ cảm thấy hài lòng nhất. Tuy nhiên, ở đây vẫn có vấn đề là giá thành của món hàng có thể tăng lên, phải mất nhiều thời gian hơn để khảo sát, đánh giá các loại sản phẩm cạnh tranh trước khi đi đến một quyết định mua. Và có nhất thiết số loại sản phẩm nhiều hơn sẽ làm tăng khả năng lựa chọn thực tế không? Một số người cho rằng hiện nay trên thị trường, mỗi loại hàng hóa có quá nhiều nhãn hiệu, song giữa chúng lại có quá ít sự khác biệt. Thêm vào đó khi người ta có quá nhiều thứ để chọn lựa thì việc chọn lựa sẽ trở nên khó khăn hơn. Vì thế, công việc của người làm marketing là biết xác định các loại sản phẩm (product lines) có cấu trúc hợp lý và khéo léo kết hợp chúng trong một danh mục sản phẩm (product mix) nhằm tạo cơ hội cho khách hàng có thể chọn mua đúng những gì họ mong muốn để thỏa mãn nhu cầu.

d. Tối đa hóa chất lượng cuộc sống (Maximize Life Quality)

Nhiều người cho rằng, các vấn đề marketing sẽ được giải quyết một cách toàn diện và triệt để hơn nếu người làm marketing đứng trên quan điểm marketing xã hội và hệ thống marketing lấy việc nâng cao chất lượng cuộc sống làm mục tiêu cơ bản cho hoạt động của mình. Tuy nhiên, chất lượng cuộc sống là một tiêu chuẩn kho đo lường, bị chi phối bởi số lượng, chất lượng, sự sẵn có và giá cả sản phẩm cũng như chất lượng của khung cảnh văn hóa và môi trường tự nhiên trong đó người ta tiêu dùng sản phẩm.

Khi hoạch định chiến lược marketing, các mục tiêu này sẽ được thể hiện thành các mục tiêu cụ thể hơn: tăng doanh số bán, đa đạng hóa sản phẩm, dẫn đầu chất lượng sản phẩm, tăng thị phần,…

Các bước hành động

1. Lập danh sách những mục tiêu gần đây bạn vừa đạt được

Chúng có thể là những mục tiêu lớn hay những bước nhỏ để dẫn tới những mục tiêu cao hơn.

2. Điểm giúp bạn bắt đầu hình dung quá trình xây dựng mục tiêu chính là điểm khởi đầu

Hãy trả lời những câu hỏi dưới đây:
- Công ty của bạn hiện có gì?
- Công ty bạn có phải là công ty mới thành lập, hoạt động theo hệ thống quản lý mới, hay chỉ đang trong tình trạng cần phải làm mới các nỗ lực?
- Sản phẩm/dịch vụ hiện tại của bạn có khách hàng hiện tại/triển vọng không?
- Các khách hàng triển vọng không biết công ty bạn không?

3. Sau khi trả lời những câu hỏi này, bạn cần nắm được:

- Bạn khao khát điều gì, tương lai mơ ước của bạn là gì, và bạn đang đi tới đâu, với tư cách vừa là một công ty vừa là một người làm marketing. (Bởi vì đây là marketing du kích trong 30 ngày chứ không phải quản lý du kích trong 30 ngày, cho nên bạn cần tập trung trả lời câu hỏi này dưới góc độ marketing)
- Tại sao bạn đi làm mỗi ngày?
- Bạn dự định đi tới đích muốn đến bằng cách nào? Đây là câu hỏi luôn thường trực trong đầu mỗi người khi tính toán cách đi từ A tới B. Ở đây, chúng ta không tập trung vào chi tiết, mà vào phạm vi suy nghĩ chung. Trong các ví dụ, bạn sẽ tìm hiểu kỹ hơn về quy trình lập kế hoạch, làm việc như một nhóm hoạch định để có thể đưa ra những ý tưởng về sản phẩm và dịch vụ mới; đánh giá nhu cầu khách hàng đối với những sản phẩm/dịch vụ bạn cung cấp; hoặc xây dựng một cơ sở hạ tầng thiết bị và con người nhằm cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho nhóm khách hàng phù hợp trên thị trường.

4. Suy nghĩ về những mục tiêu thực sự:

- Xác định rõ mục tiêu hoạt động marketing.
- Chuyển tải mục đích thành những mục tiêu marketing càng cụ thể càng tốt. Hãy lưu ý: Đừng nhầm lẫn giữa những mục tiêu cụ thể với những chiến thuật chi tiết.
- Hãy ghi lại những mục tiêu này hoặc lưu trong máy tính
- Phác họa một số ý nghĩ và chỉ rõ cần có những nguồn lực nào (thời gian và tài chính) để đạt được các mục tiêu đó.
- Xem lại các mục tiêu bằng các công cụ kiểm tra tính thực tế được mô tả ở trên.
- Thông báo các mục tiêu tới tổ chức, hiệp hội, người hướng dẫn, bạn bè hay các thành viên trong gia đình.
- Mô tả rõ mỗi mục tiêu khi được hoàn thành.

5. Sẽ có những trở ngại, khó khăn vì thế bạn cần phải linh hoạt

Chuẩn bị hết sức chu đáo để đối phó lại trở ngại, bạn hãy cân nhắc về việc thực hiện những việc sau:
- Viết ra bất kỳ mối quan tâm nào liên quan đến việc hoàn thành mục tiêu
- Tìm ai đó để trao đổi về những trở ngại khó khăn bạn đang gặp phải
- Phát hiện những yếu tố có thể cản trở bạn
- Xác định rõ những nguồn lực cần thiết để vượt qua những khó khăn
- Cam kết vượt qua các trở ngại này.
Đọc tiếp »