Mỗi người dù ở cương vị nào, làm thuê hay là làm tổng thống thì cũng đều chỉ được sở hữu 24 tiếng đồng hồ mỗi ngày, quỹ thời gian là công bằng cho tất cả mọi người, điều quan trọng là chúng ta sử dụng nó như thế nào cho hợp lý.
Có người làm một công việc toàn thời gian, sáng đi làm lúc 8 giờ, tối về lúc 6 giờ. Có người làm thêm công việc tay trái khác như đi dạy thêm hay kinh doanh thêm.
Cũng có người thì điều hành hai hay ba công ty cùng một lúc. Những người là phụ nữ họ còn phải kiêm nhiệm thêm cả việc nhà - làm vợ và làm mẹ. Ắt hẳn cũng sẽ có bạn thắc mắc như tôi: Làm sao họ có thể làm được nhiều điều như thế? Hay họ là siêu nhân?
1. Tập trung
Khi bắt đầu làm một công việc nào đó, họ tập trung cao độ. Họ kiểm tra email, gọi điện thoại sắp xếp công việc hay làm báo cáo với mức tập trung cao nhất. Để đạt được sự tập trung ấy, họ có thể tắt điện thoại, hay đóng màn hình trình duyệt email trong thời gian cố định, hoặc thậm chí đóng cửa phòng để có được sự yên tĩnh cần thiết cho công việc họ làm.
Một số người sẽ không làm những công việc mang tính chất tập trung cao vào ban ngày mà vào ban đêm hoặc thời điểm mà họ thấy ít bị ảnh hưởng bởi những thứ xung quanh. Họ cũng luôn tự đặt ra hạn chót (deadline) để hoàn tất công việc trong thời gian nhanh nhất.
2. Lên kế hoạch
Nếu bạn nhìn vào lịch của những cá nhân này, bạn sẽ thấy ở họ luôn có sự chuẩn bị và sắp xếp sẵn. Họ là người chủ động lên lịch trước hằng tuần, thậm chí hằng tháng để tự chủ thời gian của mình.
Với cách lập kế hoạch như vậy, họ cũng sẽ có cái nhìn tổng quát hơn về công việc hay dự án mà họ theo đuổi, từ đó mà họ phân chia thời gian, công sức và sự tập trung cho chúng. Tuy lên kế hoạch cho các công việc của bản thân nhưng họ cũng có sự linh hoạt vì họ là những người biết quý trọng thời gian.
Thay vì ngồi than phiền vì ai đó đến trễ, họ sẽ tranh thủ đọc sách hay thả lỏng tâm trí và tận hưởng thời gian hưởng thụ tách cà phê. Nghe có vẻ rất thú vị nhưng tôi cũng thấy nếu bạn là người liên tục đến trễ hay thất hẹn với họ thì có nguy cơ cao là bạn sẽ nằm trong danh sách “từ dưới đếm lên” để gặp gỡ của họ.
3. Trông cậy vào đồng sự
Với rất nhiều công việc cần phải giải quyết, những cá nhân này chắc chắn không thể thiếu nhóm đồng sự hay những partner – những người cùng họ chia sẻ và gánh vác công việc. Một điều mà chúng ta thấy ở họ đó là khả năng nhận định thế mạnh hay sở trường của những người cùng phấn đấu cho một lý tưởng hay mục tiêu.
Họ sẵn sàng vượt qua cái tôi của họ để nói “tôi không giỏi xử lý những con số” và từ đó họ trông cậy vào người cộng sự - có khả năng xử lý tốt hơn. Tôi tin chắc rằng, mỗi cá nhân đều có những thế mạnh, và điều quan trọng là sự cộng hưởng các thế mạnh đó để tạo ra những giá trị cao – cao hơn cách chúng ta hay cộng 1 + 1 = 2. Từ việc trông cậy này, họ có thể tiết kiệm thời gian mà vẫn đat được mục tiêu họ cần.
4. Tin tưởng nhân viên
Không chỉ cần có những đồng sự mà nhóm nhân viên hỗ trợ cho họ cũng đóng những vai trò quan trọng. Điều nổi bật ở họ là sự tin tưởng giao phó cho nhân viên.
Khi được hỏi về việc giao phó này “Anh/ chị không sợ, khi anh chị giao cho nhân viên những công việc này, họ sẽ làm hỏng công việc đó của anh chị hay sao?” hay “Làm sao mà anh chị dám giao phó công việc quan trọng này cho nhân viên?”, họ thường nói với tôi rằng:
“Nếu bạn cứ cố ôm hết tất cả các công việc từ nhỏ đến lớn thì bạn đang tự trói tay chân của mình lại. Giao phó cho nhân viên là khi bạn nhận ra năng lực của họ và tin rằng họ sẽ làm được, và chính điều này sẽ là động lực để nhân viên của bạn cố gắng nhiều hơn. Trường hợp xấu nhất thì bạn hay chính người nhân viên ấy sẽ có được những trải nghiệm và bài học kinh nghiệm cho lần tiếp theo.”
5. Biết cân bằng cuộc sống
Một trong những quan điểm sai lầm mà chúng ta hay mắc phải khi nhìn một người kiêm nhiệm nhiều công việc là chắc họ mệt mỏi, đầu xù tóc rối,và không biết cách tận hưởng cuộc sống.
Thật ra tôi lại hay thấy những người này là những người nhiều năng lượng và thú vị. Năng lượng ấy là do họ vẫn biết cách cân bằng cuộc sống. Nghe có vẻ to tát nhưng việc tập thể dục, chạy bộ hay thiền và yoga đã giúp họ duy trì sức khỏe và năng lượng. Và như đã nói, họ biết cách tranh thủ tận hưởng từng khoảnh khắc cuộc sống, nhìn mọi thứ giản đơn và làm giản đơn các vấn đề.
Tất cả chúng ta ai cũng có cùng một quỹ thời gian nhưng sống như thế nào, tận hưởng cuộc sống ấy ra sao là tùy thuộc vào cách nhìn và quan điểm của mỗi người. Tuy vậy, có những cuộc sống tẻ nhạt chỉ công việc và công việc diễn ra nhàm chán một màu xám, cũng có những cuộc sống công việc đa dạng nhiều màu sắc… Bạn chọn màu sắc nào cho cuộc sống và thời gian của mình?
Thứ Hai, 15 tháng 2, 2016
Làm sao để trở thành triệu phú thời gian?
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Giới thiệu về tôi
Archive
-
▼
2016
(233)
-
▼
tháng 2
(55)
- Nút phản hồi trên Facebook - cuộc chơi mới cho các...
- Chuyên gia tư vấn thương hiệu: Marketer giỏi đâu n...
- Báo cáo hiệu quả hoạt động trên Mạng xã hội và 5 đ...
- 5 mục tiêu của hoạt động truyền thông quảng bá
- 30 câu hỏi bạn phải sẵn sàng trả lời khi đi xin việc
- Nên chú trọng doanh số hay năng lực của nhân viên ...
- Làm gì khi nhân viên có dấu hiệu bất mãn về công ty?
- Nhảy việc từ công ty lớn sang công ty nhỏ, năm mới...
- Đặc tính của người Việt qua nhận xét của Viện Nghi...
- Tư duy khác biệt giữa người thành công và kẻ thất bại
- Áp dụng quy luật 80-20 trong chiến lược Content Ma...
- Lời chúc tết hay của BT. Thăng
- Người bán hàng xuất sắc (Rainmaker) thực hiện việc...
- Đánh giá hiệu quả thương hiệu kỹ thuật số
- 5 bước xây dựng thương hiệu cá nhân vững chắc
- 9 Kỹ năng để thuyết phục thành công như Steve Jobs
- NHỮNG XU HƯỚNG THIẾT KẾ WEBSITE NỔI BẬT NHẤT NĂM 2016
- CÁCH VIẾT MỘT BÀI ĐÁNH GIÁ, REVIEW SẢN PHẨM CHẤT L...
- 10 XU HƯỚNG DIGITAL MARKETING MÀ CÁC MARKETER NÊN ...
- 101 WEBSITE HỮU ÍCH NHẤT BẠN KHÔNG THỂ CHỐI TỪ
- 25 TIPS TỐI ƯU HÓA CHUYỂN ĐỔI LANDING PAGE TIẾP TH...
- Làm sao để trở thành triệu phú thời gian?
- Enhanced Commerce reports – Đơn giản là không thể ...
- Tối ưu chiến dịch trên Display Ads: Khó hay không?
- 5 phương pháp cơ bản trong nghiên cứu thị trường
- 8 sai lầm mà nhiều công ty mắc phải dẫn tới tình t...
- Inbound Marketing là gì?
- Chiến lược Forum Seeding hiệu quả
- 6 sai lầm giết chết chiến lược Content marketing c...
- Content marketing chỉ là bình mới rượu cũ
- Bài học kinh doanh "Bán cua, cân luôn Dây hay bán ...
- Khám phá những “lối mòn tư duy” dẫn dắt hành vi mu...
- 11 quảng cáo bằng QR code thất bại
- Những điều cần lưu ý khi marketing bằng các dịch v...
- 10 lời khuyên khi sử dụng một công cụ marketing
- 15 kỹ năng Làm Marketing chuyên nghiệp
- 13 thống kê ấn tượng về UX
- THUẬT NGỮ EMAIL MARKETING CẦN BIẾT
- Huy động vốn từ kinh doanh
- Điểm yếu của UniGolf
- 5 câu hỏi cần có khi bạn làm content marketing
- Xếp khách hàng vào 9 nhóm sau, dân Sales sẽ chốt d...
- Mọi Thứ Bạn Cần Biết Về A/B Testing
- Quảng cáo Facebook Lead: Tích hợp với Desktop, Car...
- 13 Xu Hướng Digital Trong Năm 2016 Tại Việt Nam
- Nhu cầu thị trường Tết online Bính Thân 2016
- 5 Câu thông minh mà khách hàng muốn nghe từ bạn
- 2 chữ "Chuyên Nghiệp"
- Chiến lược giá luôn luôn là chiến lược tốn kém nhất
- 2 Căn Bệnh khiến doanh nghiệp Việt Nam kém hấp dẫn...
- Hội Chứng Missing Tile
- 7 lưu ý để tiếp thị đúng đối tượng
- Học cách để gặp "MAY MẮN"
- Dễ kiếm việc làm Sale nhưng khó có người thành côn...
- Điều khiển người làm thuê bằng "cây gậy và củ cà rốt"
-
▼
tháng 2
(55)
Labels
- aeon
- ban-hang
- behavior
- bloger
- brand
- content
- creative
- customer
- dau-tu
- design
- digital
- economy
- english
- excellent-advertise
- experience
- google-adwords
- guideline
- idea
- influencer
- ke-chuyen-thanh-cong
- kien-thuc-khac
- kinh-doanh
- kols
- ky-nang
- landing-page
- manage
- marketer
- marketing
- mmo-youtube
- mo-hinh-quan-tri
- opening
- phuong-tho
- plan-marketing
- pr
- quan-ly-nhan-vien
- quy-luat
- research
- sai-lam
- sales
- start-up
- statistics
- tam-ly
- thau-hieu
- tiep-thi-ban-than
- tinh-huong
- tip
- tp.marketing
- traditional
- trend
- tuyen-dung
- ui-ux
- unigolf
- video
- web-hay
- what-english
- xin-viec
- xu-phat-khen-thuong
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét