Có rất nhiều cách thức để tiến hành nghiên cứu thị trường, trong đó doanh nghiệp thường lựa chọn một hoặc nhiều hơn một trong năm phương pháp cơ bản sau: điều tra-khảo sát, phỏng vấn nhóm, phỏng vấn sâu, quan sát hành vi và thử nghiệm. Phương pháp nghiên cứu thị trường doanh nghiệp sử dụng được dựa trên loại dữ liệu doanh nghiệp cần và khoản chi phí sẵn sàng bỏ ra.
1. Nghiên cứu thị trường theo phương pháp Điều tra, khảo sát (Surveys):
Nghiên cứu thị trường theo phương pháp này với bảng hỏi ngắn gọn và đi thẳng vào vấn đề, bạn có thể phân tích được nhóm khách hàng mẫu đại diễn cho thị trường mục tiêu của mình. Mẫu càng lớn thì mức độ chính xác của kết quả điều tra càng cao.
• Phỏng vấn trực tiếp (In-person surveys) thường được tiến hành ở những nơi công cộng như trung tâm thương mại. Cách nghiên cứu thị trường này giúp bạn quảng cáo, tiếp thị những mẫu sản phẩm tới người tiêu dùng và có thể thu thập thông tin phản hồi ngay tức thì. Khảo sát trực tiếp đảm bảm thông tin phản hồi lên tới 90% nhưng lại đòi hỏi chi phí cao do đòi hỏi về thời gian và nguồn nhân lực.
• Khảo sát qua điện thoại (Telephone surveys) là phương pháp ít tốn kém hơn khảo sát trực tiếp nhưng lại tốn kém hơn gửi thư. Tuy nhiên, do người dân thường phản ứng tiêu cực trước hình thức tiếp thị từ xa, việc thuyết phục mọi người tham gia vào một cuộc phỏng vấn qua điện thoại ngày càng trở nên khó khăn. Tỉ lệ phản hồi theo phương pháp nghiên cứu thị trường này chỉ đạt 50-60% mà thôi.
• Khảo sát qua thư (Mail surveys) là cách thức chỉ cần một chút đầu tư là bạn đã có được lượng khán giả lớn. Cách nghiên cứu thị trường này rẻ hơn rất nhiều so với hai cách làm trên, nhưng chỉ thu được phản hồi của khán giả từ 3% đến 15%. Dù là lượng phản hồi thấp, khảo sát qua thư từ là một sự lựa chọn ít tốn kém cho các doanh nghiệp nhỏ.
• Khảo sát trực tiếp (Online surveys) thường mang lại tỷ lệ phản hồi khó dự đoán và kết quả không đáng tin cậy, bởi vì bạn không thể kiểm soát các thông tin phản hồi. Tuy nhiên, đây là phương pháp nghiên cứu thị trường đơn giản, ít tốn kém để có thể thu thập những bằng chứng và những ý kiến, sự ưu tiên của khách hàng.
2. Nghiên cứu thị trường theo phương pháp Phỏng vấn nhóm (Focus Groups)
Trong phương pháp phỏng vấn nhóm, người điều phối sẽ sử dụng một chuỗi các câu hỏi hay chủ đề đã được soạn sẵn để dắt dẫn cuộc thảo luận giữa một nhóm người. Quá trình này được diễn ra ở một nơi trung lập, gắn với các thiết bị quay hay một phòng quan sát với rất nhiều gương. Một lần nghiên cứu thị trường theo nhóm trọng kéo dài từ một đến hai tiếng, bạn phải tiến hành với ít nhất là ba nhóm để có được kết quả đáng tin cậy.
3. Nghiên cứu thị trường theo phương pháp Phỏng vấn sâu (Personal Interviews)
Cũng giống như nhóm tập trung, phỏng vấn sâu sẽ bao gồm các câu hỏi mở, không có cấu trúc nhất định.Nghiên cứu thị trường theo phương pháp này thường kéo dài trong vòng một tiếng và thường được ghi âm lại.
Phỏng vấn nhóm và phỏng vấn sâu thường mang lại những số liệu khả quan hơn là các bảng khảo sát, điều tra. Tuy nhiên, kết quả của phương pháp này có thể không đáng tin cậy bởi nó không đại diện cho một số lượng lớn khách hàng tiềm năng. Phỏng vấn nhóm hay phỏng vấn sâu giúp doanh nghiệp có được cái nhìn sâu sắc về thái độ của khách hàng và đây cũng là những phương pháp nghiên cứu thị trường tuyệt vời giúp bạn giải mã những vấn đề lien quan tới việc phát triển sản phẩm và dịch vụ mới.
4. Nghiên cứu thị trường theo phương pháp Quan sát hành vi (Observation)
Những phản hồi cá nhân trong bảng khảo sát và phỏng vấn nhóm đôi khi không đồng nhất với những hành vi thực sự của mọi người. Khi quan sát hành động của khách hàng bằng cách ghi hình lúc họ đang ở trong cửa hàng, ở nơi làm việc hay cơ quan, ở nhà, bạn có thể quan sát họ mua và sử dụng sản phẩm như thế nào. Điều này sẽ giúp bạn vẽ nên được bức tranh tin cậy về hành vi mua sắm và thói quen sử dụng của khách hàng.
5. Nghiên cứu thị trường theo phương pháp Thử nghiệm (Field trials)
Đưa những sản phẩm mới vào một vài cửa hàng được chọn lựa để thử phản ứng của khách hàng trong các điều kiện bán hàng thực tế có thể giúp bạn hoàn thiện sản phẩm, điều chỉnh lại giá cả hay cải tiến chất lượng. Các doanh nghiệp nhỏ nên cố gắng xây dựng mối quan hệ với các chủ cửa hàng bán lẻ địa phương và các trang web mua sắm để có thể thử nghiệm sản phẩm của mình trên thị trường.
Chủ Nhật, 14 tháng 2, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Giới thiệu về tôi
Archive
-
▼
2016
(233)
-
▼
tháng 2
(55)
- Nút phản hồi trên Facebook - cuộc chơi mới cho các...
- Chuyên gia tư vấn thương hiệu: Marketer giỏi đâu n...
- Báo cáo hiệu quả hoạt động trên Mạng xã hội và 5 đ...
- 5 mục tiêu của hoạt động truyền thông quảng bá
- 30 câu hỏi bạn phải sẵn sàng trả lời khi đi xin việc
- Nên chú trọng doanh số hay năng lực của nhân viên ...
- Làm gì khi nhân viên có dấu hiệu bất mãn về công ty?
- Nhảy việc từ công ty lớn sang công ty nhỏ, năm mới...
- Đặc tính của người Việt qua nhận xét của Viện Nghi...
- Tư duy khác biệt giữa người thành công và kẻ thất bại
- Áp dụng quy luật 80-20 trong chiến lược Content Ma...
- Lời chúc tết hay của BT. Thăng
- Người bán hàng xuất sắc (Rainmaker) thực hiện việc...
- Đánh giá hiệu quả thương hiệu kỹ thuật số
- 5 bước xây dựng thương hiệu cá nhân vững chắc
- 9 Kỹ năng để thuyết phục thành công như Steve Jobs
- NHỮNG XU HƯỚNG THIẾT KẾ WEBSITE NỔI BẬT NHẤT NĂM 2016
- CÁCH VIẾT MỘT BÀI ĐÁNH GIÁ, REVIEW SẢN PHẨM CHẤT L...
- 10 XU HƯỚNG DIGITAL MARKETING MÀ CÁC MARKETER NÊN ...
- 101 WEBSITE HỮU ÍCH NHẤT BẠN KHÔNG THỂ CHỐI TỪ
- 25 TIPS TỐI ƯU HÓA CHUYỂN ĐỔI LANDING PAGE TIẾP TH...
- Làm sao để trở thành triệu phú thời gian?
- Enhanced Commerce reports – Đơn giản là không thể ...
- Tối ưu chiến dịch trên Display Ads: Khó hay không?
- 5 phương pháp cơ bản trong nghiên cứu thị trường
- 8 sai lầm mà nhiều công ty mắc phải dẫn tới tình t...
- Inbound Marketing là gì?
- Chiến lược Forum Seeding hiệu quả
- 6 sai lầm giết chết chiến lược Content marketing c...
- Content marketing chỉ là bình mới rượu cũ
- Bài học kinh doanh "Bán cua, cân luôn Dây hay bán ...
- Khám phá những “lối mòn tư duy” dẫn dắt hành vi mu...
- 11 quảng cáo bằng QR code thất bại
- Những điều cần lưu ý khi marketing bằng các dịch v...
- 10 lời khuyên khi sử dụng một công cụ marketing
- 15 kỹ năng Làm Marketing chuyên nghiệp
- 13 thống kê ấn tượng về UX
- THUẬT NGỮ EMAIL MARKETING CẦN BIẾT
- Huy động vốn từ kinh doanh
- Điểm yếu của UniGolf
- 5 câu hỏi cần có khi bạn làm content marketing
- Xếp khách hàng vào 9 nhóm sau, dân Sales sẽ chốt d...
- Mọi Thứ Bạn Cần Biết Về A/B Testing
- Quảng cáo Facebook Lead: Tích hợp với Desktop, Car...
- 13 Xu Hướng Digital Trong Năm 2016 Tại Việt Nam
- Nhu cầu thị trường Tết online Bính Thân 2016
- 5 Câu thông minh mà khách hàng muốn nghe từ bạn
- 2 chữ "Chuyên Nghiệp"
- Chiến lược giá luôn luôn là chiến lược tốn kém nhất
- 2 Căn Bệnh khiến doanh nghiệp Việt Nam kém hấp dẫn...
- Hội Chứng Missing Tile
- 7 lưu ý để tiếp thị đúng đối tượng
- Học cách để gặp "MAY MẮN"
- Dễ kiếm việc làm Sale nhưng khó có người thành côn...
- Điều khiển người làm thuê bằng "cây gậy và củ cà rốt"
-
▼
tháng 2
(55)
Labels
- aeon
- ban-hang
- behavior
- bloger
- brand
- content
- creative
- customer
- dau-tu
- design
- digital
- economy
- english
- excellent-advertise
- experience
- google-adwords
- guideline
- idea
- influencer
- ke-chuyen-thanh-cong
- kien-thuc-khac
- kinh-doanh
- kols
- ky-nang
- landing-page
- manage
- marketer
- marketing
- mmo-youtube
- mo-hinh-quan-tri
- opening
- phuong-tho
- plan-marketing
- pr
- quan-ly-nhan-vien
- quy-luat
- research
- sai-lam
- sales
- start-up
- statistics
- tam-ly
- thau-hieu
- tiep-thi-ban-than
- tinh-huong
- tip
- tp.marketing
- traditional
- trend
- tuyen-dung
- ui-ux
- unigolf
- video
- web-hay
- what-english
- xin-viec
- xu-phat-khen-thuong
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét